Theo chân trinh sát trấn áp tội phạm cuối năm

11/01/2022 - 06:31

PNO - Càng gần Tết Nguyên đán, bọn trộm, cướp càng hoạt động mạnh. Để tăng cường trấn áp loại tội phạm này, các trinh sát thuộc Công an TPHCM đã ra quân tổng lực, tuần tra xuyên đêm.

Triệt phá nhiều nhóm trộm, cướp

23g, các trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự, Công an Q.Bình Thạnh vẫn miệt mài tuần tra trên đường để “săn” tội phạm. Trên đường Bình Quới hướng về đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, các trinh sát phát hiện hai thanh niên đang ngồi trên chiếc xe “độ”, phóng nhanh. Thấy bóng dáng các trinh sát, hai người này tăng ga bỏ chạy nhưng đến giao lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm, các trinh sát đuổi kịp, yêu cầu dừng xe, kiểm tra hành chính. Qua khai thác thông tin sơ bộ, hai thanh niên này khai nhận là N.T.H. và N.Q.M., cùng sinh năm 2005, ngụ tại Q.Bình Thạnh, có liên quan đến một vụ gây thương tích xảy ra trên địa bàn Q.Bình Thạnh cách đây không lâu.

Các trinh sát của Công an Q.Bình Thạnh tuần tra trong đêm khuya
Các trinh sát của Công an Q.Bình Thạnh tuần tra trong đêm khuya

Cùng thời điểm, tại Q.Tân Phú, Tổ công tác 363 (tổ tuần tra hỗn hợp trấn áp tội phạm) của Công an Q.Tân Phú cũng bắt đầu chia ra nhiều mũi, tuần tra trên các tuyến đường để bảo đảm an ninh trật tự dịp cuối năm. Trên đường Chế Lan Viên, P.Tây Thạnh, các trinh sát hình sự phát hiện hai người chạy xe tay ga, không đội nón bảo hiểm. Qua kiểm tra, hai người này chỉ mới 12 tuổi, trong người có nhiều bộ bài tây và thuốc lá. Tổ công tác đã bàn giao người và phương tiện cho Công an P.Tây Thạnh xử lý.

Theo báo cáo nhanh của Công an TPHCM, chỉ sau 15 ngày ra quân trong đợt cao điểm tấn công và trấn áp tội phạm dịp cuối năm, lực lượng công an đã khám phá 518 vụ, bắt 883 đối tượng tội phạm về trật tự xã hội. Công an nhiều địa phương đã khám phá nhanh, bắt giữ các đối tượng gây ra các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; mở rộng điều tra nhiều vụ cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người dân.

Tại Q.Bình Tân, 12g ngày 29/12/2021, anh T.X.T. - 30 tuổi, quê tỉnh Nam Định - dựng xe máy trước điểm gia công nhôm, inox trên đường Liên Khu 4-5, P.Bình Hưng Hòa B thì bị mất trộm. Sau một ngày điều tra, các trinh sát Công an Q.Bình Tân phát hiện một người đàn ông điều khiển xe máy của anh T. lưu thông ở H.Bình Chánh. Qua xét hỏi, người đàn ông này khai nhận tên Đỗ Văn Hòa, cùng bạn gái mua lại chiếc xe trên của Trần Tấn Thắng (quê Quảng Nam) với giá 15 triệu đồng. Công an đã làm việc với Thắng. Thắng khai nhận, đã cùng hai người đàn ông khác (chưa rõ lai lịch) trộm xe của anh T. bán, lấy tiền chia nhau. Liên quan vụ việc này, Công an Q.Bình Tân đã bắt giữ ba đối tượng để điều tra về tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đồng thời tiếp tục truy bắt các đối tượng liên quan.

Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM cho biết, chỉ tính riêng từ ngày 1/10/2021 đến nay, đơn vị đã bắt và xử lý hơn 800 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, phối hợp với các đơn vị liên quan triệt phá ba nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều nhóm tội phạm hoạt động rất bài bản, tinh vi, như nhóm móc túi ở Viện Tim TPHCM bị Công an Q.10 bắt giữ; nhóm cướp “nhí” từ 14-16 tuổi bị Công an Q.Bình Tân bắt giữ.

Một nhóm cướp “nhí” ở Q.Bình Tân vừa bị bắt trong đợt cao điểm tấn công và trấn áp tội phạm cuối năm
Một nhóm cướp “nhí” ở Q.Bình Tân vừa bị bắt trong đợt cao điểm tấn công và trấn áp tội phạm cuối năm

“Trong khoảng một tháng qua, công an đã bắt giữ nhiều băng nhóm trộm, cướp manh động. Như băng cướp “nhí” ở Q.Bình Tân là những thiếu niên bỏ học, hay tụ tập ăn chơi rồi lập nhóm đi cướp. Nhóm này thường ra tay ở những cung đường vắng người. Chúng phân chia nhiệm vụ rõ ràng khi gây án. Các nghi phạm còn nhỏ nhưng rất manh động. Cơ quan công an xác định, nhóm này đã gây ra ít nhất năm vụ cướp giật ở Q.Bình Tân” - nguồn tin từ Công an TP.HCM cho biết.

Tăng cường xử lý điểm “độ” xe, tiêu thụ đồ gian

PC02 dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán, tội phạm sẽ gia tăng hoạt động, nhất là tội phạm xâm phạm tài sản như cướp, cướp giật, trộm cắp. Ngoài ra, các loại tội phạm cố ý gây thương tích, đòi nợ thuê, lừa đảo sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi qua app, cờ bạc trên mạng... cũng sẽ gia tăng.

Một lãnh đạo PC02 cho biết, tội phạm cướp giật gia tăng là do sự mất cảnh giác của gia đình, người dân còn sơ hở trong quản lý tài sản, việc giáo dục, tuyên truyền chưa hiệu quả… Để phòng ngừa loại tội phạm này, PC02 sẽ thực hiện hai biện pháp song song, gồm ngăn ngừa xã hội và ngăn ngừa nghiệp vụ. Về ngăn ngừa xã hội, công an sẽ phối hợp với hệ thống chính trị ở cơ sở, các xã, phường và cơ quan truyền thông tuyên truyền cho người dân về nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, quản lý con em, tố giác tội phạm, đồng thời thực hiện các chính sách để những người phạm tội tái hòa nhập cộng đồng. Về nghiệp vụ, công an sẽ tăng cường rà soát các đối tượng nghi vấn, đưa vào diện quản lý, sưu tra; tổ chức rà soát tất cả các điểm liên quan đến tiêu thụ tài sản do trộm cắp, cướp giật mà có để thu hồi tài sản và xử lý các đối tượng phạm tội. 

 

Hai đối tượng chạy xe “độ” bị các trinh sát áp sát, kiểm tra hành chính
Hai đối tượng chạy xe “độ” bị các trinh sát áp sát, kiểm tra hành chính

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TPHCM - thông tin Bộ Công an và Thành ủy TPHCM đã chỉ đạo Công an TP.HCM tập trung ngăn ngừa, xử lý nghiêm tội phạm trộm, cướp, bởi tội phạm loại này chiếm 75% trong cơ cấu tội phạm. Khi đánh mạnh, kéo giảm được loại tội phạm này, sẽ kéo giảm được tội phạm nói chung.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nhận định: “Để ngăn ngừa và xử lý loại tội phạm này, Công an TPHCM chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát, khi phát hiện đối tượng nghi ngờ thì phải kiểm tra hành chính và xử lý kịp thời nếu phát hiện có mang theo dụng cụ trộm, cướp. Ngoài ra, trộm cướp có liên quan đến “độ” xe. Do đó, Công an TPHCM đã chỉ đạo công an xã, phường, thị trấn phải rà soát và lên danh sách các điểm “độ” xe để xử lý, ngăn chặn. Cảnh sát khu vực cũng phải nắm kỹ các đối tượng nơi mình phụ trách để thực hiện biện pháp nghiệp vụ khi có nghi vấn phạm tội”. 

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI