Thèm ca dé nhớ ghé nơi này

16/07/2022 - 08:09

PNO - Trời vừa chiều, con đường Dương Tử Giang vắng lặng là lúc chiếc bảng điện của tiệm chè nhuốm màu cũ kỹ bật sáng. Người mê ngọt đến đây phải ăn đủ hai món một lượt mới thỏa sự thèm.

 

Ca dé ở đây được chưng thành dáng đặc núng nính giống bánh flan phô mai
Ca dé ở đây được chưng thành dáng đặc núng nính giống bánh flan phô mai

Giữa cơn bão các món chè theo trào lưu, món chè ba màu quen thuộc với người Sài Gòn đã ít nhiều bị lãng quên. Thưởng thức món chè thanh mát ngọt lịm này trong những đêm hè nóng nực quả là tuyệt hảo. 

Trời vừa chiều, con đường Dương Tử Giang vắng lặng là lúc chiếc bảng điện của tiệm chè nhuốm màu cũ kỹ bật sáng. Chiếc tủ kính to để trưng bày nguyên liệu hiện ra rõ ràng và nổi bật. Những chiếc bàn inox, ghế nhựa bày ra trên vỉa hè. Người bán trực tiếp là cô gái nhỏ thuộc đời thứ ba của tiệm. Trước đây, tiệm từng là điểm hẹn hò nức tiếng của giới trẻ và các gia đình trong khu vực quận 11. Nay, không còn cảnh huy hoàng của quá khứ, chỉ lác đác vài chiếc xe ghé qua. Vậy nhưng không vì thế mà vị ngon hay chất lượng của chén chè, dĩa xôi ở đây giảm sút. 

Người mê ngọt đến đây phải ăn đủ hai món một lượt mới thỏa sự thèm. Ca dé là món được làm từ trứng, đường, sữa (có nơi còn có cả nước cốt dừa). Trong khi phần lớn ca dé thường được làm thành hỗn hợp sền sệt thì tiệm chưng ca dé thành dáng đặc núng nính giống bánh flan phô mai.

Khi ăn, ca dé cho cảm giác ngọt, thơm, béo của trứng. Người ăn sẽ thích thú vì sự mềm mượt, dễ tan chảy của miếng ca dé. Nói về nguồn gốc ca dé, có người cho rằng đây là món Hoa nhưng có ý kiến nói đây là món Campuchia nên mới có tên xôi Xiêm. Rồi lại có thông tin đây là món của người gốc Hoa trên đất Campuchia... 

Theo “đúng bài”, khách sẽ ăn xôi Xiêm trước. Phần xôi hấp nóng, dẻo, bưng hạt hết mức được múc ra dĩa. Sau đó, một miếng ca dé to được đặt lên trên phần nếp và chan nước dừa sầu riêng lên trên. Khách ăn múc cả ba thành phần trên để cảm nhận sự hòa quyện khéo léo của vị ngọt - béo và vấn vương theo hương sầu riêng nồng nàn. Món xôi Xiêm thường làm say lòng khách chịu ngọt, ưa béo. 

Trong khi đó, món chè ba màu của quán lại mang đến cảm giác mát lạnh. Phần nền của chén chè là đậu đỏ nấu mềm, ngọt lịm, hạt không nát và thạch trắng cắt khúc. Hai “nhân vật” chính là ca dé và đậu xanh đánh tiếp tục được cho vào. Nước cốt dừa tươi, nước đường được chan vào ngập chén chè. Cuối cùng, quán cho đá bào lên trên.

Khách ăn khuấy đá cho tan vừa lấy độ lạnh, vừa dung hòa vị ngọt. Món chè ba màu nơi đây dung hòa khéo léo cả ba vị béo của đậu, ca dé và cốt dừa khiến nhiều người say mê. 

Địa chỉ: Chè ba màu Ngọc Yến - 157 Dương Tử Giang, quận 11, TPHCM.

Giá bán: 30.000 đồng - Thời gian: từ 14 - 22 giờ.

Phạm Đoàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI