Thi THPT quốc gia 2018: 'Sai phạm ở Hòa Bình tinh vi và xảo quyệt hơn' tại Hà Giang và Sơn La

03/08/2018 - 17:26

PNO - Vụ việc sửa điểm thi xảy ra tại Hòa Bình, vừa được cơ quan điều tra phát hiện, được cho là có nhiều thủ đoạn tinh vi hơn cả những gì xảy ra tại Sơn La và Hà Giang.

Trong buổi làm việc với báo chí chiều ngày 3/8, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, ông Mai Văn Trinh cho biết, những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vừa qua là có ý đồ, có tổ chức, đã vô hiệu hóa quy trình thi vốn rất nghiêm ngặt. Sự vô hiệu hóa này nhằm mục đích thay đổi kết quả thi của thí sinh.

Với sai phạm xảy ra tại hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, ông Trinh cho hay, hiện chưa có đầy đủ thông tin về những sai phạm trong chấm thi ở tỉnh Hòa Bình vì đang phải chờ kết quả điều tra từ cơ quan công an. Tuy nhiên, qua thông tin ban đầu, sai phạm ở Hòa Bình cũng rất nghiêm trọng, thậm chí là có gì đó tinh vi và xảo quyệt hơn.

Thi THPT quoc gia 2018: 'Sai pham o Hoa Binh tinh vi va xao quyet hon' tai Ha Giang va Son La
Ông Mai Văn Trinh trả lời trong cuộc họp báo công bố sai phạm tại hội đồng thi tỉnh Sơn La

Trước đó, trong lần chấm thẩm tra vào ngày 23/7 của Bộ GD-ĐT, kết quả cho thấy 100% bài thi đã chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với kết quả do Hội đồng thi Sở GD-ĐT công bố ngày 11/7. Tuy nhiên, đến nay, chính Bộ GD-ĐT lại thông tin rằng có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh.

Giải thích cho điều này, ông Trinh cho biết, đây không phải là sự mâu thuẫn bởi với chức năng của Hội đồng chấm thẩm định, tổ chấm thẩm định có nhiệm vụ chấm ở trên các bài thi, bài thi của thí sinh như thế nào thì sẽ thể hiện rõ. Tuy nhiên, do trước đó đã có can thiệp thay đổi trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh nên tổ chấm thẩm định không thể phát hiện ra. Đây chính là sai phạm đã được phát hiện tại hội đồng thi tỉnh Hòa Bình.

Qua việc rà soát, tổ chấm thẩm định cũng đã có những nghi ngờ dấu hiệu vi phạm trong quá trình chấm thi nên Bộ GD-ĐT đã có công văn đề nghị Bộ Công an điều tra làm rõ. Ngoài ra, qua quá trình chấm thẩm định, Bộ đã phát hiện một số dấu hiệu bất thường, nhất là trong quy trình chấm bài thi trắc nghiệm. Hội đồng chấm thẩm định đã báo cáo với Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia.

Đến ngày 24/7, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn đến Bộ Công an để tiến hành điều tra làm rõ các dấu hiệu bất thường về điểm thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình. Bước đầu, Bộ GD-ĐT và cơ quan công an xác minh có dấu hiệu sửa đổi phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm tăng điểm của các thí sinh này.

Liên tục khẳng định không có bất thường

Thi THPT quoc gia 2018: 'Sai pham o Hoa Binh tinh vi va xao quyet hon' tai Ha Giang va Son La
Bảng điểm thi khiến dư luận nghi vấn.

Trước đó, khi vấn về điểm thi tại Hòa Bình được dư luận đặt ra khi thống kê cho thấy số thí sinh đạt điểm toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Trong khi vào năm 2017, đề toán được đánh giá dễ hơn rất nhiều so với năm nay nhưng cả tỉnh chỉ có 100 em đạt 9 điểm trở lên, chiếm 0,46% cả nước. 

Sau khi nghi vấn này được chia sẻ rộng rãi, chiều ngày 16/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo, gồm phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách kỳ thi, giám đốc Sở GD-ĐT, giám đốc công an tỉnh, chánh văn phòng về nội dung có thông tin điểm thi bất thường.

Đến chiều ngày 19/7, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình, cùng Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, đã báo cáo Thứ trưởng GD-ĐT về tình hình điểm thi của tỉnh. Ông Đắc khẳng định điểm thi của tỉnh chính xác, khách quan, không có bất kỳ sự can thiệp nào vào bài thi của thí sinh. Nếu thấy cần thiết, Bộ GD-ĐT có thể về Hòa Bình rà soát, chấm thẩm định.

Thi THPT quoc gia 2018: 'Sai pham o Hoa Binh tinh vi va xao quyet hon' tai Ha Giang va Son La
Ông Nguyễn Đức Lương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình.

Tiếp đó đến ngày 24/7, Phó Giám đốc Sở GĐ-ĐT tỉnh Hòa Bình, ông Nguyễn Đức Lương tiếp tục khẳng định điểm cao ở tỉnh này không bất thường. Ông này cho rằng tỉnh Hòa Bình có nhiều học sinh giỏi, những em đó thi điểm cao là chuyện bình thường.

Ông Lương cũng nhấn mạnh, hội đồng thi làm thi nghiêm túc, đặc biệt khi bộ có đoàn lên kiểm tra ở cả khâu chuẩn bị, coi thi và chấm thi. Ngoài ra, vị phó giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình này cho biết, số thí sinh đạt điểm cao ở tỉnh không phải "con ông cháu cha" mà nằm rải rác ở các điểm thi.

Một tuần sau đó, vào buổi họp báo ngày 2/7, ông Nguyễn Đức Lương đã phải thừa nhận phát hiện có vấn đề trong quá trình coi thi, chấm thi và phải báo cáo trưởng ban chỉ đạo thi THPT của tỉnh Hòa Bình, Bộ Công an và Bộ GD-ĐT.

Đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình xác nhận, công an tỉnh  đã khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 tại hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, để điều tra việc can thiệp để tăng điểm bài thi trắc nghiệm.

Sau khi khởi tố vụ án, CQĐT công an tỉnh Hòa Bình đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để giải quyết theo thẩm quyền.

Theo đó, một chuyên viên Phòng khảo thí của Sở Giáo dục Hòa Bình cùng một hiệu phó đã bị Cơ quan An ninh điều tra của Bộ Công an khởi tố bị can, bắt về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo điều 356 Bộ Luật Hình sự 2015 trong chiều 3/8.

Cụ thể, cơ quan An ninh điều tra khởi tố bị can, bắt và khám xét nơi ở của ông Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên Phòng khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình) và ông Đỗ Mạnh Tuấn (Hiệu phó trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Lạc Thủy).

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI