Thị trường bất động sản nhiều biến động, người mua nhà cần lưu ý gì?

25/10/2022 - 08:38

PNO - Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng tăng, giá nhà tăng, hạn chế tín dụng... dù tìm mua nhà đất với mục đích để ở, thuê, đầu tư đều là một hành trình gian nan.

Theo các chuyên gia, những tác động của dịch COVID-19 cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu đã khiến cho nhu cầu về nhà cửa, nơi ở thay đổi không ngừng và có nhiều khác biệt giữa các thế hệ.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong khi thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012) hài lòng với việc đi thuê nhà, thế hệ Y (sinh từ năm 1981 đến 1996) mong muốn nhanh chóng sở hữu ngôi nhà của riêng mình dù đó chưa phải là nơi ở lý tưởng nhất. Thế hệ lớn tuổi hơn, 8x và 7x trở về trước lại có nhu cầu mua thêm và đầu tư bất động sản. Trong đó, báo cáo cũng chỉ ra 29% thế hệ Z và 22% thế hệ Y đang sống ở chung cư, trong khi đó, tỷ lệ những người trên 40 tuổi lựa chọn loại hình nhà ở này ít hơn nhiều, chỉ rơi vào khoảng 7% - 17%.

giá
Việc mua nhà chưa bao giờ dễ dàng đặc biệt trong bối cảnh thị trường nhiều biến động như hiện nay.

Dù nhu cầu khác nhau nhưng các thế hệ người tiêu dùng bất động sản Việt Nam vẫn có những đặc điểm tương đồng. Phần lớn những người có dự định mua bất động sản trong thời gian tới đều quan tâm đến yếu tố không gian xanh, họ cũng cần thêm không gian cho cá nhân và gia đình. Đa số người mua hoặc đang tìm kiếm bất động sản đã quen thuộc và ưa chuộng các công nghệ trực tuyến trong hành trình sở hữu bất động sản, 72% thường tìm và chọn bất động sản qua internet, 60% tiến hành thương lượng, thảo luận về giá cả online.

Tuy nhiên, việc mua nhà chưa bao giờ là dễ dàng, ngay khi người mua đã chuẩn bị đầy đủ về tài chính thì việc tìm ngôi nhà phù hợp nhu cầu, sở thích cá nhân và giá hợp lý là một hành trình gian nan. 

Hiện nay, giá bất động sản, đặc biệt là giá chung cư tại các đô thị lớn đã tăng đáng kể. Dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy giá rao bán chung cư ở Hà Nội trong quý III/2022 tăng từ 7% - 18% so với cùng kỳ năm trước, giá rao bán căn hộ tại TPHCM cũng tăng từ 4% – 5%, tùy phân khúc và vị trí. Không chỉ giá bán mà giá cho thuê căn hộ chung cư ở nhiều quận thuộc Hà Nội và TPHCM cũng tăng từ 8 -16% ở thời điểm hiện tại.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều biến động, các chuyên gia Batdongsan.com.vn khuyến nghị người mua và người tìm kiếm bất động sản nói chung nên tìm hiểu thị trường một cách kỹ lưỡng, tham khảo thông tin về pháp lý, tài chính và đặc biệt là các video đánh giá khu vực, đánh giá các dự án.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn có lời khuyên dành cho các nhà đầu tư cá nhân: “Thay vì tập trung vào loại hình đầu cơ thì nên tìm đến những sản phẩm bất động sản giá trị sử dụng cao và tại những khu vực có kinh tế đã phát triển ổn định.”

Ngoài việc tìm kiếm bất động sản và các thông tin hữu ích, người mua cũng có thể tham khảo các dữ liệu về thị trường ở từng khu vực, từng địa phương để nắm được các thông tin sơ bộ cũng như chi tiết về biến động giá bán, tín hiệu tốt xấu của thị trường cả nước cũng như từng tỉnh, thành phố. Những dữ liệu này sẽ giúp người mua ra các quyết định phù hợp và đúng đắn hơn. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI