Thêm gia vị vào bữa ăn để chống viêm nhiễm

25/05/2020 - 07:00

PNO - Bữa ăn nhiều chất béo và carbohydrate cùng 6g hỗn hợp gia vị thì dấu hiệu viêm thấp hơn so với bữa ăn chỉ chứa 2g gia vị hoặc không gia vị.

 

Thêm gia vị vào quá trình nấu nướng là cách để kích thích vị giác, làm cho mọi thứ ngon hơn. Không chỉ vậy, nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ) còn cho thấy gia vị có thể làm tăng lợi ích sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, khi những người tham gia tận hưởng bữa ăn nhiều chất béo và carbohydrate cùng 6g hỗn hợp gia vị, họ có dấu hiệu viêm thấp hơn so với khi ăn một bữa ăn tương tự nhưng chỉ chứa 2g gia vị hoặc không gia vị.

Tác giả chính Connie Rogers - Phó giáo sư khoa học dinh dưỡng, cho biết, 6g gia vị tương đương từ một muỗng cà phê đến một muỗng canh, tùy thuộc vào cách trộn lẫn và độ khô của hỗn hợp. Trong thí nghiệm, nhóm tác giả sử dụng hỗn hợp húng quế, lá nguyệt quế, hạt tiêu đen, quế, rau mùi, thì là, gừng, oregano, rau mùi tây, ớt đỏ, hương thảo, húng tây và nghệ. 

Nhiều nghiên cứu trước đây đã liên kết các loại gia vị khác nhau, như gừng và nghệ, với đặc tính chống viêm. Ngoài ra, viêm mạn tính được chứng minh có liên quan đến tình trạng sức khỏe kém như ung thư, bệnh tim mạch và thừa cân béo phì - vốn ảnh hưởng đến khoảng 72% dân số Mỹ.

Bà Rogers tiết lộ thêm, nghiên cứu thứ hai sử dụng cùng nhóm đối tượng phát hiện ra rằng 6g gia vị giúp duy trì “sự giãn nở qua trung gian dòng chảy - FMD” của mạch máu sau bữa ăn. FWD là chỉ số giúp đo độ linh hoạt và sức khỏe mạch máu. 

 Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI