Tăng nguồn cung để kéo giảm giá nhà

05/10/2022 - 09:44

PNO - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp cấp bách làm tăng nguồn cung nhà ở, kéo giảm giá nhà.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA - hiện nay, thị trường bất động sản đang rất thiếu nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở thương mại bình dân và nhà ở xã hội - là các loại hình nhà đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người dân.

Ông Châu cho rằng, nguồn cung thiếu trong khi tổng nhu cầu quá lớn đã dẫn đến tình trạng giá nhà đất tăng liên tục, chỉ số giá nhà ở cao gấp hơn 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội, khiến nhiều hộ gia đình và cá nhân khó tạo lập được nhà ở. Để kéo giảm giá nhà ở trên thị trường, phải có giải pháp tăng nguồn cung nhà ở. Muốn vậy, phải tháo gỡ các vướng mắc, bất cập trong các quy định pháp luật về nhà, đất. 

HoREA đề nghị, có tiêu chí tách phần diện tích “đất công” nằm xen kẽ trong dự án nhà ở thương mại thành dự án độc lập, đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ) để tăng nguồn cung dự án nhà ở; tháo gỡ quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại mà doanh nghiệp đã có quyền SDĐ và có giải pháp trong công tác tính tiền SDĐ dự án nhà ở thương mại; đẩy mạnh hình thức đấu giá quyền SDĐ, đấu thầu dự án có SDĐ để lựa chọn nhà đầu tư để làm tăng nguồn cung dự án nhà ở thương mại. 

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI