90 năm Đảng Cộng sản Việt Nam

Thành tựu vẻ vang và trách nhiệm nặng nề trước đất nước và dân tộc

01/02/2020 - 08:20

PNO - 90 năm ra đời và gắn bó cùng dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo Nhân dân giành lại độc lập, thống nhất và xây dựng đất nước.

90 năm qua, những thành quả vĩ đại mà nhân dân ta đạt được luôn gắn chặt với sự lãnh đạo của Đảng.

Trong chặng đường gian lao thử thách nhưng đầy vinh quang ấy, đặc biệt là những thời khắc cam go của lịch sử dân tộc, Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có những quyết định đúng đắn biến những thách thức cam go thành thời cơ thuận lợi để dân tộc ta vượt lên và đi tới. Những thành tựu mà Đảng và Nhân dân ta đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng suốt 90 năm qua là vĩ đại. Thế nhưng, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II tổ chức tại Chiến khu Việt Bắc (tháng 2/1951). (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II tổ chức tại Chiến khu Việt Bắc (tháng 2/1951). (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Đất nước và dân tộc, dù đã đạt được nhiều thành tựu vĩ đại nhưng cũng đang đứng trước những thách thức khó lường. Đó là trách nhiệm nặng nề mà đất nước và dân tộc đang thử thách bản lĩnh và trách nhiệm của Đảng.

Những quyết định lịch sử

Năm 1941, trên cơ sở nhận định khả năng diễn biến của chiến tranh thế giới lần thứ hai và căn cứ vào tình hình cụ thể trong nước, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta đã họp Hội nghị lần thứ 8 (tháng 5-1941) và quyết định chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của cách mạng Việt Nam. Đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu. Những quyết sách đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của toàn dân ấy đã thúc đẩy mạnh mẽ cao trào giải phóng dân tộc để Việt Nam giành lại được đất nước sau hơn 80 năm bị ngoại xâm đô hộ.

Ngay khi nước nhà vừa giành được độc lập, công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân ta đã phải đương đầu với muôn vàn khó khăn thử thách đó là nạn đói, nạn dốt, ngân quỹ trống rỗng, nền độc lập chưa được các nước công nhận...; thù trong, giặc ngoài, Hồ Chủ tịch cùng Chính phủ và Trung ương Đảng ta đã kịp thời đề ra những quyết sách đúng đắn: diệt giặc dốt, giặc đói; huy động tổng thể sức mạnh của nhân dân chống xâm lược.

Ngày 6-1-1946, trước họng súng của quân thù, cử tri cả nước đã tham gia bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên và sau đó là sự ra đời của Hiến pháp năm 1946 đã khẳng định đầy đủ cơ sở pháp lý của chính quyền dân chủ nhân dân. Những quyết sách đúng đắn đó đã bảo vệ vững chắc thành quả của cách mạng đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức bước vào giai đoạn cách mạng mới với kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu”.

Nghị quyết 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa II) năm 1959 về con đường tiến lên của cách mạng miền Nam là tháo gỡ quan trọng nhất tìm hướng đi đúng đắn nhất, phù hợp nhất cho cách mạng miền Nam, chuyển từ thế thụ động sang thế chủ động tấn công, tạo nên bước tiến nhảy vọt cho cách mạng miền Nam đưa đến thống nhất đất nước.

Thành tựu vẻ vang

Vào những năm giữa thập niên 1980 của thế kỷ XX, Đảng ta đã nhận ra những bất cập, hạn chế của cơ chế tập trung quan liêu bao cấp nên đã khởi xướng và lãnh đạo kiên trì công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, đưa đất nước vượt qua những thử thách gay gắt nhất và thu được những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng đất nước. Với tầm nhìn và tư duy chiến lược, Đảng đã xác định con đường đi phù hợp với cách mạng Việt Nam đó là đổi mới tư duy, đổi mới kinh tế và từng bước đổi mới về chính trị. 

Từ một nền kinh tế bên bờ vực thẳm với lạm phát trên 700%; nông nghiệp, công nghiệp kiệt quệ, là nước nhân dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp nhưng phải nhập khẩu hàng triệu tấn lương thực mỗi năm; sau hơn 33 năm thực hiện đường lối đổi mới, nền kinh tế tăng trưởng cao nhiều năm liền.

Từ một đất nước thiếu lương thực triền miên trước đổi mới thì suốt nhiều năm qua, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất, nhì thế giới. Từ một đất nước với hơn 90% người dân mù chữ trước Cách mạng tháng Tám thì nay gần 100% người dân biết chữ. Từ đất nước với gần 60% dân số đói nghèo trước đổi mới thì nay đã giảm xuống còn trên dưới 5%. Từ một đất nước không có tên trên bản đồ thế giới thì nay thế giới có 193 nước thành viên Liên hiệp quốc thì Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 nước. Từ một dân tộc nhỏ bé mà khi nói tới Việt Nam, bạn bè trên thế giới nghĩ tới chiến tranh và đói nghèo, thì nay quy mô kinh tế Việt Nam đã vươn lên hàng 38, 39 của thế giới. Từ một đất nước bị bao vây cấm vận, thì nay Việt Nam đã tham gia sâu vào sân chơi chung toàn cầu và đã 2 lần được bầu là Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc với số phiếu bầu cho nhiệm kỳ 2020-2021 gần như tuyệt đối…

Trách nhiệm nặng nề

Năm 2021, Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra. Đại hội chắc chắn sẽ đề ra những quyết sách phát triển để đến năm 2030 kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, đặc biệt là đến năm 2045 khi nước Việt Nam mới tròn 100 tuổi, Việt Nam sẽ trở thành một đất nước phát triển với thu nhập cao. Lúc sinh thời, Lê Nin đã cảnh báo hai nguy cơ của các đảng cộng sản cầm quyền, đó là quan liêu xa rời nhân dân và sai lầm về đường lối.

Đảng Cộng sản Việt Nam được Hiến pháp hiến định là Đảng cầm quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Thế nhưng, Đảng không phải Nhà nước, Đảng không có quyền lực của cơ quan Nhà nước, thước đo của lòng dân với Đảng chính là ở việc Đảng có ban hành các chủ trương đáp ứng lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân hay không và ở đội ngũ đảng viên của Đảng có thật sự gương mẫu.

Ở Việt Nam hiện nay, phần đông các vị trí chủ chốt trong chính quyền là do người của Đảng nắm giữ. Một số đảng viên khi giữ các trọng trách cao đã tha hóa, lợi dụng quyền lực mà về danh nghĩa do Nhân dân trao cho để trục lợi, tham ô, tham nhũng, bòn rút của công.  

Rất may và kịp thời, trong bối cảnh đó, công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng đã được đặt lên hàng đầu và được xem là một trong những nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay, trong đó có nhiệm vụ cấp bách của cấp bách là phòng, chống tham nhũng, xử lý các cán bộ, đảng viên sai phạm để làm trong sạch đội ngũ, lấy lại niềm tin của Nhân dân. Kể từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, đã có nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có hơn 90 cán bộ diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật, trong đó có 21 Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng (có 2 Ủy viên Bộ Chính trị) bị xử lý kỷ luật, có người phải đi tù; 22 sỹ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang bị xử lý kỷ luật, truy tố, hạ cấp hàm…

Rất may, trong bối cảnh đó, Đảng ta, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát lệnh “đốt lò” để làm trong sạch đội ngũ: thà đau một lần để rồi khỏi bệnh mãi mãi còn hơn để ung nhọt ngày càng đục khoét đất nước, đục khoét niềm tin của Nhân dân.

Đã là đảng viên của Đảng, trước hết mỗi đảng viên phải thề trung thành với lý tưởng mà mình tán thành và theo đuổi. Hiến pháp, các quy định của pháp luật đều khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật; mọi tổ chức và đảng viên của Đảng phải chấp hành và tuân thủ pháp luật.

Tuy nhiên, pháp luật dẫu có nghiêm minh tới đâu cũng chỉ xử và trị được cái ác. Muốn cho cái tốt nảy nở sinh sôi cần xây dựng và bồi dưỡng về mặt đạo đức. Cùng xử lý nghiêm minh cán bộ, đảng viên vi phạm, Đảng yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên của mình phải gương mẫu. Một trong những điểm để phân biệt giữa những người lãnh đạo với những người không phải lãnh đạo, đó là người lãnh đạo luôn đi đầu, phía sau họ có một nhóm người đi theo.

Đã đi đầu, việc đầu tiên phải dẫn mọi người đi đúng đường, nếu dẫn sai đường sẽ là điều vô cùng nguy hiểm. Muốn dẫn người khác đi đúng đường, bản thân anh phải sáng, sáng từ trong đến ngoài và càng trên cao càng phải sáng. Đó chính là tinh thần chính của Quy định về về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương mà Hội nghị Trung ương 8 khóa XII đã đề ra.

Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức của những người cùng chung lý tưởng, vậy nên rõ ràng Đảng là một thực thể sống. Đã là một thực thể sống, Đảng cũng không thể không mắc sai lầm. Thế nhưng, trong rất nhiều sự việc cụ thể thật sự Đảng đã vượt lên chính mình để khắc phục những sai lầm, khuyết điểm ấy nhằm lấy lại niềm tin của Nhân dân. Một trong những nhiệm vụ cấp bách mà hiện nay Đảng đang thực hiện rất quyết liệt đó là chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy của Đảng và quy định về nêu gương. Vậy, cũng có thể xem đây là một lần nữa Đảng lại vượt lên chính mình để hòa cùng nhịp đập của thời đại và lấy lại niềm tin của Nhân Dân.

Theo HCMCPV

 
TIN MỚI