Thanh niên tiêm hoóc-môn khoe cơ bắp, nhiều chàng "tịt ngòi"

15/05/2021 - 07:00

PNO - Thay vì tập gym để có sức khỏe và thể hình cường tráng, nhiều chàng lại đi tiêm nội tiết tố nam (testosterone) để khoe cơ bắp, hậu quả không thể có con.

 

Nam giới muốn duy trì vóc dáng chỉ nên tập thể thao  Ảnh: Internet
Nam giới muốn duy trì vóc dáng chỉ nên tập thể thao Ảnh: Internet

Phân vân giữa ngoại hình và đường con cái

Loay hoay ngồi chờ tới lượt, cuối cùng nam thanh niên lực lưỡng đang ngồi chờ phía trước phòng khám Nam khoa, Bệnh viện Từ Dũ cũng được bác sĩ Huỳnh Văn Tiên mời vào tư vấn. Anh là một bệnh nhân người Mỹ, 36 tuổi, đi cùng vợ đến Bệnh viện Từ Dũ “kiếm con”. 

Kết quả xét nghiệm lần trước ghi nhận bệnh nhân không có tinh trùng do đã chích nội tiết tố nam để duy trì vóc dáng lực lưỡng suốt thời gian dài. Hơn một năm nay, vợ anh muốn có con nên cả hai nôn nóng đến bệnh viện điều trị. Theo lời tư vấn của bác sĩ, cách duy nhất để anh “chữa cháy” là bỏ ngay việc chích testosterone, đồng thời cải thiện chức năng cơ thể theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Sau 3 - 4 tháng điều trị, lượng tinh trùng của bệnh nhân chỉ nhích lên được một chút. Hóa ra nam bệnh nhân vẫn tiêm nội tiết tố nam chứ không bỏ hẳn vì vẫn thích ngoại hình cường tráng, đồng thời do tiêm quá lâu nên khi “cắt cơn” thì người bồn chồn, khó chịu, dễ cáu gắt và rất mệt mỏi.  

Bác sĩ Huỳnh Văn Tiên chia sẻ: “Trong vòng một tháng, Bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận vài chục bệnh nhân nam trẻ tuổi (trung bình khoảng 30 tuổi) bị hiếm muộn. Không ít ca trong số đó liên quan đến việc tiêm testosterone vào cơ bắp”. 

Các bác sĩ khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cũng cho biết thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân hiếm muộn do chích testosterone. Mới đây là Đ.M.Q., 29 tuổi, cưới vợ được một năm nhưng không thể có con. Xem kết quả tinh dịch đồ của bệnh nhân, các bác sĩ thấy số lượng tinh trùng sụt giảm khá nghiêm trọng (chỉ còn 2 triệu con/ml tinh dịch). 

Qua khai thác bệnh sử, bác sĩ phát hiện nam thanh niên này sở hữu cơ bắp cuồn cuộn là nhờ đi tập thể hình và tiêm thêm testosterone.

Lệ thuộc lâu dài khó “cắt cơn”

 

Bác sĩ Huỳnh Văn Tiên giải thích: “Testosterone là hoóc-môn sinh dục nam được sản xuất chủ yếu bởi tinh hoàn do tuyến yên kiểm soát (chiếm khoảng 95%), một ít còn lại do tuyến thượng thận tạo ra. Testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và duy trì nhiều đặc điểm thể chất của nam giới như: ham muốn tình dục, sản xuất tinh trùng, khối lượng cơ bắp - sức mạnh, phân bổ lượng chất béo và khối lượng xương. 

Nhiều quý ông, quý anh vì muốn có thể hình đẹp đã tự ý đưa testosterone vào cơ thể dưới nhiều dạng khác nhau: tiêm, dán, uống. Tất cả các phương pháp này đều nguy hiểm, nhất là dạng tiêm. Đưa hoóc-môn nam vào cơ thể bằng đường tiêm thì cơ bắp nhanh lực lưỡng, giúp các anh trông phong độ, nam tính. Thế nhưng, điều này gây ức chế vùng hạ đồi và tuyến yên không hoạt động do ghi nhận cơ thể đang quá nhiều hoóc-môn nam. Dần dần, chúng mất phản xạ sản xuất testosterone cho cơ thể, kích thích tinh hoàn “nghỉ hưu non” khiến lượng tinh trùng ở nam giới suy giảm nghiêm trọng, chỉ còn mấy trăm ngàn con trong một lần xuất tinh (bình thường thì 39 triệu con/lần xuất tinh, tương đương 1,5ml), thậm chí không có tinh trùng. 

Tùy thuộc liều lượng và thời gian dùng testosterone mà tình trạng này khắc phục được hay không. Nếu sử dụng dưới hai liều thì phục hồi trong vài tháng, còn nếu đã dùng vài tháng đến cả năm thì mất đến vài năm để phục hồi, thậm chí có khi không hiệu quả. 

Tóm lại, nam giới muốn duy trì vóc dáng chỉ nên tập thể thao, tránh mua thuốc uống hay thực phẩm không rõ nguồn gốc vì có thể pha hoóc-môn nam. 

Để tăng cơ bắp, nên ăn rau củ quả nhiều, thủy hải sản, động vật ăn cỏ, tập thể dục từ 30 - 60 phút một ngày... Ngoài ra, để có thể thụ thai, vợ chồng nên giảm áp lực có con, nhất là với người hiếm muộn. 

Lan Chi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe