Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Quán xá vây bên ngoài, hàng rong ngập bên trong

07/06/2018 - 07:33

PNO - Ngay trước Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, chúng tôi cũng thấy có hàng rong, những người bán hàng xuất hiện đông vào dịp cuối tuần và chèo kéo khách mua hàng.

Hè năm nay, nhiều người đưa con đến Thảo Cầm Viên Sài Gòn (Q.1, TP.HCM) tham quan thì thấy bên trong có hàng loạt hàng ăn, hàng lưu niệm bày bán ở ngay lối đi, cạnh chuồng thú. Phía bên ngoài, lối vào Thảo Cầm Viên bị lu mờ bởi bảng hiệu quán nhậu, quán cà phê.

Sở thú bây giờ quá nhếch nhác

Án ngữ khu đất Thảo Cầm Viên phía mặt tiền Nguyễn Thị Minh Khai là quán Rubik chuyên kinh doanh ăn uống. Quán ăn này đặt biển hiệu khá lớn ngay sát cổng vào Thảo Cầm Viên. Những ngày cuối tuần, lượng khách tập trung đến quán khá đông, khiến người dân bức xúc.

Thao Cam Vien Sai Gon: Quan xa vay ben ngoai, hang rong ngap ben trong
Trước “Vườn Bướm” cũng có hàng quán

Chị Minh Thúy (ngụ tại Q.1, TP.HCM) chia sẻ: “Ở đây, họ kinh doanh ăn uống nên cuối tuần rất ồn ào. Người ta đến Thảo Cầm Viên để thưởng thức không khí trong lành, yên tĩnh nhưng nay đã không còn những điều đó. Nếu tình trạng này kéo dài, Thảo Cầm Viên sẽ mất chất”.

Hình thành từ năm 1864, Thảo Cầm Viên được xem là lá phổi xanh của TP.HCM với nhiều loại thực vật quý hiếm. Đây còn là vườn thú “cao niên” thứ tám trên thế giới. Thế nhưng, thảm thực vật và vườn thú đang bị hàng loạt hàng quán xâm chiếm khiến mặt tiền bị biến dạng.

Bên ngoài bị “xẻ thịt”, bên trong Thảo Cầm Viên cũng trở nên nhếch nhác không kém do nạn buôn bán tràn lan. Từ phản ánh của bạn đọc, chúng tôi thử dạo một vòng bên trong Thảo Cầm Viên, đếm được hàng chục điểm bán hàng lưu niệm, hàng ăn ở các lối đi.

Ngay gần chuồng voi, có hàng loạt điểm bán hàng căng dù, bày bán hàng ngay trên vỉa hè, chủ yếu là đồ chơi trẻ em. Tương tự, một điểm bán hàng bày bàn ghế án ngữ trước khu tham quan Vườn Bướm; người dân đến đây đứng ngồi la liệt, tạo nên cảnh nhếch nhác, phản cảm. 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tạo (67 tuổi, ngụ tại Q.6, TP.HCM) chia sẻ: “Hai năm không vào đây, tôi thấy Thảo Cầm Viên giờ thay đổi nhiều quá. Mảng xanh ngày càng giảm lại, thay vào đó là các điểm bán hàng, bày bán la liệt, rất phản cảm. Trước đây, khu này đã xây dựng nhiều nhà để bán hàng lưu niệm rồi, nay lại để hàng rong tràn ra cả lối đi”.

Ở lối xuống Bến Thuyền, chúng tôi thấy nhiều xe bán nước giải khát, cá viên chiên bao chiếm khu vực. Cách đó không xa, một xe bán cá viên chiên, bánh mì cũng bày bàn ghế tràn lan. Một mảng xanh ngay bên cạnh bờ hồ gần đó cũng được sử dụng để đặt bàn ghế phục vụ cho việc bán hàng ăn, cà phê. 

Chị Nguyễn Thị Phương Loan (ngụ tại Q.9, TP.HCM) bực bội: “Tôi thấy trong này có cả chục xe đẩy, bày bán hàng trên cỏ, bên lối đi. Không biết những người này bán “chui” hay được Thảo Cầm Viên cho phép. Nếu có cho phép bán thì phải quy hoạch thành khu đàng hoàng chứ để bầy hầy vậy, giống cái chợ hơn là sở thú”.

Ngay trước Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, chúng tôi cũng thấy có hàng rong, những người bán hàng xuất hiện đông vào dịp cuối tuần và chèo kéo khách mua hàng.

Chưa dẹp ngay được?

Mới đây, UBND TP.HCM đã có công văn số 465/UBND-ĐT chỉ đạo các đơn vị liên quan, trong đó có Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn, yêu cầu sử dụng đúng công năng, mục đích phục vụ công cộng của công viên; không sử dụng diện tích đất của công viên để kinh doanh.  

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn vẫn chưa thể ngưng hợp đồng với quán ăn Rubik do đơn vị này đã ký hợp đồng đến tháng 12/2019. Ngoài ra, ở Thảo Cầm Viên, còn hai dịch vụ khác là Zoo Cafe và Bảo tàng Trưng bày xác động vật, thực vật - là dịch vụ của Thảo Cầm Viên để phục vụ du khách.

Chiều 5/6, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Phạm Văn Tân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn - cho biết, công ty không cho phép bán hàng rong trong Thảo Cầm Viên. Hằng ngày, công ty vẫn thường xuyên cử người theo dõi, xử lý các trường hợp này. “Mấy người cắt hình bóng, bán hàng lưu niệm chỉ bán dịp cuối tuần, nhưng chúng tôi rà soát, giải thể rồi. Còn mấy xe hàng ăn là do Thảo Cầm Viên tổ chức” - ông Tân nói.

Về việc để hàng quán “xẻ thịt” Thảo Cầm Viên mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai, ông Tân cho biết, trước đây, có 8 cá nhân, doanh nghiệp thuê mặt bằng, với 12 hợp đồng dịch vụ. Sau khi có chỉ đạo của UBND TP.HCM, công ty đã ngưng 11 hợp đồng cho thuê mặt bằng. Tuy nhiên, các dịch vụ kinh doanh vẫn chưa bàn giao khuôn viên phía mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai để Thảo Cầm Viên khai thác đúng công năng. Riêng nhà hàng Rubik, công ty đang làm việc để buôn bán gọn gàng hơn. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI