Thỏa thuận mang tính đột phá đối với vũ khí hóa học của Syria

15/09/2013 - 07:13

PNO - PNO – Ngày 14/9, Nga và Mỹ đã công bố một kế hoạch mang tính đột phá trong việc loại bỏ kho vũ khí hóa học của Syria trước giữa năm 2014, nhưng vẫn để ngỏ cánh cửa trừng phạt nếu Damascus không tuân thủ kế hoạch này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thoa thuan mang tinh dot pha doi voi vu khi hoa hoc cua Syria

Thoa thuan mang tinh dot pha doi voi vu khi hoa hoc cua Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov họp báo công bố thỏa thuận Geneva về việc giải giáp kho vũ khí của Syria - Ảnh: RIA Novosti, AP

Thỏa thuận mang tính bước ngoặt đã được phương Tây ca ngợi, nhưng bị lực lượng nổi dậy ở Syria bác bỏ với lời cảnh báo rằng, nó không ngăn chặn được cuộc chiến đẫm máu đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người và buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong hai năm rưỡi xung đột.

Theo thỏa thuận của ba ngày đàm phán tại Geneva giữa hai ngoại trưởng Nga và Mỹ, Tổng thống Syria Bashar al-Assad bây giờ có một tuần để bàn giao chi tiết về kho vũ khí hóa học của mình.

Ông Kerry nói rằng chế độ Assad cũng phải cho phép thanh sát viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tiếp cận “tự do và ngay lập tức” các địa điểm cất giữ vũ khí hóa học.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 14/9 Tổng thống Barack Obama cảnh báo rằng "Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng hành động" nếu Damascus không tuân thủ thỏa thuận quốc tế. "Trong khi chúng ta đạt được tiến bộ quan trọng, vẫn còn nhiều việc phải làm’, ông Obama nói.

Trong khi Anh, Pháp, Đức và OPCW hoan nghênh thỏa thuận Nga-Mỹ, quân nổi dậy ở Syria đã lên tiếng bác bỏ gay gắt. "Chúng tôi không thể chấp nhận bất kỳ phần nào của sáng kiến này", Tướng Selim Idriss, Tư lệnh Quân đội Syria tự do (FSA), nói với các phóng viên tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Và Iran, một trong những đồng minh chính của ông Assad, nói rằng với thỏa thuận đạt được, Hoa Kỳ “không còn lý do nào” để tấn công Syria.

Thoa thuan mang tinh dot pha doi voi vu khi hoa hoc cua Syria

Tổng thống Obama cảnh báo "Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng hành động" nếu Damascus không tuân thủ thỏa thuận quốc tế - Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ Kerry cho biết các bước thỏa thuận được ngày thứ Bảy (14/9) sẽ có cơ sở pháp lý là Chương Bảy Hiến chương Liên Hợp Quốc - để ngỏ việc thực thi các biện pháp trừng phạt bao gồm cả sử dụng vũ lực trong trường hợp Damascus không tuân thủ kế hoạch của quốc tế.

Nhưng trong bối cảnh Nga phản đối mạnh mẽ việc sử dụng hành động quân sự chống lại đồng minh lâu dài của mình - với quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an LHQ - ông Kerry thừa nhận là "không thể có một thỏa thuận từ trước" về những gì sẽ xảy ra trong trường hợp Syria không tuân thủ.

Ngoại trưởng Nga Lavrov “phát tín hiệu” Moscow sẽ ủng hộ một số biện pháp trừng phạt, khi nói rằng Hội đồng Bảo an sẽ hành động theo Chương Bảy nếu Syria không đáp ứng các yêu cầu của quốc tế.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, RIA Novosti, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI