Nên bỏ quy định về thời hạn được bán nhà ở xã hội

02/10/2022 - 07:47

PNO - Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến có đề xuất phương án chủ sở hữu nhà ở xã hội được bán nhà sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính mua nhà.

Cụ thể, dự thảo đưa ra hai phương án: Một, cơ bản giữ nguyên quy định của Luật Nhà ở hiện hành, chỉ sửa đổi quy định bên mua, bên thuê mua nhà ở xã hội được bán lại nhà ở này sau 5 năm và chỉ được bán lại cho các đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội; đồng thời bên bán không phải nộp tiền sử dụng đất và thuế thu nhập cá nhân.

Hai, bãi bỏ quy định thời hạn được bán lại nhà ở, nhưng bên mua, bên thuê mua nhà ở xã hội chỉ được bán lại nhà ở cho các đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội theo quy định. Bên bán không phải nộp tiền sử dụng đất và thuế thu nhập cá nhân.

Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành - cho biết, phương án 2 của dự thảo cho phép người mua nhà ở xã hội được bán nhà sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính mà không cần phải đợi sau 5 năm là rất phù hợp với bối cảnh thị trường hiện nay. 

Bỏ quy định sau 5 năm mới được bán nhà ở xã hội sẽ giúp người dân có nhiều phương án xoay xở hơn trong cuộc sống (trong ảnh: Dự án nhà ở xã hội Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, TP.HCM) - ẢNH: B.T.
Bỏ quy định sau 5 năm mới được bán nhà ở xã hội sẽ giúp người dân có nhiều phương án xoay xở hơn trong cuộc sống (trong ảnh: Dự án nhà ở xã hội Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, TP.HCM) - ẢNH: B.T.

Người dân mua, thuê nhà ở xã hội một, hai năm mà gặp sự cố, kẹt tiền hay không ở thành phố nữa thì nên cho họ bán lại, đối tượng mua lại cũng là người thuộc diện được mua nhà ở xã hội. Theo quy định một người chỉ được một lần hưởng chính sách nhà ở xã hội nên khi đã bán một lần họ sẽ không còn được hưởng quyền đó nữa. “Một căn hộ có thể giúp 2-3 người được hưởng quyền lợi nhà ở xã hội, đây là một chính sách quá tốt” - ông Lê Hữu Nghĩa ủng hộ.

Cũng theo ông Lê Hữu Nghĩa, việc được phép chuyển nhượng này không ảnh hưởng đến thị trường, không ảnh hưởng đến giá bán nhà ở xã hội vì tỷ lệ này rất ít. Người muốn bán nhà ở xã hội phải trình danh sách người mua để chủ đầu tư kiểm duyệt, đúng đối tượng thì trình Sở Xây dựng duyệt mới cho chuyển nhượng và đưa vào hồ sơ, nên không ảnh hưởng đến công tác quản lý. Đây cũng là cơ sở để tạo ra thị trường riêng cho nhà ở xã hội được chuyển nhượng với nhau.  

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán - giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM - cũng rất ủng hộ phương án này.
“Mục đích của nhà ở xã hội là giúp người dân có nhà ở, thực hiện chính sách xã hội chứ không phải để kinh doanh, mua đi bán lại. Nhà ở xã hội nên có một thị trường riêng, một sàn dành cho người mua bán nhà ở xã hội miễn sao đối tượng phù hợp, đúng quy định” - ông Trần Nguyên Đán kiến nghị. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI