Nhiều nơi trở nên "hoang vắng" sau khi bệnh nhân 1.347 ghé qua

01/12/2020 - 14:07

PNO - Sau khi ca mắc COVID-19 xuất hiện có liên quan đến việc lây nhiễm từ khu cách ly, TPHCM đã cho nhiều nơi ngưng hoạt động do bệnh nhân 1.347 đã ghé qua.

 

Sự xuất hiện của ông bảo vệ dân phố này là dấu hiệu rõ nhất cho thấy căn nhà 50 Bạch Đằng, quận Tân Bình đang bị phong tỏa

Khoảng 9g45 sáng 1/12, tại số nhà 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM (nơi bệnh nhân 1.342 ở trọ được cách ly, sau đó nam thanh niên tên L.M.S. 32 tuổi đến chơi và bị lây trở thành ca bệnh 1.347) chỉ có một bảo vệ dân phố ngồi trước cửa nhà.

Bên trong còn nhiều xe máy. Chiếc bàn inox chặn ngang để không ai được ra vào tùy tiện, là dấu hiệu ít ỏi cho thấy căn nhà này đang được giám sát y tế. 

 

Chiếc bàn chắn ngang lối đi là dấu hiệu thứ 2 cho thấy không ai được ra vào tùy tiện

Bảo vệ dân phố cho biết ông ngồi đây từ chiều qua. Căn nhà đã được phun xịt khử khuẩn nhưng người dân bên cạnh, là ông Nguyễn Hữu Tài lại không hề hay biết điều này. Ông Tài cứ lo lắng "sao cơ quan y tế chưa đến để diệt khuẩn".

Thông thường, những khu vực có sự xuất hiện của ca dương tính sẽ được phong tỏa, phun xịt khử khuẩn. Luôn có hàng rào gắn bảng thông báo 2 chữ màu đỏ rõ ràng: “Cấm vào” hoặc “Khu vực hạn chế”. Phía trước con hẻm vào nơi phong tỏa là màu xanh của lực lượng công an khu vực và bảo vệ dân phố, nhân viên y tế dự phòng.

 

Sau khi nam tiếp viên hàng không trở thành ca bệnh COVID-19, nơi cách ly tập trung dành riêng cho tổ bay đã di chuyển người đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi

Theo thông tin từ Sở Y tế TPHCM, trụ sở của hãng Vietnam Airlines (ở số 115 Hồng Hà, quận Tân Bình) - nơi cách ly tập trung cho các tiếp viên hàng không phải ngừng hoạt động.

Do đó, sáng 1/12, nơi này rất vắng vẻ. Một bảo vệ cho biết sau khi nam tiếp viên hàng không mắc COVID-19, nơi cách ly tập trung dành riêng cho tổ bay đã di chuyển người đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Phía ngoài cổng, chỉ dán thông báo “Để kiểm soát tốt dịch COVID-19, khu cách ly ngưng nhận đồ tiếp tế từ bên ngoài”.

 

Khu cách ly thông báo ngưng nhận đồ tiếp tế từ bên ngoài
Trước đó, trong thời gian cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM) từ ngày 14 - 18/11, bệnh nhân 1.342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (bệnh nhân 1.325). Sau khi về nhà cách ly, bệnh nhân này tiếp xúc với mẹ đẻ và 2 người bạn; trong đó có lây cho bệnh nhân 1.347.

 

Lúc 10 giờ 40 phút sáng 1/12, Trung tâm Anh ngữ Key English, quận 10 vẫn mở toang cánh cửa. Sau khi có sự xuất hiện của báo chí, nơi này mới đóng cửa lại. Bên ngoài vẫn không hề có dán thông báo nào.

Sau khi phát hiện nam thanh niên 32 tuổi (bệnh nhân thứ 1.347) mắc COVID-19, TPHCM gần như phải cho tạm ngừng hoạt động ít nhất 7 địa điểm có liên quan ca bệnh, từ nơi ở của bệnh nhân đến nơi làm việc, giải trí...

Ngoài những ca tiếp xúc gần (F1) đã được đưa đi cách ly tập trung, Sở Y tế TPHCM thông báo cho cách ly tại nhà và xét nghiệm kiểm tra toàn bộ nhân viên, bảo vệ, người giữ xe của các Trung tâm Anh ngữ Key English, người phục vụ quán cà phê, karaoke...

Tuy nhiên, lúc 10g40 sáng 1/12, Trung tâm Anh ngữ Key English (số 285/24 đường Cách mạng Tháng Tám, quận 10) vẫn mở toang cánh cửa. Bên trong, một người đàn ông lúi húi dọn dẹp. Bên ngoài vẫn không hề có dán thông báo nào về cảnh báo dịch bệnh.

Sau khi có sự xuất hiện của báo chí, nơi này mới đóng cửa lại. Người đàn ông này cho biết đã thông báo ngưng hoạt động ở website của trung tâm. Trước cơ sở này không có lực lượng bảo vệ thực hiện giám sát việc phòng bệnh COVID-19. 

 

Khá nhiều người đàn ông án ngữ trước quán karaoke ICOOL, 120 Thành Thái, quận 10

Tại quận 10, chúng tôi cũng ghé qua karaoke ICOOL (số 120 đường Thành Thái). Lúc này, có nhiều người đàn ông án ngữ trước quán karaoke ICOOL. 

Nơi đây đang có một bảo vệ dân phố đang mặc trang phục bảo hộ, nhưng những người của tòa nhà này liên tục xua tay lắc đầu nói rằng nơi đây không có... gì.

Liên quan đến bệnh nhân thứ 1.347, có 52 người ở quận Tân Bình phải cách ly tại nhà và xét nghiệm; 109 người ở quận 10, 21 người ở quận Tân Bình, 7 người ở quận 6, 9 người ở quận Bình Tân phải đưa vào nơi cách ly lập trung và xét nghiệm.

 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI