Thị trường xe máy mới chững lại, xe cũ bất ngờ sôi động

26/09/2019 - 17:51

PNO - Dù qua tháng 7 (âm lịch), và đang là thời điểm đầu năm học mới nhưng theo nhiều đại lý, cửa hàng xe máy, mãi lực các dòng xe cũng không tăng nhiều, nhưng các dòng xe đã qua sử dụng lại được tìm mua nhiều hơn.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, chủ cửa hàng xe máy trên đường Kha Vạn Cân, Thủ Đức cho biết, thông thường đầu tháng 9 hàng năm và dịp tết nguyên đán là cao điểm bán các dòng xe nhưng năm nay sức tiêu thụ đã giảm đáng kể. “Tháng 9 năm trước cửa hàng bán được khoảng 19 xe (bao gồm cả xe ga lẫn xe số) thì năm nay chỉ được khoảng 11-12 xe”, ông Trung cho hay.

Nhiều đại lý ủy quyền các hãng xe cũng chung tình cảnh giảm sút. Để thu hút người mua, giá bán thực tế tại nhiều đại lý cao hơn chỉ vài trăm ngàn đồng đến 1 triệu đồng/xe so với giá đề xuất của các hãng xe. Thậm chí có đại lý còn để giá bán thấp hơn giá đề xuất.

Doanh số thị trường xe máy mới giảm liên tục trong 2 quý liên tiếp và được dự đoán sẽ không có tăng trưởng hoặc tăng trưởng âm trong năm 2019. Nguyên nhân là năm 2015- 2018, thị trường xe máy nằm trong chu kỳ tăng trưởng mạnh do người dùng có xu hướng đổi xe. Qua đến năm 2019, nhu cầu mua xe máy mới chạm đến thời điểm bão hoà. Cộng với xu hướng “lên đời ô tô” đang diễn ra mạnh mẽ khiến nhu cầu về xe máy không tăng nữa.

Không chỉ thế, xe máy điện ngày càng ra mắt nhiều mẫu mới, pin lưu trữ lâu hơn, đi xa hơn và chi phí rẻ, đang giành thị phần của xe máy chạy xăng.

Điểm đáng chú ý, thị trường xe mới chững lại nhưng thị trường xe máy cũ có dấu hiệu tăng trưởng.

Nhu cầu tìm mua xe máy cũ tăng mạnh so với năm ngoái, theo thống kê của trang thương mại điện tử Chợ Tốt xe từ hơn 150.000  tin đăng rao bán xe trong Quý III.2019, số lượt liên hệ tìm mua xe máy cũ tăng 13.61%. Đồng thời, số lượng xe máy bán thành công trong giai đoạn này cũng tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018.

Các dòng xe của Honda vẫn được tìm mua và giao dịch thành công nhiều hơn hẳng các thương hiệu xe khác. Honda Air Blade, Honda SH, Honda Vision, Honda Lead vẫn là những dòng xe được giao dịch nhiều nhất.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI