Thiếu sót trong việc lấy mẫu chất thải Formosa: Phê bình nhân viên lấy thiếu mẫu

18/07/2016 - 15:17

PNO - Ông Đinh cho rằng, việc lấy mẫu chưa kỹ là một thiếu sót của cán bộ chuyên môn.

Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, ngày 18/7, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Trong quá trình lấy mẫu phân tích 100 tấn chất thải của Formosa chôn lấp ở trang trại ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, Trung tâm Quan trắc và kỹ thuật môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã lấy thiếu mẫu…”.

Theo ông Đinh, với thiếu sót trên, Sở đã phê bình một số nhân viên và yêu cầu làm kiểm điểm về sự việc trên.

Thieu sot trong viec lay mau chat thai Formosa: Phe binh nhan vien lay thieu mau
Ông Võ Tá Đinh thừa có thiếu sót trong việc lấy mẫu chất thải Formosa. Ảnh: VNE

Ông Đinh khẳng định, bốn mẫu mà Sở TN&MT lấy, trong đó một mẫu ở bãi rác, ba mẫu ở nhà máy kết quả này không đúng, không đại diện, vì vậy không khẳng định được đó là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường.

Ông Đinh cho rằng, việc lấy mẫu chưa kỹ là một thiếu sót của cán bộ chuyên môn. “Nguyên nhân xảy ra thiếu sót khi xảy ra sự cố, có đoàn công tác liên ngành làm anh em hoảng hay lý do gì đấy mà lấy bốn mẫu tại bốn địa điểm. Vì vậy, chúng tôi đang đợi kết quả của Bộ, còn kết quả vừa qua tôi nghĩ không nêu lên được vấn đề gì” - ông Đinh thông tin.

Ông Võ Tá Đinh cũng cho biết, hiện nay Bộ TN&MT đã lấy bốn mẫu nước mặt, 35 mẫu bùn, 30 mẫu đất để đưa về phân tích. Kết quả này mới khẳng định được đó là chất thải gì.

VnExpress cũng dẫn lời lãnh đạo Sở Tài nguyên Hà Tĩnh, việc lấy mẫu và phân tích chất thải từ Formosa của tỉnh này cho ra hai loại kết quả, gồm  hàm lượng tuyệt đối và nồng độ ngâm chiết (nghĩa là ngâm vào nước rồi chiết ra), trong đó hàm lượng tuyệt đối cao nhưng nồng độ ngâm chiết thấp.

"Một chất thải được xác định là nguy hại phải có nồng độ hàm lượng tuyệt đối và ngâm chiết đều vượt ngưỡng. Trong trường hợp này chỉ có một thông số vượt ngưỡng, thông số còn lại không vượt. Với kết quả đó thì chất thải không thể được gọi là nguy hại, tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm này là chưa đúng", ông Đinh nói.

Đối với các sự cố môi trường ở Hà Tĩnh trong thời gian qua, Giám đốc Sở Tài nguyên Hà Tĩnh thừa nhận đơn vị có "một phần trách nhiệm", tiếp đó là trách nhiệm liên đới giữa các cấp ngành.

Trần Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI