"Nguồn vốn bổ, rẻ" mà doanh nghiệp có thể tìm từ báo chí

04/07/2025 - 13:53

PNO - Việc phổ biến những câu chuyện thành công trên báo chí chính là cách để tiết kiệm vô vàn công sức và tiền bạc cho xã hội.

Tại tọa đàm "Báo chí và doanh nghiệp: Đồng hành thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 4/7, ông Phan Minh Thông - Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp Xanh TPHCM, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh - cho biết, với ông, mỗi bài báo truyền cảm hứng đúng lúc có thể giúp hàng trăm doanh nghiệp tránh vấp ngã, tiết kiệm thời gian, tiền bạc từ những bài học thực tiễn mà không cần tự mình trả giá.

Ông Phan Minh Thông Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Xanh TPHCM - Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh chia sẻ tại tọa đàm
Ông Phan Minh Thông chia sẻ tại tọa đàm

Báo chí không chỉ là nơi kể lại câu chuyện thành công, mà còn là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Có những vướng mắc mất 2-5 năm vẫn không được giải quyết, nhưng khi báo chí phản ánh, chỉ sau 6 tháng, mọi thứ thay đổi rõ rệt. Và sau 1 năm, hàng loạt nút thắt được tháo gỡ.

Ông Phan Minh Thông cho biết, năm 2010, Phúc Sinh đầu tư 5 tỉ đồng để xây dựng vùng nguyên liệu sạch, sản xuất theo hướng bền vững, một khái niệm còn rất xa lạ lúc ấy và kế hoạch thất bại hoàn toàn sau 2 năm. Với tinh thần không bỏ cuộc, sau 3 năm tái cấu trúc, Phúc Sinh trở thành công ty tư nhân đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận phát triển bền vững (năm 2014).

Hiện Phúc Sinh đã xây dựng được chuỗi liên kết với hàng chục ngàn nông hộ trên cả nước, sở hữu nhà máy đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận 100% phát triển bền vững đặt tại Sơn La...

“Chúng tôi có thể làm điều đó vì báo chí đã bảo vệ, đồng hành. Khi sản phẩm nguyên chất bị chèn ép bởi hàng giả, hàng kém chất lượng, chính báo chí đã lên tiếng mạnh mẽ nhất, giúp chúng tôi có không gian tồn tại và phát triển” - ông Phan Minh Thông bày tỏ.

Các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp và lãnh đạo cơ quan báo chí tham dự tọa đàm
Các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp và lãnh đạo cơ quan báo chí tham dự tọa đàm

Theo ông Võ Tân Thành - Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - kinh tế tư nhân đang được thúc đẩy, ngoài những hỗ trợ về thể chế và nguồn lực, sự đồng hành của báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng.

“Báo chí không chỉ là kênh thông tin, mà còn truyền cảm hứng, lan tỏa mô hình hay, cách làm tốt, góp phần nâng cao trách nhiệm xã hội và giá trị của doanh nghiệp Việt” - ông nhấn mạnh.

Báo chí TPHCM cần phát huy vai trò kiến tạo

Theo ông Nguyễn Tấn Phong - Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM - năm 2025 đánh dấu thời điểm lịch sử khi cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, vận hành mô hình hành chính tinh gọn với 34 tỉnh, thành. TPHCM tiếp tục giữ vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, đóng góp quan trọng cho tiến trình chuyển đổi mô hình quản trị và kiến tạo môi trường kinh doanh hiện đại.

Ông cho biết, trước ngày 1/7, TPHCM chiếm hơn 32% tổng số cơ sở sản xuất tư nhân toàn quốc - là địa phương xuất phát nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Sau tinh gọn, TPHCM mở rộng thành vùng siêu đô thị, không chỉ dẫn dắt tăng trưởng kinh tế mà còn là đầu tàu cải cách thể chế và chuyển đổi số.

Ông Phong cho rằng, với vai trò đó, báo chí TPHCM cần phát huy sứ mệnh ở tầm vóc mới. Trong không gian kinh tế năng động, báo chí không thể chỉ dừng lại ở đưa tin, mà phải là lực lượng đồng hành, phản biện, kiến tạo và thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. “Báo chí phải cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức, cùng đất nước bứt phá. Đặc biệt, trước những đòi hỏi mới của kỷ nguyên truyền thông số, đội ngũ làm báo sẽ chủ động cải cách, nâng cao năng lực chuyên môn, tận dụng công nghệ mới, trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái phát triển kinh tế tư nhân” - ông kỳ vọng.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI