Thi THPT quốc gia 2019: Quá tải cho học sinh

03/12/2018 - 09:14

PNO - Một kỳ thi THPT thực chất nhưng nhẹ nhàng, ít tốn kém, không gây áp lực cho học sinh (HS) là điều mà xã hội luôn mong mỏi. Nhưng xem ra, điều này khó thành hiện thực khi nhìn vào kỳ thi năm nay.

Theo thông tin mới nhất từ ông Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có một số điều chỉnh. Cụ thể, phạm vi kiến thức trong đề thi, ngoài lớp 12 và 11 như năm ngoái, sẽ mở rộng ra cả lớp Mười. 

Năm nay là năm thứ tư kỳ thi THPT quốc gia theo hướng kết hợp “hai trong một” được duy trì và hình thức thi này còn được tiếp tục đến năm 2021. Nhưng thực tế cho thấy, kỳ thi đã bộc lộ nhiều hạn chế. Đó là: để được công nhận tốt nghiệp, HS phải làm bốn bài thi với ba môn bắt buộc (toán, văn, ngoại ngữ) và một trong hai tổ hợp khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) hoặc khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân). Học sinh cũng có thể chọn thi cả hai tổ hợp để rộng đường xét vào đại học.

Như vậy, dù chỉ để được tốt nghiệp THPT, các em phải thi ít nhất sáu môn. Với nội dung kiến thức phải học quá nặng và hàn lâm như hiện nay thì việc phải ôn tập cùng một lúc sáu môn học với phần đông HS không thể nói là “nhẹ nhàng, không áp lực”.  

Và như đã nói, phạm vi kiến thức trong đề thi được mở rộng ra cả lớp Mười, 11. Tất nhiên, không ai có thể chỉ ra ở chương nào, phần nào, cho nên HS sẽ phải căng mình ôn lại tất cả những kiến thức ở lớp Mười và 11 mới hy vọng có kết quả khả quan.

Việc này sẽ đẩy HS vào cuộc chạy đua học thêm. Vì nếu không học thêm sẽ không có khả năng bao quát kiến thức của cả ba khối lớp. Hoạt động luyện thi năm nay chắc sẽ… được mùa. Như vậy, giảm tải đâu chưa thấy, trong khi áp lực học hành tăng lên là điều quá rõ.

Còn nhớ, kỳ thi THPT quốc gia năm vừa qua, kết quả của các môn sử, toán rất thấp. Nguyên nhân được xác định do đề khó và nội dung ôn tập quá dàn trải. Vẫn biết học gì thi nấy là cần thiết, nhưng do khối lượng kiến thức các em phải học quá lớn, rất nhiều nội dung phải học chưa hợp lý, phương pháp dạy học, mục tiêu và phương thức thi - đánh giá còn nhiều bất cập, nên việc phải ôn tập kiến thức cả ba khối lớp sẽ là quá sức với HS. 

Phan Thế Hoài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI