Thành lập Ban quản trị cho chung cư mini, tại sao không?

28/09/2023 - 08:31

PNO - Thực tế chung cư mini là nhà ở cho thuê theo gói dài hạn, đáp ứng rất tốt nhu cầu nhà trọ chất lượng cao cho người dân. Vì vậy có thể thực hiện giải pháp thành lập Ban quản trị chung cư để đảm bảo an toàn cho cư dân và đáp ứng thị trường nhà cho thuê.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, giai đoạn tiếp theo sẽ rất khó khăn đối với người kinh doanh chung cư mini cũng như người mua và thuê loại hình này vì cơ quan chức năng sẽ rà soát các dự án. Tuy nhiên, số lượng căn hộ vừa túi tiền mà đáp ứng được các tiêu chí an ninh và an toàn rất ít, vì vậy khả năng cao giá thuê sẽ tăng lên. 

“Đối với người mua chung cư mini, họ còn rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, bán khó mà ở thì không có giấy chủ quyền và nơm nớp nỗi lo xảy ra các biến cố. Giải pháp cho người dân đang sở hữu chung cư mini là thành lập ban quản trị chung cư (nếu chưa có) để trao đổi, yêu cầu chủ nhà bảo trì, tu sửa chung cư, đảm bảo các yếu tố vệ sinh, an toàn phòng cháy chữa cháy, trang bị đủ thiết bị phòng ngừa các tình huống khẩn cấp, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân” – ông Quốc Anh gợi ý.

Giá nhà trọ có thể tăng nếu cấm phát triển loại hình chung cư mini
Giá nhà trọ có thể tăng nếu cấm phát triển loại hình chung cư mini

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho rằng, trong thời gian tới, nguồn cung chung cư mini có khả năng sẽ giảm vì các chủ đầu tư sẽ khó xin cấp giấy phép xây dựng, mở bán chung cư hơn khi công tác quản lý, rà soát về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được đẩy mạnh. Điều này là cần thiết. Tuy nhiên, chi phí xây dựng, vận hành chung cư sẽ tăng theo thiết kế và các công tác nghiệm thu, bảo trì phù hợp quy định phòng cháy chữa cháy. Nhu cầu đối với chung cư mini có thể giảm nhưng tỷ lệ này không đáng kể, nhu cầu đối với chung cư nói chung vẫn rất lớn. Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, nhu cầu vẫn cao và chi phí tăng thì giá chung cư khó có khả năng giảm.

Cũng theo ông Tuấn, thay vì tìm kiếm chung cư mini ở những khu vực đông đúc dân cư, người dân sẽ hướng đến các dự án nhà ở xã hội và dự án chung cư ở xa trung tâm nhưng đảm bảo an toàn, giá tiền cũng mềm hơn so với các chung cư nội thành. Tuy nhiên, nguồn cung các loại hình này không dồi dào, nên giá bán có thể nhích dần lên khi nhu cầu tăng.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, thị trường căn hộ chung cư sẽ không bị ảnh hưởng đến vụ cháy chung cư mini vừa qua. Vì hai loại hình này khác nhau, chung cư mini dựa trên cơ sở nhà ở riêng lẻ, còn chung cư đúng nghĩa vấn đề phòng cháy chữa cháy luôn rất nghiêm ngặt và được kiểm tra thường xuyên. Chung cư mini cháy ảnh hưởng đến thị trường nhà trọ, căn hộ dịch vụ cho thuê. Hiện nay chúng ta còn rất loi lỏng vấn đề phòng cháy chữa cháy của nhà ở cá nhân.

Tuy nhiên, nhu cầu nhà ở thực hiện nay rất lớn, nhất là những căn hộ có diện tích 30 – 50 m2, giá phù hợp. “Nhà ở diện tích vừa phải, giá bán phù hợp hiện nay chưa được quan tâm, chính quyền cùng doanh nghiệp nên ngồi lại tạo cơ chế thoáng cho nhà ở đại chúng, giống như các nước ngoài họ rất ưu tiên việc cung cấp nhà ở lần đầu cho người dân. Còn hướng phát triển nhà ở xã hội hiện nay khó khả thi, vì thu nhập của các công nhân khó sở hữu được nhà ở, trong khi giá đất, giá nhân công, vật liệu xây dựng ngày càng tăng đã đẩy giá nhà ở xã hội tăng theo”- ông Quang nhận định. 

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM cho rằng, nhà chung cư mini là sản phẩm nhà ở rất cần thiết cho xã hội hiện nay và trong nhiều thập niên sau này, do có giá cho thuê, giá bán vừa túi tiền, phù hợp với nhiều đối tượng trong xã hội là người thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị, công nhân, lao động, sinh viên, học sinh, người độc thân…

Do vây Hiệp hội đề nghị Nhà nước nên quản, không nên cấm nhà chung cư mini, không nên vì không quản được thì cấm, mà nhiệm vụ cấp bách là cần phải xây dựng khuôn khổ pháp luật đồng bộ, thống nhất để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với loại nhà chung cư mini để phát triển an toàn, lành mạnh.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI