Thâm nhập “cấm địa” hàng lậu từ Campuchia về TP.HCM - Bài 1: "Sào huyệt" Than Bùn

19/11/2013 - 16:09

PNO - PN - Thời điểm cuối năm, những chuyến hàng lậu từ Campuchia về Việt Nam dập dìu, tấp nập. Phải mất không ít công sức chúng tôi mới vào được tận sào huyệt tập kết hàng, nơi mà các trùm buôn lậu vẫn cho là lãnh địa “bất khả...

edf40wrjww2tblPage:Content

Địa danh bãi Than Bùn được coi là điểm tập kết cuối trước khi hàng lậu được phân nhỏ cho các “hàng bè” (còn gọi là nài) chở vào TP.HCM tiêu thụ. Giới đầu nậu vẫn tự hào lưu truyền câu nói: “Bất cứ điếu thuốc nào phả khói ở Sài Gòn đều bắt nguồn từ đây”.

Tham nhap “cam dia” hang lau tu Campuchia ve TP.HCM - Bai 1:

Một cano chở thuốc lá lậu của trùm Đ. “vịt” đang “xé sóng” ở khu vực Cầu Thầy Cai về giao hàng tại bến tập kết Than Bùn

Tấp nập trên bộ, dưới thuyền

Những ngày trung tuần tháng 10, chúng tôi được B., tự nhận một thời là trùm buôn lậu thuốc lá, đồ gia dụng, mỹ phẩm… nay đã gác kiếm đồng ý giúp thâm nhập vào “căn cứ địa” hàng lậu. Trước khi xuất phát, B. cảnh báo: “Bọn đầu nậu và cai chở hàng lậu rất manh động, ngay đến “cơ động”, “ca nô” (tiếng lóng chỉ lực lượng liên ngành gồm: quản lý thị trường, công an kinh tế chống hàng lậu - PV) chúng còn không ngán. Mấy anh phải hết sức cẩn thận trong quá trình ghi âm, chụp ảnh”.

Khoảng 10g sáng hôm ấy, chúng tôi xuất phát từ Cầu Lớn (đường Nguyễn Văn Bứa, ấp 5, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn), sau đó hướng vào đường Đặng Công Bỉnh. Trên đường, cứ cách khoảng năm phút, lại thấy những “nài” chở thuốc lá lậu rạp người trên xe gắn máy đã xoáy nòng, thay phuộc chạy bạt mạng trên đường. B. nói, đây là con đường chính vận chuyển hàng lậu từ bãi tập kết về TP.HCM. “Những ngày không có “động” (có lực lượng tuần tra, chống buôn lậu chốt kiểm tra), các “nài” chạy suốt từ 4g sáng đến 7g tối. Nếu là thuốc lá lậu, trên mỗi xe chỉ chở tối đa 150 cây (1.500 gói), chủ yếu là Jet và Hero.

Do quy định chở 1.500 gói nếu bị bắt, các nài sẽ bị xử lý hình sự, nên bao giờ nài cũng thủ một gói trong túi, phía sau chỉ có 1.499 gói. Nếu lỡ bị lực lượng chốt chặn kiểm tra, chúng sẽ bỏ xe chạy lấy người, hoặc vứt bao thuốc trong túi phi tang”. Đây là “con đường huyết mạch” nên luôn túc trực từ năm-bảy người rải khắp nơi để “canh đường”. Chạy vào sâu khoảng vài cây số, đối diện Trung tâm Dạy nghề và giải quyết việc làm Nhị Xuân, B. dừng lại, chỉ một cây cầu xi măng bắc qua kênh bảo “Đây là cầu Cai Nghiện (*), lối duy nhất vào sào huyệt, tập kết hàng hóa của hai trùm buôn lậu Đ. “vịt” và B. “đỏ” tại bãi Than Bùn, cách đây khoảng 2km. B. lại chỉ ba chiếc xe dựng trước cầu, trên xe là mấy thanh niên dáo dác nhìn dòng người qua lại: “Đó là bọn canh đường cho các chủ mua hàng lậu. Người lạ vào là chúng thông báo ngay. Nhóm canh đường trên đoạn đường này khoảng 30 người, rải khắp. Mỗi ngày canh đường được chủ trả công 200.000đ”.

Tham nhap “cam dia” hang lau tu Campuchia ve TP.HCM - Bai 1:

Hàng chục “nài” đang tập kết để lấy hàng tại mé kênh An Hạ, xã Mỹ Hạnh Bắc ( Đức Hòa) gần Cầu Cai Nghiện ( ấp 5, Xuân Thới Sơn, Hóc Môn)

Khoảng hai giờ ngồi trên xe quan sát, chúng tôi chứng kiến hàng chục “nài” chở hàng vượt qua cầu Cai Nghiện. B. cho biết, mỗi chuyến xe trót lọt, tùy vào địa điểm giao hàng ở khu vực An Sương (giáp Q.12 và huyện Hóc Môn) hay ở khu vực Q.Thủ Đức, chủ mua hàng sẽ trả công từ 70.000 - 150.000đ/chuyến. Trung bình mỗi ngày một nài có thể chạy năm-bảy chuyến, thu khoảng 500.000đ đến gần một triệu đồng. Đây là một khoản thu nhập khá hấp dẫn, khiến các “nài” bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng phóng bạt mạng, chống trả lực lượng truy đuổi.

Ngoài điểm “nóng” trên bờ, hàng lậu còn từ biên giới theo đường sông đổ vào kênh Thầy Cai, xã Tân Phú Trung (Củ Chi - TP.HCM). Tiếp giáp với kênh Thầy Cai là xã Mỹ Hạnh Bắc (Đức Hòa - Long An). Kênh Thầy Cai là con đường huyết mạch trên sông mà bọn buôn lậu thuốc lá, rượu thường dùng ca nô cao tốc chở hàng lậu từ biên giới về tập kết tại bến Than Bùn. Than Bùn nằm ở ấp Tràm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc (huyện Đức Hòa - Long An), tiếp giáp với xã Tân Phú Trung (huyện Củ Chi) và xã Tân Sơn Nhì (huyện Hóc Môn).

Khi chúng tôi đến gần cầu Cai Nghiện, B. gọi điện cho chân rết để hỏi đầu điểm tập kết Lộc Giang (xã Lộc Giang, Đức Hòa, Long An) để biết hàng từ biên giới đã đổ xuống ca nô chưa. Sau một lúc trao đổi, B. cúp máy nói: “Hôm nay có “ca nô” nên hàng bị động, tạm thời án binh bất động, nhưng chắc chỉ khoảng một tiếng sau sẽ chạy dồn dập khi ca nô tuần tra đi khỏi”.

Vào “cấm địa”

Phải mất năm lần bảy lượt cài cắm người, B. mới đưa được chúng tôi trong vai người học việc làm “nài” vào sào huyệt Than Bùn. Dẫn chúng tôi đi là L., 22 tuổi, đàn em chuyên canh đường của B. Trước khi đi, L. đã vẽ lại bản đồ đường đi để chúng tôi có thể nhận ra chính xác từng vị trí xuống hàng. Lối vào “cấm địa” này có hai con đường bằng đất đỏ song song, cách nhau khoảng 1km nằm cạnh Cầu Lớn và Cầu Nhỏ. Cả hai con đường này dài khoảng 4km, hai bên nhà dân thưa thớt, một bên là sông, bên kia vườn tràm, vườn mía tạp.

Tham nhap “cam dia” hang lau tu Campuchia ve TP.HCM - Bai 1:

Hàng đang được bốc dỡ tại "cấm địa" Than Bùn

L. cho biết, dù có hai con đường, nhưng dân buôn lậu thường chọn con đường gần cầu Cai Nghiện, vì khá an toàn. Qua cầu này, coi như hàng đã thoát được 70% rủi ro. Nhưng, nếu đi thẳng con đường này, quá cầu Cai Nghiện khoảng 1km sẽ đụng cầu Bộ Đội (*), nơi đóng chốt thường trực của lực lượng liên ngành.

Vì vậy, thay vì đi thẳng, khi đến cầu Bộ Đội, các nài sẽ rẽ sang con đường có tên Củ Mỡ nối liền với đường song song thứ hai từ Cầu Nhỏ vào để vào bến. Trên đoạn đường này, luôn có hai chốt, mỗi chốt có hai canh đường kiểm soát. Đường đất đỏ rất hẹp, lầy lội, nhiều ổ gà. Hai bên đường là rừng tràm, cây leo um tùm. Vì vậy, ngoài các nài chở hàng vốn đã quen địa hình, người lạ vào sẽ rất nguy hiểm nếu chẳng may bị bọn canh đường phát hiện “có ý đồ xấu”. Khi đến gần địa điểm tập kết hàng, L. nói, đoạn đường ngắn còn lại được coi là cấm địa, chưa từng có người lạ nào vào được!

Đi thêm một đoạn, chúng tôi cũng đến đại bản doanh tập kết thuốc lá lậu. Nhận ra người quen và được L. báo trước, nên sự hiện diện của chúng tôi không bị bọn canh đường chú ý. Bãi tập kết nằm sát mé sông, bên trên là những cây tràm to. Ngay sát bãi tập kết là một “lán” lợp tôn dài khoảng 50m, được trùm Đ. “vịt” dựng nên làm nơi cất hàng từ thuyền lên khi trời mưa và làm chỗ trú chân cho các nài chờ hàng từ ca nô đưa đến. Khi chúng tôi đến, dưới kênh đang có sẵn một ghe chở đầy thuốc lá Jet. Khoảng 10 nài đang vận chuyển hàng. Một “nài” khoảng 30 tuổi, vừa chất các thùng hàng, vừa kể, vài tiếng trước, một nài bị công an “dí”, chạy đến kênh T, địa phận Củ Chi thì bị đuổi kịp phải bỏ của chạy lấy người.

Ngoài bến thuyền này của Đ. “vịt”, mỗi ngày nơi đây có khoảng trên dưới 100 ghe thuốc lá lậu, bình quân một ghe chở 960 cây thuốc lá. Thường xuyên ở đây có khoảng 30 người gồm nài chở hàng, bốc hàng, người cảnh giới, ghi chép số hàng chuyển giao từng đợt cho chủ hàng. Cách đó khoảng 100m, là bến thuyền của trùm B. “đỏ”, quy mô cũng tương tự như trùm Đ. “vịt”. Tuy nhiên, về uy thế, B. “đỏ” phải lệ thuộc Đ. “vịt” trong việc nhờ cảnh giới, “mua đường” vận chuyển hàng hóa.

Các ca nô cao tốc chở hàng luôn chạy với tốc độ cao nhất vì nếu bị bắt, chắc chắn sẽ ngồi tù. Các nài đều phải cam kết với các trùm thuê chở hàng là nếu bị truy đuổi mà không chạy thoát thì phải cho lật ca nô, bỏ hàng chạy lấy người, để không bị “bể” cả đường dây.

 An Linh

(*) Tên cầu do dân tự đặt.

Riêng tại Q.12 và huyện Hóc Môn, từ đầu năm 2013 đến nay công an (CA) Q.12 và CA huyện Hóc Môn đã khám phá gần 50 vụ vận chuyển thuốc lá lậu và tàng trữ thuốc lá lậu. Trong hầu hết các vụ việc, “đầu nậu" phân phối cho “nài” số lượng dưới 1.500 gói/chuyến, sau đó sử dụng xe máy đã đôn dzên, xoáy nòng chở hàng đi giao cho khách.

Theo CA huyện Hóc Môn, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, lực lượng cảnh sát kinh tế-CA huyện Hóc Môn sẽ tiếp tục phối hợp với đội quản lý thị trường Hóc Môn triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn thuốc lá lậu. Trong đó, sẽ đặc biệt giám sát gắt gao các địa bàn quanh khu vực kênh Thầy Cai (đoạn xã Tân Thới Nhì), là nơi tập kết thuốc lá lậu bằng ghe, xuồng với số lượng lớn. Riêng CA Q.12 cũng đã có kế hoạch phối hợp với Đội quản lý thị trường 2B triển khai các đợt kiểm tra những cửa hàng tạp hóa nhà dân, nghi vấn tàng trữ thuốc lá lậu.

 Vinh Quốc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI