Thói quen dùng thịt “nóng” tiếp tay nạn giết mổ gia cầm lậu

11/11/2020 - 09:43

PNO - Dù vội nấu bữa tối để đãi khách nhưng ông Nguyễn Văn M. vẫn chạy ra lề đường mua một con gà sống, yêu cầu làm tại chỗ chứ nhất quyết không mua gà làm sẵn trong siêu thị. Thói quen này của nhiều người dân ở TPHCM vô tình tiếp tay cho các điểm giết mổ gia cầm trái phép tồn tại.

Mua thịt “ba tại chỗ”

16g ngày 8/11, tại khu “chợ” bán thịt trên đường Bình Long, đoạn gần nghĩa trang Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM, rất đông người tụ tập mua gia cầm tươi sống. “Hôm nay cuối tuần nên khách đến đông hơn bình thường” - một người bán hàng vừa giải thích, vừa lấy tay sắp lại đống thịt trên bàn.

Một điểm giết mổ gia cầm tự phát trên đường Hồ Học Lãm, Q.Bình Tân
Một điểm giết mổ gia cầm tự phát trên đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân

Theo quan sát của chúng tôi, dọc tuyến đường Bình Long và Tân Kỳ Tân Quý, có hơn 20 điểm bán các loại thịt như gà, vịt, thỏ, heo rừng… Người dân gọi khu chợ này là chợ “ba tại chỗ” vì việc mua, bán, giết mổ đều diễn ra tại chỗ, ngay sát nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Tại một điểm bán hàng cách giao lộ Bình Long - Tân Kỳ Tân Quý hơn 10m, một người bán quảng cáo rằng, gà ở đây là gà “sạch” vì được nuôi thả vườn, từ quê mang lên, giá bán chỉ 120.000 đồng/kg. “Em mua gà làm sẵn mới sợ người ta trộn gà dịch bệnh vô, chứ chỗ chị bán hàng sống, làm tại chỗ nên cứ yên tâm, Chị bán mối ở đây cả chục năm rồi” - người bán nói.

Khách chọn gà xong, một phụ nữ đem gà ra gốc cây gần đó cắt tiết rồi cho vào một nồi nước sôi được đun sẵn. Sau đó, người này cho gà vào một thau nước đục ngầu, lợn cợn lông gà để mổ, sau đó rửa qua nước lạnh rồi bỏ vào túi ni-lông cho khách mang về. 

ch nơi chúng tôi đứng chừng năm bước chân là quầy hàng có đề tên D. Dê, có đề biển chuyên mua bán chó, mèo, gà và thỏ. Khi khách mua hàng, quầy này sẽ giết mổ tại chỗ và mang ra khu đất trống trong nghĩa trang để nhổ lông rồi khò bằng gas cho lớp da vàng bóng, trông bắt mắt. 

Tại một điểm bán gà lưu động trên đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, nếu khách mua gia cầm có nhu cầu giết mổ tại chỗ, người bán liền chạy vào nghĩa trang bưng ra một nồi nước sôi và một thau nước. Có lẽ nồi và thau nước đã được dùng đi dùng lại nhiều lần nên ngả màu đỏ sẫm, lông gà nổi lềnh bềnh bên trong. 

Trong lúc chờ đợi, chúng tôi bắt chuyện với ông Nguyễn Văn M. - ở quận Tân Phú, cũng là khách đến mua hàng. Ông Minh cho biết, ông chạy ra đây mua con gà về đãi khách. Ông nói: “Gà ở siêu thị bán đầy, nhưng mình ra đây mua gà làm tại chỗ để thịt tươi mới, an toàn, dễ ăn hơn”. 

Trên lề đường Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân cũng có nhiều điểm bán gia cầm theo phương thức “ba tại chỗ”. Gia cầm ở đây được vận chuyển từ nơi khác đến, bày bán và giết mổ ngay trên lề đường. Gà ở đây được bán với giá 120.000 đồng/kg. Nếu khách có nhu cầu giết mổ tại chỗ, người bán sẽ thu thêm 10.000 đồng/con. Do điểm giết mổ gia cầm này được lập theo kiểu dã chiến nên nước thải được xả trực tiếp xuống cống trên đường Hồ Học Lãm.

Bất an với thịt “nóng” ở chợ công nhân

Các khu chợ “cóc” nằm gần khu công nghiệp Tân Tạo thông thường chỉ họp chợ vào khoảng từ 16-18g. Khách đến khu chợ này chủ yếu là công nhân nên gia cầm được giết mổ sẵn để việc mua bán diễn ra thuận tiện.

Tại một khu chợ tự phát trên Tỉnh lộ 10, sau khi bày một hàng gia cầm sống trên vỉa hè, người đàn ông làm sẵn bốn con gà, hai con vịt đặt lên mâm để khách dễ lựa chọn. Quá trình làm gà “siêu tốc” được thực hiện trong hai thau nước, thịt và nội tạng được rửa chung trong một thau nước có màu vàng sẫm. 

Gia cầm được bày bán, giết mổ tại chỗ ở chợ tự phát gần khu công nghiệp Tân Tạo (Q.Bình Tân)
Gia cầm được bày bán, giết mổ tại chỗ ở chợ tự phát gần khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân)

Cách đó không xa, một cửa hàng tiện lợi cũng bày bán gà được làm sẵn, đóng gói nhưng các công nhân không mấy mặn mà. Trong khi đó, số gà vịt được người đàn ông làm sẵn, bày lên mâm bán hết vèo chỉ trong phút chốc. Hết số hàng này, người đàn ông lại giết mổ thêm một lượt gà, vịt khác. 

Công nhân Nguyễn Thị K. - quê tỉnh Long An - nói: “Hàng đông lạnh không thể ngon và an toàn bằng thịt mới làm. Hàng đông lạnh có khi họ để cả tuần rồi nhưng mình cũng chẳng biết, còn đây là thịt mới. Họ làm sẵn nên không sạch, nhưng mình mua về, rửa nước lại là được”.

Khu chợ dưới chân cầu vượt Tân Tạo, quận Bình Tân đông nghẹt người lúc công nhân tan ca. Mặc dù ở khu vực này có nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị bán thịt heo nhập với giá rẻ hơn ở chợ truyền thống nhưng người mua không mặn mà vì chê… hàng lạnh.

Trong khu này, có bốn quầy bán thịt heo nằm cạnh nhau giữa chợ. Thịt heo được bày trên những chiếc bàn lớn, người mua và người bán đều lựa thịt bằng tay không. Cầm một túi giò nạc bỏ lên cân, chị Lê Thị T. - công nhân, quê tỉnh Tiền Giang - được người bán báo giá 270.000 đồng. Chị T. so sánh, cùng mặt hàng trên, nếu mua trong siêu thị, giá chỉ bằng khoảng hai phần ba. Chị T. mua thịt ở đây vì người bán nói đây là thịt “nóng”, mới từ lò mổ ra.

“Thịt này mới ở lò mổ ra nên không tẩm ướp gì cả, còn thịt để đông lạnh, mình không biết người ta có bỏ gì trong đó hay không” - người bán hàng lập luận.

Gà sống làm sẵn được bày bán sát nơi bán hải sản
Gà sống làm sẵn được bày bán sát nơi bán hải sản

Thịt “nóng” được người bán và cả người mua khẳng định an toàn. Tuy nhiên, ở các khu chợ tự phát dành cho công nhân, nguồn gốc của thực phẩm là thứ chẳng bao giờ được đả động đến. Do đó, thịt heo “bẩn” có cơ hội đội lốt thịt “nóng” đi ra thị trường, đi vào bữa ăn của công nhân.

Thịt “chui” chực chờ vào TPHCM

Đầu tháng Mười vừa qua, các trinh sát Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai phối hợp các cơ quan chức năng địa phương bất ngờ kiểm tra cơ sở thu gom mỡ heo tại tổ 35, khu phố 4, phường Bình Đa, do ông Nguyễn Viết V. làm chủ.

Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận: cơ sở đang sơ chế khoảng 800kg da, mỡ heo đã bốc mùi hôi thối trên nền nhà bẩn. Lật các tủ đông lạnh, công an ghi nhận thêm hơn 600kg sản phẩm được sơ chế từ thịt heo cũng có dấu hiệu bốc mùi hôi thối. 

Chủ cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm tra vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm đối với gần 1,5 tấn da và mỡ heo nói trên. Theo chủ cơ sở này, số mỡ và da heo trên được thu mua từ các chợ đầu mối, các tiểu thương ở TP. Biên Hòa, sau đó sơ chế và bán cho các nhà hàng, quán ăn ở TPHCM.

Nguồn tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM cho biết, thời gian qua, các đoàn liên ngành đã phối hợp với cảnh sát giao thông xử lý nhiều vụ vận chuyển gia súc, gia cầm từ các tỉnh về TPHCM. 

Ngày 16/10, đoàn kiểm tra liên ngành số 2 phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc tuần tra trên Quốc lộ 1, quận Thủ Đức, phát hiện xe khách biển kiểm soát 51B-183.43 do ông Trần Đức V. - 30 tuổi, ở tỉnh Bình Phước - điều khiển chở 31 con gà, 8kg heo sữa, 24 con dúi từ TP. Huế vào TPHCM. Đoàn liên ngành đã bàn giao các cá thể dúi còn sống cho Chi cục Kiểm lâm TPHCM. Với số hàng còn lại, ông V. viết đơn xin tiêu hủy lô hàng, không thực hiện việc kiểm dịch lại.

Cùng ngày, trên đường Rừng Sác, xã Long Hòa, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Cần Giờ phát hiện một người chạy xe máy chở 56 con gà sống, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Chủ hàng khai, vận chuyển gà từ tỉnh Long An về huyện Cần Giờ. Đoàn đã lập biên bản, bàn giao UBND xã Long Hòa tiêu hủy.

Ngày 12/10, đoàn kiểm tra liên ngành số 2 phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu tuần tra trên Quốc lộ 1, đoạn qua quận Thủ Đức, phát hiện ông Trần Thanh T. - 63 tuổi, ở tỉnh Bình Định, chủ hàng - lái xe tải biển số 77C-191.01, chở 130kg thịt gà không rõ nguồn gốc, không bao bì, nhãn mác.

Quầy thịt heo tươi sống được bán ở chợ là một hình ảnh quen thuộc mà chúng ta bắt gặp hàng ngày
Quầy thịt heo tươi sống là hình ảnh quen thuộc của những người nội trợ

Ông T. khai, ông mua lô hàng trên ở chợ lề đường Tân Thới Hiệp, quận 12, chở đến tỉnh Bình Dương để bán nhưng không có bất kỳ giấy tờ liên quan đến lô hàng. Sau đó, ông T. viết đơn xin tiêu hủy lô hàng, không thực hiện việc kiểm dịch lại.

Trước đó, ngày 1/10, đoàn kiểm tra liên ngành số 2 phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Cát Lái tuần tra ở khu vực trạm thu phí cầu Phú Mỹ, đường Võ Chí Công, quận 2, phát hiện ô tô biển số 60C-411.74 chở 500 con vịt từ tỉnh Đồng Nai về tỉnh Long An để giết mổ nhưng không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật.

Đoàn đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với tài xế do ông Nguyễn Thanh B. - 47 tuổi, ở tỉnh Đồng Nai - và hướng dẫn ông B. đưa lô hàng về khu lưu giữ gia cầm của trạm kiểm dịch động vật Hóc Môn lấy mẫu xét nghiệm, kiểm dịch lại lô hàng để làm căn cứ xử lý. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI