Thầy giáo dạy tiếng Anh là ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng?

01/12/2020 - 16:23

PNO - Thầy giáo dạy tiếng Anh L.M.S. bị lây SARS-CoV-2 tại nhà trọ của nam tiếp viên hàng không (bệnh nhân thứ 1.342 – anh D.T.H.). Liệu đây có phải là ca nhiễm trong cộng đồng?

 

Khu cách ly đoàn tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines.
Khu cách ly đoàn tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines.

Chiều 1/12, Sở Y tế TPHCM họp khẩn khối điều trị để ứng phó khi xuất hiện 2 ca dương tính COVID-19 và 2 ca nghi nhiễm, đang chờ kết quả cuối cùng từ Bộ Y tế.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính đến chiều 1/12, số ca tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 1.347 (thầy giáo dạy tiếng Anh L.M.S.) đã tăng vọt xấp xỉ 500 người chỉ sau 1 ngày (trước đó là 146 người). Còn số địa điểm dịch tễ liên quan đến ca 1.347 được công bố là 6 và có thể còn tiếp tục tăng lên.

Trước tình hình cấp bách, bác sĩ Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện tại TPHCM căn cứ vào danh sách các địa điểm mà các ca bệnh COVID-19 từng đi qua để rà soát tất cả người trong bệnh viện, từ người bệnh, thân nhân đến các lực lượng khác như bảo vệ, giữ xe, căn tin, siêu thị...

Các bệnh viện được yêu cầu phải đặt tinh thần cảnh giác lên cao độ. Hai lớp sàng lọc phải được thực hiện cẩn thận: tại cổng bệnh viện và tại khoa phòng.

Cụ thể, bệnh nhân sau khi qua lớp khai báo y tế, tại các khoa điều trị sẽ được khai thác một lần nữa yếu tố liên quan đến COVID-19. Mỗi khoa phòng có một phòng cách ly để xử lý nếu  phát hiện ca nghi ngờ.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng yêu cầu các bệnh viện phải báo cáo cho Sở Y tế hàng ngày trước 9 giờ sáng liên quan đến tầm soát COVID-19. Các bệnh viện được khuyến khích nên thực hiện diễn tập phòng chống COVID-19.

Tại cuộc họp này, bác sĩ Tăng Chí Thượng nhận định ca 1.347 là ca nhiễm cộng đồng; tuy nhiên đã xác định được nguồn lây là từ bệnh nhân 1.342 (nam tiếp viên hàng không D.T.H.).

Nam tiếp viên hàng không D.T.H. có thể bị lây nhiễm tại khu cách ly đoàn tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines.

Cuộc họp khẩn của  Sở Y tế chỉ đạo khối điều trị chuẩn bị tinh thần đối phó với COVID-19 chiều 1/12/2020
Cuộc họp khẩn của Sở Y tế chỉ đạo khối điều trị chuẩn bị tinh thần đối phó với COVID-19 chiều 1/12/2020

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM phân tích: “Những ca bệnh từ nước ngoài về thì không phải là ca cộng đồng, mà là ca nhập cảnh. Ca nhiễm cộng đồng được xác định là khi mắc bệnh nhưng không hề ra nước ngoài. Như vậy, bệnh nhân thứ 1.347 là ca nhiễm từ cộng đồng vì người này không hề đi nước ngoài về. Nhưng đây là ca xác định được nguồn gốc lây nên đỡ lo hơn so với trường hợp Đà Nẵng trước đây là không xác định được nguồn lây. Nếu ngành y tế truy vết kịp thời, khoanh vùng cách ly thì sẽ dập được đợt dịch này”.

Trước đó, vào ngày 30/11, một nguồn thông tin khác từ Bộ Y tế cho rằng ca COVID-19 không phải là ca nhiễm trong cộng đồng vì bị lây tại nơi cách ly (tại nhà). Khi bệnh nhân 1.347 lây cho người khác thì mới được cho là ca bệnh trong cộng đồng.

Hiếu Nguyễn 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI