Thí sinh đặc biệt thi tốt nghiệp THPT ở tuổi 64

16/06/2023 - 06:28

PNO - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tại TPHCM có 1 thí sinh đặc biệt đã 64 tuổi, đó là cô Ngô Thị Kim Chi (sinh năm 1959).

Cô Ngô Thị Kim Chi (64 tuổi) ôn tập trước kỳ thi  tốt nghiệp tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp -  Giáo dục thường xuyên quận 7 - ẢNH: P.T.
Cô Ngô Thị Kim Chi (64 tuổi) ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận 7 - Ảnh: P.T.

 Cô là học viên của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận 7 (TPHCM). Thời điểm này, cô vẫn đang miệt mài ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi. 

Ngày trước, do hoàn cảnh gia đình nên học đến lớp Tám, cô phải nghỉ học để phụ giúp cha mẹ kiếm tiền nuôi 4 đứa em. “Khi phải nghỉ học, tôi đã khóc rất nhiều. Nhưng hoàn cảnh gia đình mình vậy, phải chấp nhận thôi. Tôi nghĩ cứ cố gắng làm việc, rồi sau này có điều kiện thì sẽ đi học lại” - cô tâm sự. Sau năm 1975, khi đã lập gia đình, cô tham gia lớp bổ túc văn hóa buổi tối của phường Tân Thuận Đông (quận 7). Thế nhưng, do thời điểm đó vẫn còn bộn bề lo toan, nên một lần nữa, cô phải bỏ dở việc học.

Trải qua 40 năm tần tảo nuôi 3 người con ăn học, có sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc, cô Kim Chi quyết định đi tiếp hành trình học tập. Ban đầu, để đỡ xấu hổ với hàng xóm, cô nộp hồ sơ xin nhập học vào một trung tâm giáo dục thường xuyên ở xa nhà nhưng không được nhận với lý do lớn tuổi. Không bỏ cuộc, năm 2016, cô nộp đơn vào học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận 7 và được xếp học lại từ lớp Sáu.

Là học viên lớn tuổi nhất của trung tâm, sức khỏe hạn chế, nhưng cô luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, kiên trì đeo đuổi việc học. Cô Kim Chi rất cởi mở, hòa nhập và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các “bạn cùng lớp” đáng tuổi con, cháu mình. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, cô luôn đạt danh hiệu học viên giỏi suốt 6 năm qua.

Đặc biệt, vào năm lớp Chín và lớp Mười hai, cô còn đạt giải Nhì và Ba môn địa lý tại kỳ thi Học viên giỏi cấp thành phố dành cho hệ giáo dục thường xuyên.

Cô Kim Chi kể mình không chỉ nỗ lực vượt qua những rào cản về sức khỏe, tuổi tác, mà đôi khi còn phải đối mặt với những “lời nói ra nói vào”. “Già rồi còn học để làm gì?” - đó là câu nhiều người thường nói với cô. Thế nhưng, cô luôn trả lời không do dự: “Học là để biết thêm nhiều kiến thức, để có thể sống có ích hơn”. Bù lại, người thân và con cái khi biết cô đi học thì rất vui mừng, ủng hộ. Con trai út còn mua tặng laptop để mẹ chuyên tâm học hành.

Thấm thoát đã 7 năm học trôi qua, chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, thí sinh đặc biệt này sẽ bước vào kỳ thi quan trọng trên hành trình học tập của mình. Cô chia sẻ cảm thấy rất lo lắng, sợ không đạt kết quả như kỳ vọng của mọi người. Dù học tốt ở các môn xã hội, đặc biệt là địa lý, nhưng cô lại quyết định chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, trong đó có những môn mà cô gặp khó khăn như vật lý, hóa học. Cô bảo, chính vì không giỏi tự nhiên nên cô càng phải quyết tâm chinh phục những môn này. Cô mong muốn nếu đậu tốt nghiệp, có thể xét tuyển vào một trường sư phạm để học tiếp, trở thành giáo viên dạy toán.

“Đến nay, tôi không còn phải lo cơm áo nữa. Nếu trở thành giáo viên, tôi sẽ tận dụng mặt bằng mở quán cơm trước đây để mở lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo. Từng phải nghỉ học do nghèo khó, tôi thấu hiểu cảm giác lạc lõng khi không được đến trường. Trong khi được đi học là quyền đương nhiên của mọi đứa trẻ thì với những em khó khăn, việc được đến trường như một món quà xa xỉ không với tới được. Tôi thấy đó là điều rất đau lòng. Do đó, tôi nghĩ mình còn sống ngày nào thì còn học tập ngày đó, chỉ có học tập mình mới có kiến thức để sống có ích hơn, mới có thể giúp được thêm nhiều những hoàn cảnh giống mình ngày xưa” - cô Kim Chi bày tỏ. 

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI