Thi hoa hậu năm 2017: Một năm ồn ào của nhan sắc

22/12/2017 - 13:22

PNO - Năm nay, việc những người đẹp đi thi quốc tế đã không tạo được hiệu ứng mạnh về truyền thông. Trong khi đó, những cuộc thi trong nước lại liên tục xảy ra sự cố ồn ào.

Một năm ảm đạm của người đẹp Việt thi quốc tế

Năm 2017 này, đã có trên dưới 10 cô gái được cấp phép chính thức tham gia các đấu trường nhan sắc quốc tế.                                               

Việc Đỗ Mỹ Linh tham gia thi đấu quốc tế được xem là sự kiện khá đặc biệt khi sau 11 năm, Hoa hậu Việt Nam mới có sự tái ngộ Miss World. Tuy nhiên, năm nay, Hoa hậu Thế giới ngày càng được tổ chức theo hướng khép kín, “bít cửa” giới truyền thông nên từ thời điểm bắt đầu đến kết thúc, khán giả hầu như không biết được những gì đã diễn ra bên trong cuộc thi. Thành tích top 40 của Đỗ Mỹ Linh, không hơn không kém chỉ là chiếc vé hữu nghị mà BTC cuộc thi dành cho các thí sinh lẫn quốc gia cử đại diện tham dự.

Thi hoa hau nam 2017: Mot nam on ao cua nhan sac
 

Á hậu Nguyễn Thị Loan, người được đánh giá có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm chinh chiến quốc tế cùng Á hậu Thuỳ Dung, gương mặt được đánh giá mạnh nhất trong đội hình các người đẹp Việt thi thế giới năm nay cũng đã ngậm ngùi ra về tay trắng Hoa hậu Hoàn vũHoa hậu Quốc tế.

Thi hoa hau nam 2017: Mot nam on ao cua nhan sac
 

Huyền My có lợi thế thi trên sân nhà khi tham gia Miss Grand International nhưng chính sự thụ động của cô khiến hình ảnh đại diện chủ nhà trở nên mờ nhạt, thậm chí bị chê bai, đả kích kịch liệt. Chỉ sau đêm chung kết, những giọt nước mắt của Huyền My mới thực sự trở thành chủ đề để cô được bàn tán, nhưng phần lớn đều là những thông tin tiêu cực.

Thi hoa hau nam 2017: Mot nam on ao cua nhan sac
 

Trong khi đó, tại Hoa hậu Siêu quốc gia, ngay từ khi đơn vị nắm bản quyền công bố Á hậu Biển 2016 Khánh Phương tham dự đã khiến công chúng không mấy mặn mà. Sang Ba Lan trễ tận 10 ngày nhưng thời may, việc bình chọn trên mạng xã hội đã cứu lấy cô giữa một bàn thua trong thấy. Khánh Phương lọt top 25 chung cuộc.

Thi hoa hau nam 2017: Mot nam on ao cua nhan sac
Khánh Phương

Ngoài ra, trong tháng 12, Á hậu Đại dương Diệu Thuỳ, Hoa khôi Tường Linh, Á khôi Liên Phương cũng đang tham gia thi đấu tại một số sân chơi nhan sắc như: Nữ hoàng Du lịch Quốc tế, Hoa hậu Liên lục địa, Hoa hậu Đại sứ Du lịch Thế giới... Việc có quá nhiều cuộc thi diễn ra khiến khán giả phần nào đã không còn mặn mà với những sân chơi nhan sắc khi ngày nào mở mắt ra cũng dễ thấy một cuộc thi hoa hậu.                                                                                                                        

Nhìn chung, việc các người đẹp Việt bước ra sân chơi quốc tế năm nay khá ảm đạm, không còn sức hút mạnh mẽ như thời điểm chỉ mới 2 năm về trước. Thứ nhất, nguyên nhân của sự thay đổi này, đó là việc bùng nổ các cuộc thi trong những tháng cuối năm, khiến khán giả bị phân tán sự chú ý, thậm chí có những cuộc thi từ thời điểm bắt đầu đến khi kết thúc, chẳng ai hay chẳng ai rõ. Một số BTC lại có xu hướng hoạt động theo hướng khép kín khiến giới truyền thông khó tiếp cận như: Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế.

Thứ hai, theo đánh giá chung, các sân chơi hoa hậu cũng như hoạt động kinh tế, luôn có chu kỳ nhất định, lên đến đỉnh điểm và dần tuột dốc. Trong đó, đỉnh cao của chúng đã đi qua, tại thời điểm 2014, 2015. Vì thế, sự quan tâm của khán giả cũng sẽ có sự thay đổi theo, không chỉ diễn ra với khán giả Việt Nam mà ngay cả với khán giả toàn cầu.

Thi hoa hau nam 2017: Mot nam on ao cua nhan sac
 
Thi hoa hau nam 2017: Mot nam on ao cua nhan sac
Những người đẹp Việt thi quốc tế có một năm vô cùng ảm đạm

Sự ồn ào của những cuộc thi trong nước

Năm 2017 này có 2 cuộc thi hoa hậu được cấp phép tổ chức là Hoa hậu Đại dương Việt NamHoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Cả hai cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia này đều kéo theo những ồn ào, khiến dư luận dậy sóng.

Sau đêm chung kết diễn ra vào tối 28/10 tại TP.HCM, cụm từ Hoa hậu Đại dương trở thành đề tài “nóng” trong dư luận bởi nhan sắc của tân hoa hậu và việc người đẹp 9X này đã từng trải qua phẫu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn được BTC đồng ý cho dự thi.

Một số tin đồn xuất hiện trên mạng xã hội xoay quanh cuộc thi này như: top 3 chung cuộc mua giải, thí sinh phải đi hầu rượu, vào phòng trò chuyện thân mật cùng nhà tài trợ, cởi đồ khám nhân trắc học trước mặt bác sĩ nam… Chính từ những điều này, cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 nhanh chóng có mặt trong top 10 chủ đề được mạng xã hội quan tâm do Buzzmetrics thống kê.

Thi hoa hau nam 2017: Mot nam on ao cua nhan sac
 

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia thứ hai được cấp phép trong năm 2017. Năm nay, BTC thay đổi theo hướng mới bằng cách tổ chức chương trình truyền hình thực tế bên cạnh 2 đêm bán kết và chung kết. Tuy nhiên, bước đi này, thực sự không khôn ngoan khi đơn vị sản xuất đã đưa những yếu tố câu khán giả vào các tập phát sóng. Từ chuyện thí sinh dốt ngoại ngữ, tranh cãi… đều gây ảnh hưởng ít nhiều đến hình ảnh các cô gái trong lòng khán giả. Bởi trước nay, các sân chơi hoa hậu luôn là nơi đề cao sự toàn diện về nhân cách, trí tuệ của người phụ nữ. BTC cuộc thi còn bị "tố" có cách xử sự không công bằng.

Thi hoa hau nam 2017: Mot nam on ao cua nhan sac
 

Nhưng chuyện ầm ĩ nhất của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 phải kể đến chính là đêm bán kết được tổ chức trong cảnh hoang tàn, đổ nát của Nha Trang trong cơn bão số 12 Damrey. Thậm chí, đêm thi này còn được truyền hình trực tiếp trên VTV. Buồn cười hơn, phía BTC lại cho rằng có sự đồng thuận của địa phương mới để đêm thi diễn ra. Nhưng khi hỏi lại, lãnh đạo tỉnh, Sở VH-TT&DL Khánh Hoà đều có chung câu trả lời là không hợp tác, không hỗ trợ nếu BTC cuộc thi tự ý tổ chức đêm bán kết. Trước đó, phía tỉnh Khánh Hoà cũng có công điện khẩn yêu cầu dừng hẳn các hoạt động văn hoá, giải trí, đến sau khi cơn bão đi qua.

Tháng 3/2017, Hoa khôi Du lịch Việt Nam được tổ chức. Dù trước đó, Nguyễn Thị Thành đã từng bị BTC Hoa hậu Việt Nam 2016 loại khỏi cuộc thi vì vi phạm quy chế do làm 8 chiếc răng sứ nhưng BTC Hoa khôi Du lịch Việt Nam lại chấp nhận thí sinh này và để đăng quang ngôi vị Á khôi 1.

Thi hoa hau nam 2017: Mot nam on ao cua nhan sac
 

Ngay sau đó, Cục NTBD đã vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của đơn vị tổ chức. BTC sau đó đã phải thu hồi danh hiệu của Nguyễn Thị Thành. Người đẹp gốc Bắc Ninh trở thành cái tên đầu tiên bị thu hồi danh hiệu tại Việt Nam. Bất chấp quy định của Nhà nước, Nguyễn Thị Thành sang Ai Cập thi “chui” Hoa hậu Du lịch Sinh thái Quốc tế. Dù đạt ngôi vị Á hậu 3 nhưng khi về nước, Nguyễn Thị Thành đã không được công nhận danh hiệu, phải đóng phạt với mức 30 triệu đồng.

Ồ ạt kéo nhau thi hoa hậu, loạn danh xưng                                                                                  

Đó là thực trạng của các cuộc thi hoa hậu trong năm 2017 này. Vì món lợi kinh tế, nhà nhà tổ chức thi hoa hậu, người người kéo đi thi hoa hậu để có được danh hiệu. Vừa qua, chỉ trong 10 ngày đầu tháng 12 đã có đến 9 hoa hậu, á hậu người Việt. Trong đó, hầu hết đều thi “chui’.

Cụ thể, Phi Thanh Vân trở thành Hoa hậu Quý bà Doanh nhân, Phương Lê đăng quang Hoa hậu Quý bà Hoà bình, Dương Yến Ngọc đăng quang Á hậu Quý bà Hoà bình châu Á, Thư Dung đăng quang Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn mỹ toàn cầu, Bùi Như Ý là Hoa hậu Sắc đẹp Việt Toàn cầu, Bùi Quỳnh Hoa lên ngôi Hoa hậu Áo dài Việt Nam Thế giới… Á khôi Du lịch Liên Phương cũng trở thành Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu Đại sứ Du lịch Thế giới. Gắn mác quốc tế nhưng thực chất cuộc thi này lại do chính ông Trần Trọng Hiếu, phía đơn vị đưa Liên Phương đi thi tổ chức tại Philippines.

Thi hoa hau nam 2017: Mot nam on ao cua nhan sac
Bùi Quỳnh Hoa, thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, thi "chui" và đăng quang tại Cộng hoà Séc
Thi hoa hau nam 2017: Mot nam on ao cua nhan sac
Việc Phi Thanh Vân đăng quang càng khiến giá trị chiếc vương miện bị xem rẻ trong mắt công chúng

Trước đó, hàng loạt vụ thi “chui” cũng diễn ra như: người đẹp Phạm Anh Thư đăng quang Hoa hậu Phụ nữ Sắc đẹp vào tháng 8/2017 tại Thái Lan, Hoàng Dung, Diệu Huyền đạt những ngôi vị cao nhất tại Hoa hậu Quý bà Áo dài Việt Nam diễn ra ở Úc…                                                                                          

Còn với những cuộc thi trong nước được cấp phép như: Hoa hậu Đại dương, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa khôi Du lịch, Hoa khôi Nam Bộ, Nữ hoàng trang sức, Hoa khôi Phụ nữ Việt Nam qua ảnh… thì ít nhất năm 2017 này Việt Nam có thêm 18 người đẹp có danh hiệu. Cộng với những con số bên trên chắc chắn tổng là không hề nhỏ. Cứ nói vui rằng, ra đường ở Việt Nam hiện tại, không khéo lại gặp một hoa hậu, hoa khôi nào đó nhưng chẳng thể nhớ nổi mặt, chứ đừng nói đến tên.

Thi hoa hau nam 2017: Mot nam on ao cua nhan sac
Trong năm 2017 này, ước tính sơ bộ có đến vài chục người đẹp đạt danh hiệu ở các cuộc thi nhan sắc lớn, nhỏ, chính danh và không chính danh

Danh hiệu, thực sự là một bước đổi đời cho các cô gái với hàng loạt lợi ích kinh tế sau đó từ việc đi sự kiện, nhận hợp đồng quảng cáo với con số chục triệu, trăm triệu, nghìn đô hoặc những phương thức đổi chác khác.

Chiếc vương miện, danh hiệu giờ đây không còn giá trị là sự tôn vinh mà đó là những đồng tiền được cân đo không hơn không kém. Cũng chính vì thế, nhiều người vẫn bất chấp thi chui, lấy danh hiệu và chấp nhận đóng phạt để có được lợi ích về sau mà họ mong muốn. Hoa hậu, chưa bao giờ cụm từ này lại bị xem rẻ như hiện tại với sự xuất hiện ồ ạt của các cuộc thi cùng sự hão huyền về một danh xưng của phái đẹp. Ngày nào, các sân chơi này còn bát nháo, lộn xộn thì công chúng sẽ còn phản ứng và đặt dấu hỏi về giá trị thực sự của chúng.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI