"Tào thị" Phương Dung: Tuổi 60 không chồng con

07/04/2022 - 18:09

PNO - Nghệ sĩ Phương Dung cho biết thỉnh thoảng thấy cô đơn vì không có chồng con bên cạnh, chỉ có mẹ già, nhưng chị không trách móc mà bằng lòng vì chữ duyên trong hôn nhân của mình “chỉ đến thế”.

Ở tuổi 60, lịch làm việc của nghệ sĩ Phương Dung hằng ngày khá dày. Chị liên tục tham gia các dự án từ phim ảnh cho đến chăm chút các hoạt động cá nhân, đăng tải nội dung lên một số nền tảng mạng xã hội.

Mới đây, nữ nghệ sĩ tái xuất trong dự án điện ảnh Đêm tối rực rỡ của đạo diễn Aaron Toronto. Trong phim, nghệ sĩ Phương Dung tham gia vào vai bà Gái – người phụ nữ bị chồng bạo hành nhưng không dám phản kháng. Dù hoàn cảnh của bản thân không giống nhân vật nhưng đâu đó, nghệ sĩ Phương Dung thấy đồng cảm bởi bà Gái là kiểu nhân vật điển hình trong một số gia đình Việt.

Có gương mặt tròn theo tiêu chuẩn "vai hiền", nhưng kỳ lạ là nghệ sĩ Phương Dung lại được nhớ đến nhiều hơn bởi dạng vai ngược lại, nhất là với nhân vật Tào thị trong phim Phạm Công Cúc Hoa. Dù đây là vai diễn "tìm đến" Phương Dung sau khi diễn viên khác không tiếp tục nhưng chị đã thể hiện đầy thuyết phục, khiến nhiều người nhầm tưởng vai diễn này "đo ni đóng giày" cho riêng chị. 

Nghệ sĩ Phương Dung trẻ trung ở tuổi 60.
Nghệ sĩ Phương Dung trẻ trung ở tuổi 60

Phụ nữ đừng im lặng khi bị bạo hành

Phóng viên: Ở lần tái xuất với phim điện ảnh Đêm tối rực rỡ, vai Gái do chị đảm nhận có tính cách, số phận như thế nào?

Nghệ sĩ Phương Dung: Nhân vật bà Gái thuộc tuýp phụ nữ ăn diện, thích chăm chút hình thức bề ngoài. Thử hỏi có người phụ nữ đàng hoàng nào mà trong tang gia của cha chồng lại kẻ mắt thật xanh, môi đỏ, ăn mặc loè loẹt và đeo đầy vàng nhưng là vàng giả? Người phụ đó sống trong gia đình mang danh giàu có nhưng ngập trong nợ nần cờ bạc. Bà Gái có 3 người con nhưng chúng ưng thì ở, không thích nữa thì bỏ đi. 

Bà Gái bề ngoài đẹp đẽ nhưng là nạn nhân của nạn bạo hành. Bà có nỗi khổ khi bị chồng kiểm soát, buộc phải nghe lời chồng và chịu cảnh đánh đập suốt quãng đời làm vợ, uất ức nhưng không dám phản kháng mạnh mẽ. Khi những bực dọc lên đến đỉnh điểm, bà hành động nhưng chúng không mang lại kết quả.

* Giữa bà Gái và cuộc đời thật của chị, có nét tương đồng nào để phần hoá thân vào nhân vật thuyết phục khán giả nhất có thể?

- Chuyện đời của tôi không có nhiều điểm chung với nhân vật nhưng tôi dễ đồng cảm vì ngoài xã hội, có nhiều người phụ nữ đang sống cuộc đời như bà Gái. Họ bị chồng hành hạ nhưng họ không dám phản kháng vì không đủ mạnh mẽ để bước ra khỏi cuộc hôn nhân nhiều nước mắt. Nhìn vào, nhiều người sẽ chê trách bà Gái vì chỉ lo son phấn mà không biết dạy con, đứng chết trân cho chồng đánh, nhưng ở góc độ khác, khi bà Gái càng ăn diện cũng là lúc bà muốn che đi những mục ruỗng bên trong, từ tiền bạc cho tới những vết đau thể xác. Người đàn bà đó đáng thương, không hoàn toàn đáng trách.

Nhân vật bà Gái
Bà gái trang điểm đậm, đeo nhiều vàng trong ngày tang cha chồng.

* Khi phụ nữ gặp những vấn đề về bạo lực trong hôn nhân, theo chị, họ nên làm gì?

- Tôi từng đổ vỡ trong hôn nhân nhưng đương nhiên, không như trường hợp của nhân vật. Tôi chỉ thấy, khi phụ nữ phát hiện chồng mình thường dùng vũ lực thay cho lời nói, mọi người cần lên tiếng, không thể để tình trạng kéo dài. Tôi khuyên phụ nữ nên phản kháng để đàn ông thấy bạo lực không phải là cách giải quyết mọi vấn đề, phụ nữ cũng không phải là đối tượng để người chồng xả bực dọc.

Tuy nhiên, phản kháng không phải là đối đầu mà ngay khi thấy có dấu hiệu bất ổn trong hôn nhân, phụ nữ phải tỏ rõ thái độ không đồng tình, vạch ra những giới hạn chịu đựng, sẵn sàng tìm kiếm sự trợ giúp để bảo vệ bản thân. Mọi phản ứng đều nên thể hiện sớm, đừng chịu đựng đến mức vượt ngưỡng, dễ gây ra hậu quả khó lường.

* Thường đảm vai ác khá thành công trong các bộ phim, khi trở về đời sống thật, hẳn chị có những trải nghiệm bất ngờ với phản ứng của khán giả?

- Bây giờ, tôi cũng đã quen với phản ứng ngoài đời thật của khán giả còn trước kia, người xem có nhiều hành động mà tôi cũng không ngờ tới. Có lần diễn vở Lá sầu riêng, nhân vật cô Ba hội đồng của tôi chỉ cần hét lên, khán giả liền ném bánh trái, gạch đá lên sân khấu. Tình huống nguy cấp đến mức bầu show dừng vở diễn, tắt đèn, kéo màn để trấn an bà con là tôi đang diễn chứ ngoài đời không phải người như vậy. Nhiều lần khác, tôi đi chợ nhưng người bán không muốn bán, hoặc đi ra đường tụi trẻ con ném đá vì thấy tôi quá ác trên truyền hình. Mỗi lần như vậy, tôi tự an ủi rằng khán giả càng phản ứng mạnh, càng cho thấy vai diễn của tôi thành công. 

Tuổi 60 và sự bằng lòng

* Ở mỗi cột mốc cuộc đời, con người tìm kiếm sự hạnh phúc theo những cách khác nhau. Với chị, hạnh phúc ở tuổi mốc 60 nằm ở những điều gì?

- Tôi vui vì ở tầm tuổi này, bản thân còn khoẻ mạnh, còn sức để tham gia các dự án phim. Cuộc sống không chật vật, mọi thứ đều vừa phải, nhẹ nhàng đón nhận. Tôi có lập kênh YouTube, TikTok để đăng tải những đoạn video mà tôi và nhóm Ngũ long du ký thời gian qua thực hiện. Nhóm chúng tôi đến thăm những anh chị em nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ họ một số tiền từ tiền của cá nhân và ủng hộ của các nhà hảo tâm. Đến nay, chuỗi hoạt động mang tên Thương đời gạo chợ nước sông đã thực hiện được hơn 20 tập. Tôi là người lên ý tưởng và trực tiếp dựng các đoạn video. 

Nghệ sĩ Phương Dung
Nghệ sĩ Phương Dung làm việc liên tục để bản thân không chây ì, lười biếng

* Công việc bận rộn và niềm vui nghề nghiệp có khiến chị không băn khoăn về một gia đình nhỏ?

- Công việc đi phim bận rộn. Có ngày, tôi ra khỏi nhà từ mờ sáng, về đến lúc tối khuya nên nhiều khi chẳng có thời gian nghĩ về hạnh phúc riêng tư. Tôi có bạn bè bên cạnh, cũng có tri kỷ, về nhà lại được sống cùng mẹ.

Nhưng thú thật, nhiều khi, tôi cũng lo rằng nếu mai sau, lúc tôi già hơn ít được làm việc, bên cạnh chẳng có đàn ông hay con cái cũng thấy lo lắng, tủi thân phần nào. Ai cũng cần có người bầu bạn, chăm sóc nhưng có lẽ, vì tính tôi mạnh mẽ, không ngại phản kháng, bày tỏ nên chữ duyên trong hôn nhân chỉ đến chừng đó, chưa có ai khác. Tôi không dùng chữ hài lòng mà chỉ nói tôi bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Nói tôi không thấy cô đơn là nói dối nhưng bản thân tôi cũng không cố công tìm kiếm, cứ để mọi việc thuận theo tự nhiên, duyên số sắp đặt.

* Với chị, vẻ ngoài của một người phụ nữ quan trọng thế nào và chị làm gì để giữ sự tươi trẻ, giàu sức sống ở tuổi 60?

- Dù có hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hay không, tôi thấy mọi phụ nữ cũng nên dành sự quan tâm, tự hoàn thiện mình để bản thân luôn cảm thấy tự tin nhất. Tôi cổ vũ phụ nữ ở mọi lứa tuổi yêu lấy bản thân của mình trước khi yêu mến, chăm sóc người xung quanh.

Tôi may mắn vì ở tuổi 60, bản thân cũng giữ được vóc dáng gọn gàng. Tôi không thường tập thể dục mà chỉ giữ chế độ ăn vừa phải. Tôi không ăn kiêng, chỉ quan tâm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Nếu thấy tăng cân, tôi giảm khẩu phần ăn, giảm tinh bột. Về da dẻ, tôi sử dụng sản phẩm giá bình dân nhưng phù hợp với da của mình, cũng có sự tìm hiểu nhất định, không sử dụng vô tội vạ. Gần đây tôi thích trang phục màu vàng vì thấy chúng giàu sức sống, sáng sủa lại như đại diện cho màu chiến thắng.

Tôi không có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ cho mọi người vì mỗi cuộc đời là một hoàn cảnh, khó để áp dụng chung công thức. Tôi chỉ thấy muốn giữ được vẻ ngoài giàu năng lượng, bản thân phải buông bỏ muộn phiền, giữ sự tích cực, lạc quan nhất có thể và yêu lấy chính mình.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI