Thi THPT quốc gia 2018: Thí sinh dễ 'dính phốt' ở bài thi tổ hợp

22/06/2018 - 06:06

PNO - Chỉ còn hai ngày nữa, hơn 925.000 thí sinh trên cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Đây là kỳ thi quan trọng, kết quả kỳ thi được dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học nên thí sinh tuyệt đối không để xảy ra sai sót. 

Thi THPT quoc gia 2018: Thi sinh de 'dinh phot' o bai thi to hop
Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

Chỉ có 10 phút chuyển môn thi thành phần

Bà Nguyễn Hải Trường An - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường đại học (ĐH) Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) lưu ý thí sinh nên đặc biệt cẩn thận khi dự thi bài thi tổ hợp. Thí sinh còn lúng túng, dễ mắc sai sót trong quá trình làm bài, nghỉ giữa môn.

Thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút chứ không phải 20 phút như năm 2017 nên thí sinh phải hết sức lưu ý. Theo Bộ GD-ĐT, việc điều chỉnh này phù hợp với thực tế bảo đảm tổ chức thi an toàn, tránh các bất cập có thể xảy ra giữa các bài thi môn thành phần.

Có thêm 45.000 giảng viên đại học cùng giám sát thi

Ngoài cán bộ coi thi do địa phương bố trí, cả nước đã điều động hơn 45.000 cán bộ, giảng viên các trường đại học tham gia với các địa phương để giám sát và coi thi. Ban chỉ đạo thi Bộ GD-ĐT cho biết, đây là đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ tiêu chuẩn tham gia tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại các địa phương theo điều động của bộ.

Ngoài ra, trong kỳ thi năm nay, thí sinh đặc biệt lưu ý nếu đã đăng ký dự thi cả hai bài tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thì phải thi đầy đủ hai bài thi này mới được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Không cố học nhồi nhét

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhắc nhở thí sinh: các bài thi tổ hợp trắc nghiệm có thời gian nghỉ giữa hai môn thành phần chỉ 10 phút, nên các em phải tranh thủ xử lý những vấn đề cá nhân cho phù hợp. Bên cạnh đó, môn thi tổ hợp mỗi thí sinh sẽ có một mã đề. Do đó, thí sinh cần nhớ mã đề môn thi thành phần đầu tiên của mình và đối chiếu kỹ ở những môn thành phần sau đó.

Đối với thí sinh không thi liên tục ba môn thành phần, các em phải chú ý phần tô đáp án, tránh tô trật vị trí câu trên giấy làm bài, máy chấm sẽ không nhận dạng được và nhận kết quả không mong muốn.

“Các em chú ý việc ăn, ngủ nghỉ thời điểm trước thi phải thật khoa học; không nên thức quá khuya, chú ý tránh ăn uống những món ăn lạ, không quen với cơ thể… để đảm bảo sức khỏe thật sự tốt và tinh thần thật thoải mái trước kỳ thi. Không nên cố học đến ngày cuối cùng. Ngay bây giờ, các em nên thư giãn để cơ thể và tâm lý ở một trạng thái tốt nhất”, ông Hiếu khuyên.

Có dấu hiệu liên quan đến bài thi là vi phạm

Thạc sĩ Phùng Quán - Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) - nhắc thí sinh nếu phát hiện thông tin cá nhân sai sót, phải báo ngay cho cán bộ của điểm thi vào chiều 24/6 để xử lý kịp thời. 

Khi vào phòng thi, thí sinh lưu ý chỉ mang một số vật dụng theo quy định: bút viết, bút chì, com-pa, tẩy, thước kẻ, máy tính, Atlat địa lý (đối với môn thi địa lý) và không được đánh dấu bất cứ dấu hiệu gì. Không được mang vào phòng thi những vật dụng dễ gây cháy nổ, các loại đồ uống có ga, có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu hay các loại vật dụng có khả năng truyền tin ra bên ngoài. 

Đặc biệt, các em không sử dụng bút xóa, bút đỏ và dùng hai màu mực trong bài thi. Vào phòng thi với thái độ tích cực và tuyệt đối không được mang tài liệu, điện thoại di động vào phòng thi. Sau khi phát đề thi, chỉ cần cán bộ coi thi phát hiện thí sinh mang điện thoại, mang tài liệu vào phòng thi sẽ bị lập biên bản ngay.

Thí sinh không được ghi chép các nội dung hoặc để lại các dấu hiệu liên quan đến bài thi, đề thi ra các giấy tờ, tài liệu, vật dụng… nào khác ngoài bài thi, giấy nháp có chữ ký của cán bộ coi thi. 

Chú ý, điểm thi sẽ chấm làm tròn đến hai chữ số thập phân, cho nên các thí sinh phải làm bài hết sức mình để đạt điểm cao nhất. Khi làm bài trắc nghiệm phải phân bổ thời gian hợp lý, đọc kỹ câu hỏi, hoàn thành câu hỏi dễ theo thứ tự từ trên xuống, do bộ xây dựng đề thi sắp xếp theo độ khó tăng dần. 

TP.HCM: Tăng cán bộ giám sát, ưu tiên xe chở đề thi 

Năm nay, TP.HCM có 124 điểm thi với hơn 78.300 thí sinh dự thi, hơn 8.000 cán bộ coi thi (hơn 3.200 giảng viên ĐH và trên 5.500 giáo viên THPT), tăng 15% so với năm ngoái. Cứ ba phòng thi sẽ bố trí một cán bộ giám sát, đội ngũ này có trách nhiệm giám sát các giám thị coi thi và kịp thời phát hiện trường hợp quên điện thoại của cán bộ coi thi.

Với 124 điểm thi, TP.HCM sẽ có hơn 40 xe được bố trí vận chuyển đề thi đến điểm thi. Riêng những điểm thi ở xa tại H.Cần Giờ, H.Củ Chi, xe vận chuyển đề sẽ được xuất phát sớm hơn. Sở GD-ĐT TP.HCM đã làm việc với các sở, ngành liên quan như giao thông vận tải, công an để hỗ trợ công tác này. Hôm nay (22/6), các xe đi giao đề sẽ tiến hành tiền trạm để nắm lộ trình di chuyển. 

 Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI