Tăng hơn 5.000 học sinh lớp Chín, thêm áp lực kỳ thi tuyển sinh lớp Mười

03/04/2024 - 18:40

PNO - Năm nay, TPHCM tăng thêm 5.000 học sinh lớp Chín, theo các giáo viên, điều này sẽ “đè” thêm áp lực trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa làm việc trực tiếp với gần 100 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố về chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp Mười năm học 2024-2025, cơ sở vật chất đảm bảo việc tuyển sinh thực tế trong năm học mới.

Theo ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - năm nay, thành phố có 116.000 học sinh lớp Chín, tăng khoảng 5.000 so với năm học trước. Năm học 2024-2025, TPHCM tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh sau THCS, với tỉ lệ 70% học sinh sau THCS sẽ tiếp tục học tiếp lớp Mười THPT công lập qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười. 30% học sinh còn lại sẽ chọn học các hướng học khác như học THPT tư thục, trung tâm GDNN-GDTX, trung tâm GDTX, học nghề…

Năm nay TP.HCM tăng thêm 5.000 học sinh lớp 9
Năm nay TPHCM tăng thêm 5.000 học sinh lớp 9

Như vậy, theo tính toán, năm học 2024-2025, có khoảng 81.200 học sinh lớp Chín tiếp tục học lớp Mười THPT công lập, 34.800 học sinh sẽ theo học các hướng học khác. So với số chỉ tiêu 77.294 chỉ tiêu lớp Mười công lập năm học 2023-2024, ước tính số chỉ tiêu lớp Mười TPHCM trong năm học tới sẽ tăng khoảng 3.906 chỉ tiêu.

Cô Trương Đình Phương Thảo - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1, Trường THCS Hoa Lư (TP Thủ Đức) - cho rằng, số học sinh lớp Chín năm nay tăng thêm 5.000 em, chắc chắn sẽ gia tăng thêm áp lực trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười. Các trường THPT không thể “nở” ra nhiều hơn, tiếp theo là tỉ lệ chọi sẽ tăng…

“Khi áp lực về kỳ thi gia tăng, phụ huynh học sinh càng phải kỹ càng, cẩn trọng hơn trong đặt nguyện vọng lớp 10. Làm sao tận dụng được 3 nguyện vọng một cách hợp lý, tránh vụt mất cơ hội của con…”- cô Thảo nhấn mạnh.

Tuy vậy, cô Thảo cho hay, khó khăn trong công tác tư vấn nguyện vọng trường THPT thi tuyển sinh vào lớp 10 của giáo viên hiện nay là phụ huynh học sinh lớp 9 chưa đánh giá đúng thực chất năng lực học của con mình, chỉ căn cứ vào điểm số thường ngày của con trên lớp để so với điểm chuẩn thi tuyển sinh 10. Trong khi đó, điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 không giống như điểm số các bài kiểm tra thường ngày trên lớp.

“Phụ huynh luôn nghĩ con mình học giỏi, đặt nguyện vọng vào những trường tốp đầu. Ví dụ lực con thi chỉ ở mức 16 điểm nhưng phụ huynh lại đặt nguyện vọng cho con vào các trường có điểm chuẩn cao như THPT Nguyễn Hữu Huân, THPT Thủ Đức… Có khi đặt các nguyện vọng có điểm chuẩn ngang nhau. Phụ huynh quá kỳ vọng vào năng lực của con, đặt nguyện vọng không phù hợp sẽ làm mất đi cơ hội để các em được học ở trường THPT vừa sức mình. Thậm chí, nhiều trường hợp, sự cố chấp của phụ huynh đã dẫn đến việc dù con có điểm số cao, lực học khá, giỏi nhưng vẫn rớt cả 3 nguyện vọng, rất đáng tiếc” - cô Thảo cảnh báo.

Để đặt 3 nguyện vọng tuyển sinh lớp Mười hợp lý, cô Thảo khuyên phụ huynh cần dựa vào kết quả kiểm tra trên lớp ở 3 môn thi tuyển sinh, song mỗi môn phải trừ hao từ 1-2 điểm, vì điểm trên lớp sẽ có sự chênh lệch nhiều với điểm thi tuyển sinh do đề thi có sự phân hóa, mức độ kiến thức dàn trải hơn, đòi hỏi học sinh phải có năng lực kiến thức rộng hơn… Căn cứ vào điểm số đó thì chọn những trường có điểm chuẩn phù hợp.

Cô Nguyễn Thị Tú - Hiệu trưởng Trường Trung học thực hành, ĐH Sư phạm TPHCM - lưu ý, khi chọn trường THPT trong thi tuyển sinh lớp Mười công lập, phụ huynh, học sinh cần chú ý điểm đầu vào và chất lượng giảng dạy của trường THPT không đi cùng nhau. Điểm đầu vào không quyết định chất lượng giảng dạy của trường THPT. Để đánh giá chất lượng giảng dạy của mỗi trường còn cần căn cứ vào rất nhiều yếu tố, bên cạnh các thế mạnh vào học thuật…

Số học sinh gia tăng sẽ đè thêm áp lực lên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2024
Số học sinh gia tăng sẽ làm tăng áp lực lên kỳ thi tuyển sinh lớp Mười

Trong bối cảnh các trường THPT đang thực hiện Chương trình GDPT 2018, cô Bùi Minh Tâm - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) - lưu ý, quan điểm chọn trường THPT trong thi tuyển sinh vào lớp Mười cần phải thay đổi. Khi chọn nguyện vọng trường THPT công lập hiện nay, phụ huynh học sinh không chỉ dừng lại ở các tiêu chí về điểm chuẩn tuyển sinh, hiệu suất đào tạo của trường mà còn phải quan tâm đến cách thức trường triển khai các môn học lựa chọn của mỗi trường…

“Thực tế, khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, tùy điều kiện, mỗi trường THPT sẽ có cách tổ chức môn học lựa chọn khác nhau. Do vậy, khi chọn nguyện vọng, phụ huynh học sinh cần có sự soi chiếu về cách thức tổ chức của trường với mong muốn việc học tập của học sinh gắn với định hướng nghề nghiệp sau này. Tránh tình trạng vào trường rồi mới tìm hiểu bởi có thể sẽ không đúng với mong muốn học các môn học lựa chọn của học sinh…” - cô Bùi Minh Tâm khuyên.

Tránh tâm lý “rớt đợt 1 còn xét đợt 2”

Theo Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Ngai - nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - năm nay, TPHCM tiếp tục áp dụng kỳ tuyển bổ sung vào lớp Mười giai đoạn 2. Thay đổi này mở ra thêm cơ hội cho học sinh được học tập ở trường công lập nếu trong quá trình đặt nguyện vọng chưa sát với năng lực hoặc vì lý do nào đó mà điểm số cao nhưng rớt 3 nguyện vọng.

Tuy vậy, ông nhấn mạnh, phụ huynh học sinh phải cẩn trọng trọng khi đặt các nguyện vọng tuyển sinh ở giai đoạn 1. Tránh tâm lý rớt đợt 1 còn đợt 2.

“Hiện nay khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các trường THPT công lập nội thành và ngoại thành đã được kéo giảm, vì thế phụ huynh nên ưu tiên chọn trường gần nhà, cân nhắc trường phù hợp với năng lực học tập của con, không nên chọn trường theo quan điểm trường tốp trên, tốp dưới. Ở 3 nguyện vọng thường, học sinh, phụ huynh cần chọn một cách có trách nhiệm, tránh chọn cho có, chọn “lấy được”, mà cần chọn làm sao để khi trúng tuyển vào bất cứ nguyện vọng nào trong 3 nguyện vọng đều có khả năng theo học…”.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI