"Thích thiên văn học, con cần đọc sách gì?"

15/03/2023 - 16:51

PNO - Đó là câu hỏi của bạn đọc trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) tại chương trình "Từ cuốn sách nhỏ đến thế giới lớn" (do nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức).

Trong chương trình giao lưu Từ cuốn sách nhỏ đến thế giới lớn do nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức tại trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) mới đây, một bạn đọc nhỏ tuổi đã bày tỏ băn khoăn khi bản thân yêu thích thiên văn học, nhưng lại không biết đọc sách gì. Em cho biết thêm, nhiều cuốn sách mang tính thông tin, tư liệu em tìm đọc lại dễ chán. 

Một tác phẩm viết về thiên văn hấp dẫn của Giáo sư Trịnh Xuân Thuận
Một tác phẩm viết về thiên văn hấp dẫn của Giáo sư Trịnh Xuân Thuận

Lĩnh vực sách khoa học - khám phá lâu nay ít có cơ hội tiếp cận các em nhỏ hơn so với các tác phẩm văn học thiếu nhi, sách tranh, truyện tranh, sách kỹ năng... Nhiều đơn vị xuất bản đầu tư in các tựa sách khoa học, nhưng đó cũng thường là những tựa sách ít được truyền thông so với các mảng sách khác của đơn vị.

Ngày hội sách khoa học

Từ 9 giờ đến 11 giờ 30 phút ngày 19/3, tại Đường sách TPHCM sẽ diễn ra nhiều hoạt động thú vị dành cho bạn đọc yêu khoa học nhiều lứa tuổi. Ba nhà khoa học Phạm Văn Thiều, Nguyễn Văn Liễn và Vũ Công Lập (đồng chủ biên của Tủ sách Khoa học & Khám phá) sẽ giao lưu với bạn đọc. Sân chơi Khoa học vui dành cho thiếu nhi với các trò chơi khuyến khích sáng tạo và nuôi dưỡng tình yêu khoa học với bạn nhỏ.

Dịp này, gian hàng nhà xuất bản Trẻ cũng dành ưu đãi 20% cho sách khoa học và các thể loại sách chữ khác (không bao gồm truyện tranh).

Khám phá thiên văn học và tìm hiểu vũ trụ vô tận, nhà xuất bản Kim Đồng có các tựa: Khám phá bầu trời đêm, Số phận của vũ trụ (thuộc Tủ sách STEM). Trong tác phẩm Khám phá bầu trời đêm (tác giả Howard Schneider, dành cho tuổi thiếu niên từ 11-15 tuổi), bạn nhỏ sẽ được xem ảnh chụp các chòm sao, hành tinh và nhiều hiện tượng khác trong vũ trụ. Bên cạnh đó, còn có bản đồ bầu trời và sơ đồ chòm sao, những thông tin kỳ thú cũng như mang đến những trải nghiệm thú vị cho bạn nhỏ ở vai trò nhà thiên văn học...

Cuốn Số phận của vũ trụ (Giáo sư Trịnh Xuân Thuận, dành cho lứa tuổi 9+) viết về vụ nổ Big Bang và câu chuyện về sự hình thành vũ trụ, tới thăm vườn sao ươm, các tinh vân, sao lùn trắng... Giáo sư Trịnh Xuân Thuận cũng có tác phẩm Một đêm (nhà xuất bản Trẻ) viết về những trải nghiệm của chính ông khi quan sát các vì sao qua kính viễn vọng và nghiên cứu thiên văn trên một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động ở Hawaii (nằm giữa Thái Bình Dương).

Tìm hiểu bầu trời qua sách
Tìm hiểu bầu trời qua sách là một khám phá đầy thú vị

Giáo sư Trịnh Xuân Thuận cũng là tác giả của những tựa sách thiên văn học được yêu thích: Nguồn gốc, Giai điệu bí ẩn, Những con đường ánh sáng… Bộ sách đặc sắc này cũng được trưng bày tại Đường sách TPHCM (từ nay đến ngày 19/3), nhân dịp kỷ niệm 15 năm Tủ sách Khoa học – Khám phá của nhà xuất bản Trẻ. 

Riêng Nhã Nam có cuốn sách tương tác vừa học vừa chơi Vũ trụ diệu kỳ (tác giả Rebecca Gilpin và Erica Harrison). Nhà xuất bản Mỹ Thuật có Thư viện tri thức dành cho học sinh - Những câu chuyện thiên văn thú vị (tác giả Lâm Lâm, Tuệ Văn dịch). Nhà xuất bản Kim Đồng còn có cuốn Bầu trời tuổi thơ - Thiên văn cho người mới bắt đầu của Giáo sư Nguyễn Quang Riệu...

Tìm hiểu bầu trời qua sách là những khám phá đầy thú vị. Nhu cầu đọc và thói quen đọc của trẻ nhỏ, trong giai đoạn trưởng thành đều cần sự quan tâm, định hướng của người lớn. Trên kệ sách hiện nay, có rất nhiều tựa sách thiên văn - khoa học khám phá hấp dẫn và có ý nghĩa không chỉ với người lớn, mà còn phù hợp cho bạn đọc nhỏ tuổi. 

Kỷ niệm 15 năm Tủ sách Khoa học & Khám phá 

Tủ sách Khoa học & Khám phá của nhà xuất bản Trẻ được thành lập vào ngày 4/8/2008. Tủ sách tập hợp những tác phẩm khoa học thường thức nổi tiếng trên thế giới. Từ ba tựa sách đầu tiên được xuất bản: Thế giới lượng tử kỳ bí, Bảy nàng con gái của Eva, Mật mã: từ cổ điển đến lượng tử; đến nay, tủ sách đã có 44 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực như toán học, vật lý, thiên văn học, tin học, sinh học…

Trong đó, một số tựa sách tiêu biểu cho các lĩnh vực: Định lý cuối cùng của Fermat, 5 phương trình làm thay đổi thế giới, Chúa trời có phải là nhà toán học, Thiên tài kỳ dị… (Toán học); Cuộc chiến lỗ đen, Feynman chuyện thật như đùa, Bản thiết kế vĩ đại, Giáo hoàng Vật lý… (Vật lý);

Lĩnh vực sinh học có: Dòng sông trôi khuất địa đàng, Câu chuyện cơ thể người…;  dòng sách Tin học có Dữ liệu lớn, Liệu IT đã hết thời, Lồng kính: tự động hóa và chúng ta… Cùng nhiều đầu sách về các đề tài rộng hơn như Những bí ẩn của Tay phải và Tay trái, Thực tại không như ta tưởng, Sinh vào ngày xanh…

Song Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI