Thanh tra đột kích, “bác sĩ” Trung Quốc trốn vào… nhà vệ sinh

30/08/2013 - 10:33

PNO - PN - 8g sáng 29/8, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp với lực lượng quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM đột kích vào Phòng khám đa khoa Apollo (228 Trần Hưng Đạo, Q.1), nhiều “bác sĩ” và nhân viên người Trung Quốc đã cởi áo blouse,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thanh tra dot kich, “bac si” Trung Quoc tron vao… nha ve sinh

“Bác sĩ” người Trung Quốc

Chạy tán loạn

Tại phòng khám ở lầu 1, thấy “có động”, ba “bác sĩ” người Trung Quốc cởi áo blouse bỏ trốn, một “bác sĩ” tẩu thoát bằng cầu thang bộ. Lực lượng thanh tra phát hiện hai “bác sĩ” người Trung Quốc núp bên trên tấm trần la-phông trong phòng vệ sinh ở lầu 2, phải động viên nhiều lần, hai “bác sĩ” này mới chịu trèo xuống. Tại lầu 6, đoàn thanh tra tìm thấy nhiều phòng sinh hoạt của nhân viên người Trung Quốc bị khóa trái cửa. Khi được yêu cầu mở khóa, người quản lý tên Hải vẫn khẳng định không có ai. Tiếp theo, đoàn thanh tra lại phát hiện thêm một nhân viên nữ trốn trong nhà vệ sinh và hai “bác sĩ” người Trung Quốc trốn trên sân thượng.

Tại thời điểm thanh tra, phòng khám này có 11 “bác sĩ”, nhân viên Trung Quốc, không niêm yết giá; quảng cáo các phương pháp điều trị chưa được phép như: điều trị di tinh, xuất tinh sớm… Sổ khám bệnh đều được “bác sĩ” ghi bằng tiếng Trung.

Tại kho dược ở lầu 1, đoàn thanh tra phát hiện nhiều lọ thuốc, dịch truyền, thuốc viên… toàn chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt hay tiếng Anh. Để đánh lừa đoàn thanh tra, cơ sở này đã trộn lẫn các loại thuốc này vào các thùng thuốc chứa dịch truyền Glucose 5%, giấu bên dưới các thùng thuốc được phép lưu hành.

Chưa cấp phép cho bác sĩ Trung Quốc hoạt động

Bệnh nhân Ng.Th.X. (38 tuổi, ngụ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đang chờ đến lượt điều trị kể: “Thấy người ta phát tờ rơi quảng cáo về phòng khám Apollo điều trị xuất tinh sớm dễ dàng và giá rẻ, tôi nghĩ cao lắm cũng hai-ba triệu đồng. Thế nhưng mới đến tư vấn, bác sĩ đã cho tôi xét nghiệm máu 600.000đ và bắt phẫu thuật ngay với chi phí 4,6 triệu đồng. Bác sĩ nói, chỉ cần phẫu thuật cắt dây thần kinh nhạy cảm ở dương vật là hết xuất tinh sớm và không cần phải cắt chỉ. Thế nhưng, sau khi phẫu thuật, bác sĩ hẹn tôi ngày nào cũng tái khám để theo dõi và cắt chỉ. Mới ba ngày, tôi đã tốn 11 triệu đồng”.

Thanh tra dot kich, “bac si” Trung Quoc tron vao… nha ve sinhThanh tra dot kich, “bac si” Trung Quoc tron vao… nha ve sinh

Thanh tra viên đang “động viên” bác sĩ người Trung Quốc xuống gặp đoàn thanh tra

Bệnh nhân V.V.Đ. (49 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) nói: “Tôi là người dân bình thường sao biết chỗ này có sai phạm. Lỗi này là do cơ quan chức năng quản lý lỏng lẻo. Tôi đến đây khám thông qua bạn bè giới thiệu, chưa thấy hiệu quả đâu nhưng mới ba ngày điều trị xuất tinh sớm đã mất hơn 10 triệu đồng”.

Nhân viên phòng khám cho biết, Phòng khám đa khoa Apollo do bác sĩ Vũ Thanh Tùng, chuyên khoa ngoại - người Việt Nam đứng tên. Ngoài ra còn có bảy bác sĩ người Việt Nam đăng ký làm việc tại đây. Thế nhưng, tại thời điểm kiểm tra, nơi này không có một bác sĩ người Việt nào. Đoàn thanh tra đã yêu cầu phòng khám nộp hóa đơn chứng từ về máy móc thiết bị đang sử dụng về Thanh tra Sở Y tế. 11 người Trung Quốc đang hoạt động tại phòng khám phải nộp chứng chỉ hành nghề và giấy phép xuất nhập cảnh.

Bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM khẳng định: Sở Y tế TP.HCM chưa cấp phép cho bác sĩ Trung Quốc hoạt động khám, chữa bệnh, chỉ cấp cho một số người Trung Quốc dưới dạng nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân. Bác sĩ Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam phải được cơ quan xuất nhập cảnh cấp giấy chứng nhận hoạt động và Sở Y tế cấp giấy phép hành nghề. Hai tháng trước, Sở Y tế đã kiểm tra Phòng khám đa khoa Apollo do quảng cáo quá mức như: điều trị vô sinh, di tinh, mộng tinh, yếu sinh lý, vá màng trinh… nhưng không bắt được quả tang “bác sĩ” Trung Quốc khám chữa bệnh nên chỉ cảnh cáo. Lần này, Thanh tra Sở sẽ xem các đối tượng có được cấp phép chưa và được cấp phép trong lĩnh vực nào. Cũng theo ông Trạng, bác sĩ nước ngoài cũng như bác sĩ trong nước, khi hoạt động khám chữa bệnh phải có giấy phép hành nghề.

Trường Sa

Tốn 80 triệu đồng để… rước thêm bệnh

Thanh tra dot kich, “bac si” Trung Quoc tron vao… nha ve sinh

Thanh tra dot kich, “bac si” Trung Quoc tron vao… nha ve sinh

Thanh tra dot kich, “bac si” Trung Quoc tron vao… nha ve sinh

Thuốc và sổ khám bệnh đều ghi bằng chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt hay tiếng Anh

BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết, bệnh viện đang điều trị cho nhiều bệnh nhân bị biến chứng do điều trị liệt dương, xuất tinh sớm ở các cơ sở hoạt động chui, trong đó có nhiều trường hợp do bác sĩ Trung Quốc chữa trị. Nhiều bệnh nhân đã mất đến 80 triệu đồng mà không hết bệnh, thậm chí sau khi mổ, vết thương bị phù nề, sưng viêm. Nhiều phòng khám Trung Quốc đã sử dụng chỉ không tiêu khi khâu vá vết thương. Phương pháp mổ cắt dây thần kinh ở phòng khám Trung Quốc hoàn toàn sai và không hiệu quả. Một số “bác sĩ” chỉ rạch một đường nhỏ trên dương vật rồi khâu lại, không can thiệp bất cứ hình thức nào nhưng vẫn tính giá “cắt cổ”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI