Thẻ BHYT không được in "thời điểm đủ 05 liên tục":Lỗi do chưa có cơ sở dữ liệu tập trung

27/08/2016 - 07:11

PNO - Theo ông Sơn, quyết định số 1313/QĐ-BHXH ban hành năm 2014 quy định, những người đã đóng đủ 5 năm liên tục không gián đoạn thì trên thẻ BHYT sẽ in dòng chữ “Thời hạn đủ 05 năm liên tục:…”.

Liên quan đến việc nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục nhưng không được in thông tin “thời điểm 5 năm liên tục” trên thẻ BHYT, gây phiền hà trong quá trình khám chữa bệnh, ngày 25/8, ông Phạm Lương Sơn - Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) cho biết đã có văn bản gửi các địa phương để nhanh chóng giải quyết tình trạng này.

The BHYT khong duoc in

Những người đã đóng đủ 5 năm liên tục không gián đoạn thì trên thẻ BHYT sẽ in dòng chữ “Thời hạn đủ 05 năm liên tục - Ảnh: Internet

Theo ông Sơn, quyết định số 1313/QĐ-BHXH ban hành năm 2014 quy định, những người đã đóng đủ 5 năm liên tục không gián đoạn thì trên thẻ BHYT sẽ in dòng chữ “Thời hạn đủ 05 năm liên tục:…”. Đây là một trong hai điều kiện (cùng với chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở) để người tham gia BHYT được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các lần tiếp theo. “Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, do cơ quan BHXH chưa cấp số định danh cá nhân cho người tham gia BHYT, chưa có cơ sở dữ liệu tập trung về quá trình đóng BHYT… nên nhiều thẻ BHYT chưa được in thông tin “đủ 05 năm liên tục” trên thẻ”, ông Phạm Lương Sơn lý giải.

Trong ngày 25/8, để giảm phiền hà trước mắt cho người tham gia BHYT, BHXH Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát dữ liệu thống kê danh sách hộ gia đình. Từ đó, in bổ sung thông tin “đủ 05 năm liên tục” trên thẻ BHYT. Những trường hợp khi khám bệnh, chữa bệnh được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả thì thực hiện ngay việc đổi thẻ BHYT có in thêm thông tin trên. Ông Sơn cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ đồng loạt triển khai việc cấp thẻ BHYT theo số định danh cá nhân cho người tham gia BHYT.

H. Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI