Thiên đường hoa đào

13/03/2023 - 07:30

PNO - Là công trình do con người tạo ra nhưng công viên quốc gia Dương Minh Sơn, Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên thuần khiết và rực rỡ. Nơi đây được mệnh danh là thiên đường hoa đào khi có hơn 1.000 cây đào cùng bung nở suốt từ tháng Hai đến tháng Tư hằng năm.

 

Hoa đào nở tưng bừng tại công viên Dương Minh Sơn - ẢNH: Taiwan scene
Hoa đào nở tưng bừng tại công viên Dương Minh Sơn - Ảnh: Taiwan Scene

Là khu vực núi lửa chính của Đài Loan, công viên Dương Minh Sơn được những dãy núi hùng vĩ bao bọc. Theo thời gian, khu vực này dần hình thành những địa hình đa dạng với suối nước nóng, những đồi cỏ lau nguyên sơ. Nhờ lượng mưa trung bình hằng năm lớn, khí hậu ôn hòa, Dương Minh Sơn sở hữu hệ thực vật đa dạng, trong đó thu hút du khách nhất là hơn 1.000 loài hoa đào và 800 loài đỗ quyên. Hoa đào hiện diện khắp nơi, dọc các con đường mòn rải đá, trên vách đá, phủ khắp con mương cổ có niên đại hàng thế kỷ.

Vượt qua bức màn hoa tuyệt đẹp, con đường mòn xuyên qua những hàng tre rậm rạp đến cầu Gongping. Bên dưới cầu là con mương thủy lợi xây dựng từ năm 1846 chạy men theo sườn núi dài 3km. Cách cây cầu không xa là ngôi đền thờ thổ thần bằng đá thể hiện niềm kính trọng thiên nhiên của người dân xứ Đài. Nếu đã thấm mệt, đừng bỏ qua quầy ăn vặt với các món đặc trưng như đậu phụ thối bò viên, canh mala...

Trên đường di chuyển xuống chân núi, bạn nhớ ghé thăm thư viện Beitou - 1 trong 25 thư viện đẹp nhất thế giới, mở cửa từ năm 2006. Đây là thư viện xanh đầu tiên của Đài Loan tọa lạc tại khu vực suối nước nóng Beitou, gồm 3 tầng. Được bao bọc bởi vô vàn cây xanh, thoạt nhìn, thư viện giống một con tàu khổng lồ đang neo đậu giữa rừng. Các tầng của thư viện đều có ban công lớn, nối liền với khu vực đọc sách ngoài trời - nơi mọi người thoải mái tận hưởng sự hài hòa giữa không gian thư viện và thiên nhiên.

Là thư viện xanh, nơi đây sở hữu hệ thống cửa sổ lưới cùng ban công rộng có tác dụng như hệ thống cách nhiệt, làm giảm sự xâm nhập của bức xạ nhiệt, tăng cường hiệu quả tiết kiệm năng lượng. Mưa rơi trên mái dốc của tòa nhà chảy vào các máng tái chế nước mưa. Lượng nước mưa đó được sử dụng để tưới cây, làm nước xả sau khi đi vệ sinh... đóng vai trò chính trong quá trình xanh hóa, giảm thiểu nhu cầu sử dụng nước của thư viện. Ngoài ra, thư viện còn có hệ thống giám sát năng lượng giúp theo dõi lượng năng lượng được tạo ra từ hệ thống pin mặt trời. 

Thung lũng nhiệt Beitou Thermal cũng được đánh giá là điểm thu hút nhất khi đến Beitou. Suối nước nóng lưu huỳnh ở đây xanh màu ngọc bích và có thể bức xạ ánh sáng với cảnh đẹp nên thơ. Bộ lạc Ketagalan - những người đầu tiên đặt chân đến Đài Bắc - gọi khu vực này là "Pataauw", nghĩa là "nơi ở của phù thủy" do sương mù bao phủ quanh năm.

Nơi này nằm cách thành phố Đài Bắc 45 phút di chuyển, dễ dàng đi tàu điện từ tất cả các trạm đến Dương Minh Sơn. Bạn có thể chọn đi minibus tuyến số 18 với nhiều điểm dừng để khám phá những địa điểm độc đáo. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaigonanvatvi /strCate=saigonanvat
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEangididauvi /strCate=angididau