Tế bào mỡ có thể tích tụ ở phổi, gây vấn đề về hô hấp

24/10/2019 - 12:00

PNO - Kết quả nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Hô hấp châu Âu cho thấy, mô mỡ có thể tích tụ trong thành khí quản.

Để đi đến kết luận này, nhóm tác giả từ Úc, New Zealand và Canada đã phân tích các mẫu phổi thu thập từ 52 lá phổi mà bệnh nhân hiến tặng cho nghiên cứu.

Trong số này, 15 người không bị hen suyễn, 21 người mắc bệnh hen suyễn nhưng đã chết vì những nguyên nhân không liên quan và 16 người chết vì nguyên nhân liên quan đến hen suyễn.

Te bao mo co the tich tu o phoi, gay van de ve ho hap
 

Quá trình thí nghiệm chỉ ra rằng, mô mỡ có thể tích tụ ở thành ống dẫn khí. Mặt khác, chỉ số BMI của một người càng cao thì tỷ lệ chất béo tích tụ trong đường thở càng nhiều.

Qua đó có thể ảnh hưởng đến cấu trúc bình thường của đường thở, ngăn chặn không khí di chuyển và gây viêm trong phổi. Cuối cùng, bệnh nhân dễ phát triển hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác.

Giáo sư Thierry Troosters, Chủ tịch Hiệp hội Hô hấp châu Âu, nhận xét: “Kết quả vượt xa quan sát đơn giản rằng bệnh nhân béo phì cần thở nhiều hơn khi hoạt động và tập thể dục, bởi trọng lượng chèn ép đường dẫn khí. Thực tế, bản thân béo phì còn thay đổi cấu trúc ống dẫn khiến việc hô hấp trở nên khó khăn”.

Vì vậy, giáo sư Troosters khuyến khích người mắc bệnh hen suyễn hoặc các tình trạng tương tự nên theo dõi chặt chẽ vấn đề cân nặng của bản thân.

Ngọc Hạ 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI