Thấy gì qua các sai phạm kéo dài tại Bệnh viện Trưng Vương?

16/09/2019 - 07:00

PNO - Tháng 4/2019, Báo Phụ Nữ TP.HCM có loạt bài Sai phạm kéo dài tại Bệnh viện Trưng Vương (bài “Lệch” tiền tỷ từ thực thu của bệnh nhân và chứng từ và bài Tiền tỷ chênh lệch vào túi ai?).

Gần đây, một vài cơ quan truyền thông đã đăng tải kết luận thanh tra số 18/KL-TTTP-P3 của Thanh tra TP.HCM về việc chấp hành quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng tài chính tại Bệnh viện (BV) Trưng Vương.

Qua đó cho thấy, bên cạnh các sai phạm mà chúng tôi đã nêu trong loạt bài nói trên, còn nhiều nội dung làm trái quy định mà ngoài trách nhiệm của ban giám đốc BV, thì lãnh đạo Sở Y tế thành phố nếu không bao che, dung túng… ít nhất đã quá thờ ơ trong vai trò cơ quan quản lý cấp trên.

Thay gi qua cac sai pham keo dai tai Benh vien Trung Vuong?
Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM

Nhờ tố cáo “nặc danh” mới bóc trần nhiều sự thật

Vụ việc khởi đi từ đơn tố cáo của tập thể y bác sĩ BV Trưng Vương, mà theo cách nói của cơ quan chức năng là “nặc danh”, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã vào cuộc làm rõ các sai phạm xảy ra tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ do bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh làm trưởng khoa từ năm 2012. 

Từ sáu trường hợp mà đơn tố cáo cung cấp được chúng tôi nêu cụ thể trong bài, kết luận của Thanh tra thành phố cho hay có đến 144 ca sử dụng vật liệu nhân tạo mà khoa này đã trực tiếp thu tiền của bệnh nhân trong năm 2018, với số tiền hơn 3,8 tỷ đồng. Thế nhưng khoa chỉ nộp về BV hơn 1 tỷ đồng. Còn lại, 5 bác sĩ của khoa đã “bỏ túi” hơn 1,9 tỷ đồng sau khi đã thanh toán tiền vật liệu nhân tạo cho các công ty bên ngoài. 

Điều nghiêm trọng hơn mà loạt bài đã nêu, chính là việc BV không tổ chức đấu thầu mua sắm vật liệu nhân tạo mà giao hẳn cho khoa này mua sắm trực tiếp. Điều này dẫn đến nguy cơ nguồn vật liệu nhân tạo đưa vào sử dụng cho bệnh nhân thuộc hàng không rõ nguồn gốc. 

Thay gi qua cac sai pham keo dai tai Benh vien Trung Vuong?
Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Thanh tra thành phố xác định 101 hồ sơ bệnh án tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ không thể hiện tem dán, nhãn hiệu, xuất xứ các loại vật liệu nhân tạo dùng trong phẫu thuật cấy ghép vào cơ thể người, vi phạm điều 59 Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009.

Cũng qua thanh tra, còn phát hiện BV Trưng Vương bị xuất toán hơn 6,2 tỷ đồng do Bảo hiểm xã hội TP.HCM từ chối thanh toán phí khám chữa bệnh trong năm 2017. Lý do, BV bị phát hiện kê thuốc không phù hợp chẩn đoán, chụp X-quang hai phim cùng một vị trí, chỉ định xét nghiệm không phù hợp, thống kê dư tiền công khám…

Gần một tháng rưỡi, Sở Y tế trả lời như không hề trả lời

Dĩ nhiên, khi sự thật được phơi bày, bác sĩ Lê Thanh Chiến - Giám đốc BV Trưng Vương - là người có trách nhiệm cao nhất trong các sai phạm. Ngày 14/8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân vi phạm theo kết luận số 18 của Thanh tra thành phố, đồng thời, thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiếp tục thanh tra việc thu chi tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ trong quý IV/2019.

Tuy nhiên, ở đây, trách nhiệm của lãnh đạo Sở Y tế là không thể chối cãi. Như chúng tôi đã phản ánh, từ năm 2012, Sở Y tế TP.HCM có Quyết định số 735/QĐ-SYT về việc giải quyết khiếu nại của ông P.Q.H. về ca mổ cột sống cổ tại BV Trưng Vương. 

Khi thẩm tra nội dung khiếu nại, sở đã phát hiện thời điểm trước tháng 11/2009, BV thực hiện chưa đúng quy định của Bộ Y tế liên quan đến tình trạng không cung ứng đầy đủ vật tư cho các ca phẫu thuật và để các công ty cung ứng vật tư y tế vào BV giới thiệu trực tiếp cho bệnh nhân.

Thay gi qua cac sai pham keo dai tai Benh vien Trung Vuong?
Khu vực điều trị cho bệnh nhân thuộc khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Sau vụ việc, từ năm 2010, BV đã kiểm điểm, khắc phục. Thế nhưng, những gì xảy ra tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ vừa qua cho thấy thực tế “cố tình vi phạm kéo dài” tại đây. Sai phạm kéo dài này, Sở Y tế thành phố “quên” hậu kiểm nên không biết hay biết mà làm ngơ, rất cần được cơ quan chức năng xem xét.

Chưa hết, trong quá trình xác minh đơn tố cáo và thực hiện loạt bài, chúng tôi đã nhận được sự “né tránh” rất khó hiểu của lãnh đạo sở. Ngày 10/4, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - khi nghe chúng tôi đề cập đến vụ việc, đã “té” ngay cho Thanh tra thành phố, rằng họ đang thanh tra toàn diện BV. 

Trong khi đó, ngay chính trong công văn của mình, sở này khẳng định, sau khi nhận đơn tố cáo (nặc danh), sở đã ban hành Quyết định số 4252/QĐ-SYT ngày 29/8/2018 về việc thành lập tổ xác minh nội dung tố cáo tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ BV Trưng Vương. 

Từ ngày 5/3, giám đốc sở có kết luận số 1006/KL-SYT về xác minh nội dung tố cáo nặc danh này. Theo đó, xử lý thu hồi số tiền chênh lệch 1.947.494.990 đồng đối với 5 bác sĩ và đã kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân sai phạm có liên quan.

Ngày 17/7, chúng tôi tiếp tục liên hệ với Giám đốc Sở Y tế về kết luận thanh tra toàn diện BV thì lại được biết “thanh tra chưa công bố”. Ngày 2/8, chúng tôi lần lượt gửi ba email cho sở hỏi về vụ việc và phải mất gần một tháng rưỡi sau, Sở Y tế TP.HCM mới có công văn trả lời vào ngày 12/9, rằng Báo Phụ Nữ TP.HCM nên liên hệ Thanh tra thành phố để được cung cấp thông tin về kết luận thanh tra.

Đồng thời, sở cho biết UBND thành phố chỉ đạo thống nhất theo kết luận thanh tra số 18 và giao Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc BV Trưng Vương và Chánh thanh tra thành phố thực hiện kết luận. 

Tuy nhiên, điều mà bạn đọc quan tâm là vụ việc đã thực hiện thế nào, đến đâu vẫn không được Sở Y tế TP.HCM cho biết. Tại sao sở lại “kiệm lời” với bạn đọc Báo Phụ Nữ, với tập thể cán bộ nhân viên BV Trưng Vương đến thế, phải chăng cũng là một cách “né” trách nhiệm của mình trong việc để sai phạm kéo dài tại đây? 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI