Thịt heo bán lẻ tại TP.HCM: Chỉ giảm cho... có

03/05/2017 - 13:39

PNO - Sau khi làm việc với Bộ NN-PTNT, các đơn vị giết mổ, bán lẻ thịt heo tại TP.HCM đều khẳng định sẽ khuyến mãi “khủng”,nhưng mức giá thực tế các doanh nghiệp (DN) này đưa ra vẫn chẳng chênh lệch là bao so với trước.

Thit heo ban le tai TP.HCM: Chỉ giam cho... co
Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai đã chứng minh các đơn vị giết mổ, bán lẻ thịt heo tại TP.HCM đang nói dối

Chỉ khuyến mãi... cầm chừng

Trái với kỳ vọng của người tiêu dùng, các DN giết mổ và nhà bán lẻ tại TP.HCM chỉ giảm giá một số mặt hàng thịt, thời gian giảm giá cũng chỉ vỏn vẹn một tuần. Tại các cửa hàng bán lẻ của Vissan và trong hệ thống siêu thị Co.opmart, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ có khoảng năm-sáu sản phẩm (SP) thịt áp dụng mức giá khuyến mãi.

Cụ thể, xương ống, đùi heo, thịt xay, nạc đùi, cốt lết, chân giò có mức giảm từ 5.000-8.000đ/kg, nhưng đến hôm nay (3/5) việc giảm giá sẽ chấm dứt. Tại buổi làm việc với Bộ NN-PTNT ngày 28/4, nhiều đơn vị giết mổ và nhà bán lẻ tại TP.HCM cam kết sẽ giảm giá thịt heo để hỗ trợ người chăn nuôi, trong đó có Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra), đơn vị quản lý chợ đầu mối Bình Điền (một trong hai đầu mối cung ứng thịt heo tập trung lớn nhất TP.HCM) và Công ty Vissan công bố sẽ giảm từ 5.000-8.000đ/kg. Thực tế sau buổi họp, Vissan đã thực hiện khuyến mãi, nhưng chỉ ở một số SP.

Siêu thị Big C thông báo sẽ khuyến mãi “khủng”, giảm 20-30% nhưng thực tế tại siêu thị Big C Gò Vấp, chỉ một số mặt hàng được thông báo khuyến mãi như nạc vai giảm từ 70.500đ/kg còn 58.000đ/kg, thịt đùi 80.500đ/kg còn 59.000đ/kg, những mặt hàng khác giá vẫn cao ngất ngưởng, ở mức 70.000-80.000đ/kg, nhiều SP còn ở mức 108.000-130.000đ/kg như thịt thăn 108.000đ/kg, sườn non 148.000đ/kg…

DN Hoàng Anh Thy cũng giảm giá thông qua hình thức khuyến mãi trong thời gian nhất định, với một số SP như đùi, xương đuôi, vai, chân giò, nạc đùi, thịt xay với mức giảm bình quân 6.000đ/kg.

Doanh nghiệp, siêu thị không chịu chia sẻ

Ba ngày qua, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã thực hiện việc thu mua heo của người nuôi với giá 30.000đ/kg, cao hơn giá thương lái thu mua từ 7.000-10.000đ/kg, và bán ra thị trường với mức thấp hơn từ 25-40% so với giá bán của tiểu thương các chợ ở Đồng Nai và TP.HCM. Ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai và ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đều khẳng định, với cách thu mua như vậy, trung bình mỗi con heo 100kg vẫn cho lợi nhuận 1,5 triệu đồng.

“Với mức lợi này, những đơn vị tham gia thu mua heo cho nông dân dự tính từ ngày 3/5 sẽ tiếp tục nâng giá mua heo hơi cho người nuôi lên mức 32.000đ/kg; đồng thời tiếp tục mở bán các điểm mới do nhu cầu tiêu thụ thịt quá nhiều…”, ông Báu nói. So sánh giá thịt heo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai giết mổ bán lẻ ra thị trường (không qua trung gian) với giá heo trên thị trường (chợ lẻ, siêu thị, cửa hàng tại TP.HCM, Đồng Nai) sẽ thấy có chênh lệch rất lớn. 

Hầu hết các loại thịt heo trên thị trường đều cao hơn giá Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai bán ra từ 17.000-20.000đ/kg. Ông Báu khẳng định, các DN giết mổ, bán lẻ đang “ăn lãi quá dày” khiến người tiêu dùng và người chăn nuôi đều thiệt.

Theo ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó tổng giám đốc Satra, Vissan thu mua heo hơi 26.000đ/kg (Vissan cho biết chỉ mua heo đạt chứng nhận VietGAP) thịt bán ra loại cao nhất sau khi đã giảm giá còn 77.000đ/kg, thấp nhất 62.000 đồng/kg. Tính ra, giá bình quân chỉ còn khoảng 62.700đ/kg thịt, sau khi chiết khấu cho hệ thống bán lẻ giá thịt còn khoảng 52.500đ/kg, Vissan chỉ lãi rất ít - 3,3% (?); trong khi Vissan và một số DN giết mổ không hề phụ thuộc vào trung gian, thương lái.

Đại diện Satra cho biết thêm, giết mổ tại Vissan cũng hao hụt vì phần nội tạng heo chiếm tỷ lệ lớn; nhưng ghi nhận thực tế, những sản phẩm nội tạng cũng đang được Vissan và các DN bán ra với giá cao ngất ngưởng, gan heo 67.000đ/kg, tim trên 170.000đ/kg, cật 115.000đ/kg, bao tử heo 125.000đ/kg…

 “Thịt heo mảnh về đến chợ đầu mối của TP.HCM ở mức 35.000đ/kg, từ chợ này về các chợ lẻ không còn trung gian, thương lái nào. Các DN lớn, siêu thị lấy trực tiếp thịt từ cơ sở giết mổ nên chi phí còn thấp hơn tiểu thương các chợ lẻ, cớ gì lại giữ giá cao ngất ngưởng?”, ông Báu đặt câu hỏi.

Lý do duy nhất, theo ông Báu, là những đơn vị này không chịu chia sẻ với người chăn nuôi, người tiêu dùng. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết, khi làm việc với Vissan, Sagri ông có hỏi về chuyện điều chỉnh giảm giá khi giá heo hơi sụt giảm trên 50%  nhưng các DN đều cho rằng, việc điều chỉnh giá phải theo quy định của chương trình bình ổn giá của TP.HCM.

Trong khi đó, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, chính sách bình ổn giá thật ra chỉ điều tiết nguồn, ngăn tình trạng lợi dụng giá các mặt hàng thiết yếu tăng cao để găm hàng hưởng lợi. “Còn khi hàng thiết yếu có xu hướng giảm giá, DN muốn giảm cứ giảm, đâu phải xin phép”, ông Tuyến khẳng định.

Thư Hùng

Giá heo đang nhích nhẹ
Ngày 2/5, khảo sát của PV báo Phụ Nữ cho thấy, giá heo đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Theo ông Nguyễn Văn Hanh - chủ trang trại heo tại Mỹ Đức (Hà Nội), giá heo mua tại các trang trại là 19.000đ/kg, tăng khoảng 3.000đ/kg so với thời điểm “chạm đáy” vào tuần trước. Tương tự, tại Hà Nam, Hưng Yên, thương lái cũng đã thu mua với giá 20.000đ/kg, tăng vài ngàn so với cuối tuần qua. Theo nhiều hộ kinh doanh, số lượng heo loại 1,4 - 1,5 tạ/con đã có dấu hiệu khan hàng, dự báo trong thời gian tới giá sẽ tăng. 

“Với mức giá hiện tại, người chăn nuôi vẫn lỗ nặng, nhưng đây là động lực giúp người chăn nuôi bớt lo lắng; tránh tình trạng ồ ạt giải đàn, bán tống bán tháo”, ông Hanh nói. theo đại diện một số DN giết mổ tại Hà Nội, từ 3/5, các DN này sẽ hoạt động mạnh trở lại sau ba ngày nghỉ lễ, giá heo sẽ dần hồi phục. Cùng với giá heo thịt, heo giống 20 cân cũng đã tăng giá gấp đôi, đạt 400.000-500.000đ/con. Một hộ chuyên bán heo giống tại Hà Nội cho biết, heo giống tăng giá chủ yếu do xuất sang Trung Quốc, chứ không phải do hộ chăn nuôi trong nước tái đàn.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI