Du lịch nước ngoài giá rẻ: Công ty Golux có dấu hiệu lừa đảo?

30/08/2018 - 06:00

PNO - Nhiều người đóng vài chục triệu đến gần 1 tỷ đồng cho Công ty Golux để đi du lịch nước ngoài nhưng vẫn không được đi như cam kết, còn chủ doanh nghiệp thì “thoắt ẩn thoắt hiện”

Nhiều người đóng vài chục triệu đến gần 1 tỷ đồng cho Công ty Golux để đi du lịch nước ngoài nhưng vẫn không được đi như cam kết, còn chủ doanh nghiệp thì “thoắt ẩn thoắt hiện”

Nhiều người đóng vài chục triệu đến gần 1 tỷ đồng cho Công ty Golux để đi du lịch nước ngoài theo diện gia đình hoặc theo nhóm nhưng sau nhiều tháng, họ vẫn không được đi như cam kết, còn chủ doanh nghiệp thì “thoắt ẩn thoắt hiện”. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an TP.HCM cho biết, đang tiếp nhận nhiều trường hợp tố cáo bị lừa đi du lịch nước ngoài giá rẻ như trên.

Du lich nuoc ngoai gia re: Cong ty Golux co dau hieu lua dao?
Khách hàng đến Công ty Golux đòi lại tiền nhưng không gặp được giám đốc

Tiền trao nhưng cháo chưa múc

Nhiều tháng nay, bà L.K.T. như ngồi trên đống lửa khi đã trót đóng hơn 77 triệu đồng cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và quảng cáo Golux (gọi tắt là Công ty Golux, có trụ sở ở đường Nguyễn Hữu Cầu, Q.1, TP.HCM) để mua tour du lịch nước ngoài. Cụ thể, ngày 28/5, bà T. đóng khoản tiền trên để mua tour đi du lịch 2 nước với thời gian 5 ngày 4 đêm, nhưng đến hạn, công ty lại không tổ chức tour như đã cam kết. Sau nhiều lần đến công ty đòi tiền, bà T. chỉ được trả lại 10 triệu đồng rồi sau đó không biết kêu ai, vì giám đốc công ty “lặn mất tăm”.

Ông H.K.L. - khách hàng của Công ty Golux - cũng cho biết, ông đóng gần 50 triệu đồng mua tour Singapore - Indonesia - Malaysia với hành trình 6 ngày 5 đêm, dự kiến khởi hành đầu tháng Tám. Đến ngày đi, công ty hẹn dời lại đầu tháng Chín. Ông L. đến công ty tìm hiểu, mới biết có rất nhiều khách hàng cũng rơi vào tình cảnh như mình. Nhiều hôm, văn phòng công ty đóng cửa im ỉm, mặc hàng chục khách la ó bên ngoài.

Anh Đ.H. cho biết, sở dĩ anh tìm đến Công ty Golux mua tour du lịch nước ngoài vì mức giá ở đây khá “mềm” so với thị trường. Ngày 4/7, anh đóng cho công ty 78 triệu đồng với thỏa thuận đi tour du lịch 2 nước cho 10 người, từ ngày 5 - 9/8. Đến nay, tour đâu chẳng thấy, giám đốc công ty cũng… biến mất. Anh H. bực dọc: “Điện thoại thì giám đốc khóa máy. Trong khi đó, nhân viên công ty vẫn tiếp tục nhận khách đăng ký du lịch. Rõ ràng, công ty này có dấu hiệu lừa đảo khách hàng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ đầu tháng Tám đến nay, rất nhiều người tìm đến Công ty Golux để đòi lại tiền. Trong đó, có những người đóng số tiền rất lớn, như anh L.K.N. (ngụ tại Q.5, TP.HCM) đóng gần 210 triệu đồng, anh N.T.N. và chị L.T.P. đại diện cho một nhóm người đóng tổng cộng 966 triệu đồng… Hiện tại, đã có hàng chục khách hàng đóng tiền cho Công ty Golux nhưng đến hẹn, chẳng thấy tour đâu.

Chưa có giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế 

Theo nguồn tin của chúng tôi, thời gian qua, PC46 Công an TP.HCM đã tiếp nhận nhiều đơn tố cáo dấu hiệu lừa đảo của Công ty Golux. Vào tháng 7/2018, PC46 đã phát giấy triệu tập ông Võ Anh Kiệt - Giám đốc Công ty Golux - để làm rõ một số nội dung mà khách hàng tố cáo. Ông Kiệt đã đến làm việc với cơ quan công an. 

Về phía khách hàng của Công ty Golux, ngoài mua tour cho mình, gia đình, nhiều người còn đứng ra mua tour hộ cho người quen, nên lâm vào cảnh nợ nần. “Tôi phải giấu gia đình, con cái về trường hợp mình bị lừa. Để tránh mất lòng bạn bè, tôi phải cầm cố giấy tờ để có tiền trả lại cho những người nhờ tôi mua tour hộ. Còn tiền công ty nợ tôi thì không biết đòi ai. Tôi đã làm nhiều đơn tố cáo vụ việc nhưng chưa nghe phản hồi gì” - chị K.T. bức xúc.

Trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia, Công ty Golux được thành lập từ tháng 8/2014, người đại diện pháp luật là Huỳnh Nguyễn Trường Duy. Thế nhưng, khách hàng cho biết, hiện giám đốc là ông Võ Anh Kiệt. Được biết, vào năm 2014, từng xảy ra vụ khách hàng tố cáo Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch quốc tế Anh Kiệt có trụ sở trên đường Khánh Hội, Q.1, TP.HCM do một người tên Võ Anh Kiệt làm giám đốc, với chiêu trò tương tự. Nhiều người nghi rằng, ông Kiệt đã mang chiêu trò cũ qua áp dụng ở công ty mới.

Ông Nguyễn Minh Lý - Chánh thanh tra Sở Du lịch TP.HCM - cho biết, đã tiếp nhận nhiều đơn tố cáo liên quan đến Công ty Golux và đơn vị này đã chuyển cho PC46 Công an TP.HCM điều tra. “Đến nay, Công ty Golux chưa có giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế. Tháng 8/2017, Sở Du lịch TP.HCM đã xử phạt đơn vị này về lỗi kinh doanh lữ hành không có giấy phép. Ngày 1/8 vừa qua, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với UBND Q.1 kiểm tra công ty này một lần nữa và đề nghị chấm dứt hoạt động”. 

Lỗi một phần ở khách hàng

Ông Lê Minh Việt - hướng dẫn viên du lịch cho một đơn vị lữ hành quốc tế tại TP.HCM - cho rằng, dấu hiệu lừa đảo của Công ty Golux đã khá rõ ràng. Tuy nhiên, trong vụ việc này, khách hàng cũng có một phần lỗi là ham tour giá rẻ, không kiểm tra kỹ. “Khi đặt tour du lịch nước ngoài, khách hàng nên tìm đến các công ty lữ hành uy tín. Với một công ty từng bị xử phạt, tai tiếng như vậy mà vẫn lao vào mua tour thì khách hàng cũng nên tự trách mình” - anh Việt chia sẻ. Tuy nhiên, theo nhiều khách hàng, việc quảng cáo của các đơn vị lữ hành quốc tế hiện nay rất bát nháo khiến họ không biết đâu là thật, đâu là giả. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI