Mất test xét nghiệm, bệnh viện cách chức trưởng khoa, Sở Y tế “tuýt còi”

24/05/2020 - 10:34

PNO - Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cách chức Trưởng khoa Xét nghiệm huyết học vì để xảy ra mất cắp test xét nghiệm sốt xuất huyết. Tuy nhiên, vị trưởng khoa cho rằng ông phát hiện khoa xảy ra vụ việc và báo cáo lên ban giám đốc nhưng lại bị cách chức là không hợp lý.

Nhân viên xét nghiệm trộm que thử sốt xuất huyết đi bán

Test xét nghiệm sốt xuất huyết hãng Biopanda được sử dụng tại Bệnh viện Nhi Đồng 2
Test xét nghiệm sốt xuất huyết hãng Biopanda được sử dụng tại Bệnh viện Nhi Đồng 2

Gần một năm kể từ khi bác sĩ Nguyễn Văn Tân Minh bị cách chức Trưởng khoa Xét nghiệm huyết học (XNHH) nhưng lý do cách chức do Ban giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 đưa ra vẫn còn nhiều khúc mắc.

Trước đó, ngày 12/6/2019, ông Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 2 ký Quyết định số 793/QĐ-NĐ2 kỷ luật bác sĩ Nguyễn Văn Tân Minh (lúc này là Trưởng khoa XNHH) do “không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng để xảy ra hậu quả nghiêm trọng”. Việc cách chức này theo ông Tùng là dựa trên kết luận kiểm tra hoạt động sử dụng, quản lý hóa chất - vật tư tiêu hao năm 2016-2018 của Khoa XNHH ký ngày 16/4/2019.

Kết luận kiểm tra ghi nhận: “Theo số liệu phần mềm viện phí từ Phòng Tài chính kế toán, số liệu thống kê phần mềm Labcom (kết nối với máy xét nghiệm), sổ giao nhận hóa chất vật tư giữa phòng trang thiết bị Khoa XNHH, Khoa Dược thì số lượng test xét nghiệm sốt xuất huyết NS1Ag bị thất thoát là 148 hộp và 14 test (25 test/hộp)”. 

Khoa XNHH có 37 người, trong đó phát hiện nhân viên xét nghiệm Đặng Quang Nhật có hành vi lấy trộm test xét nghiệm sốt xuất huyết NS1Ag của BV và đem bán với tổng số tiền 150 triệu đồng, giá bán mỗi hộp là 1,8 triệu đồng (giá nhập kho của BV là 2.493.750 đồng/hộp NS1Ag). Việc lấy trộm test xét nghiệm đi bán đã được nhân viên Đặng Quang Nhật thừa nhận. Giám đốc BV đề nghị Đội Cảnh sát điều tra Công an Q.1 mở rộng phạm vi điều tra để đảm bảo tính công khai, minh bạch, thu hồi tài sản bị thất thoát, đồng thời tìm những cá nhân đã phối hợp với nhân viên Nhật. 

Theo ông Tùng, việc cách chức trưởng khoa đối với bác sĩ Minh là do để thất thoát 148 hộp và 14 test NS1Ag (25 test/hộp) với tổng giá trị là 370.471.500 đồng. Mặt khác, bác sĩ Minh quản lý chưa chặt chẽ về kiểm soát số liệu, giao - nhận vật tư tiêu hao hóa chất giữa thủ kho và nhân viên thực hiện, giữa nhân viên thực hiện với các tua, tạo điều kiện để nhân viên khoa lấy cắp. Về vai trò quản lý, xác nhận có sự thất thoát NS1Ag từ cuối năm 2017 nhưng bác sĩ Minh chưa tìm được nguyên nhân.

Sở Y tế TP.HCM: chưa đủ căn cứ cách chức trưởng khoa

Nhận thấy việc cách chức không thuyết phục, bác sĩ Minh có đơn khiếu nại gửi Sở Y tế TP.HCM. Theo bác sĩ Minh: “Ngày 24/10/2018, sau khi nhận được báo cáo có hiện tượng sửa số liệu giao nhận trong sổ bàn giao hóa chất, vật tư, tôi đã lập biên bản và báo cáo sự việc bằng văn bản cho ban giám đốc ngày 4/11/2018. Đồng thời, sau khi phát hiện người thực hiện hành vi lấy cắp, tôi đã khuyến khích, động viên người vi phạm bồi thường số tiền thất thoát. Hiện đã có biện pháp khắc phục hậu quả nên tôi không đồng ý khi ban giám đốc cho rằng tôi không báo cáo và để xảy ra hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng theo bác sĩ Minh, “việc quản lý số liệu, giao - nhận vật tư tiêu hao hóa chất giữa thủ kho và nhân viên thực hiện, giữa nhân viên thực hiện với các tua… tuân theo quy trình hiện hành của BV. Việc một cá nhân cố tình tìm kẽ hở để vi phạm pháp luật thì lỗi này do cá nhân sai phạm, hệ thống BV cần cải tiến quy trình, chứ không đổ lỗi cho Khoa XNHH.

Từ cuối năm 2017, trong cuộc họp Đảng và họp BV, tôi đã góp ý và nêu rõ số liệu thống kê của Khoa XNHH và Phòng Tài vụ không giống nhau, quy trình thu tiền của Phòng Tài vụ còn nhiều kẽ hở, cần hoàn thiện phần mềm quản lý BV để tránh thất thoát trong việc thu viện phí xét nghiệm nhưng tôi nhận được câu trả lời là chờ phần mềm quản lý BV. BV chưa cải tiến kịp thời dẫn đến các sai sót, nay tôi phải gánh trách nhiệm một mình”.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh vừa có công văn số 2020/KL-SYT kết luận việc kiểm tra hoạt động Khoa XNHH và thi hành kỷ luật Trưởng khoa XNHH của BV Nhi Đồng 2. Theo đó, Sở Y tế TP.HCM cho rằng Đoàn kiểm tra BV Nhi Đồng 2 không có kế hoạch, không phân công thành viên đoàn kiểm tra, thậm chí có thành viên không có nhiệm vụ, báo cáo kết quả kiểm tra chỉ nêu duy nhất tình hình về test xét nghiệm NS1Ag năm 2017-2018, không kết luận được các hoạt động khác của Khoa XNHH. Trong khi, số liệu test xét nghiệm NS1Ag không đầy đủ và thiếu chính xác nên không đủ căn cứ để xác định là thất thoát 148 hộp và 14 test (tổng 3.714 test).

Việc quản lý hóa chất, vật tư tiêu hao giao cho cá nhân quản lý mà chưa có biện pháp kiểm tra, giám sát của Trưởng khoa XNHH sẽ có nguy cơ xảy ra tiêu cực. Hiện nay, việc quản lý hóa chất, vật tư tiêu hao tại Khoa XNHH và cả các bộ phận liên quan như Vật tư thiết bị y tế, Phòng Tài chính kế toán chưa phối hợp chặt chẽ nên không kiểm soát nguy cơ phòng tránh thất thoát. Kho bảo quản hóa chất, vật tư tiêu hao chưa có biện pháp đảm bảo chống nguy cơ mất mát. 

Khoa Xét nghiệm huyết học ở Bệnh viện Nhi đồng 2
Khoa Xét nghiệm huyết học ở Bệnh viện Nhi đồng 2

Sở Y tế TP.HCM cho rằng, quy trình xử lý kỷ luật ông Minh không đúng theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ dẫn đến Quyết định số 793/QĐ-NĐ2 về việc kỷ luật viên chức không có giá trị pháp lý.

Bởi, đối với viên chức quản lý có hành vi vi phạm pháp luật, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm viên chức có trách nhiệm tổ chức họp kiểm điểm và quyết định thành phần dự họp.

Trách nhiệm này thuộc về bà Lê Thị Minh Hồng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ BV Nhi Đồng 2 (tại thời điểm thực hiện quy trình kỷ luật đối với ông Minh, nay bà Hồng là Phó giám đốc BV Nhi Đồng 2); ông Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV và các cá nhân liên quan trong việc tham mưu, xử lý kỷ luật.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiến nghị hủy bỏ Quyết định số 793/QĐ-NĐ2. BV thực hiện lại quy trình kỷ luật đối với ông Minh sau khi có văn bản kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra có thẩm quyền vụ thất thoát test NS1Ag tại Khoa XNHH. 

“Một người phát giác sai phạm, báo cáo đúng quy định của Luật Viên chức, tìm ra người sai phạm đúng ra là đã hoàn thành nhiệm vụ của viên chức quản lý. Việc cách chức tôi với lý do không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng là chưa phù hợp và có tính thay đổi bản chất sự việc. Vậy sau này, nhân viên nào dám đứng lên báo cáo hành vi sai phạm nếu có?”, ông Minh bức xúc. 

Nhóm phóng viên y tế

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI