Tăng giao dịch trực tuyến vì lo tiền mặt chứa virus corona

07/02/2020 - 07:14

PNO - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa có đánh giá mức độ lây nhiễm vi-rút Corona từ tiền mặt, nhưng các ngân hàng đang khuyến khích khách hàng tăng giao dịch điện tử nhằm hạn chế rủi ro lây nhiễm loại vi-rút này.

Tăng giao dịch điện tử

Trước thông tin Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) dùng tia cực tím và lò sấy để khử trùng tiền mặt nhằm tránh sự lây lan của virus corona,  ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM - cho biết, NHNN hiện chưa đánh giá rủi ro lây nhiễm corona qua tiền mặt, nhưng các ngân hàng đã chủ động khuyến khích khách hàng tăng cường giao dịch online thay vì đến ngân hàng, giao dịch bằng tiền mặt. 

Trong cuộc họp triển khai các gói tín dụng hỗ trợ khắc phục thiệt hại do dịch viêm phổi cấp tại Hà Nội sáng 6/2 giữa NHNN với các ngân hàng thương mại, đại diện NHNN khẳng định, hiện chưa có những khuyến cáo y tế về khả năng lây nhiễm virus corona trong giao dịch tiền mặt. Tuy nhiên, để hạn chế nguy cơ, NHNN sẽ đẩy mạnh cung cấp tiền mới ra thị trường, tăng thời gian lưu kho đối với lượng tiền nhận về. Các ngân hàng thương mại cũng sẽ tăng cường khử trùng, khử khuẩn để đảm bảo tiền tệ lưu thông an toàn.

Bà Nguyễn Thị Hương - Phó tổng giám đốc ABBank - cho biết, ngân hàng khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử (online banking, mobile banking), dịch vụ nộp thuế điện tử, nộp thuế hải quan điện tử 24/7, dịch vụ giao dịch qua fax, đồng thời giảm thiểu các giao dịch trực tiếp trong thời gian này nhằm hạn chế và phòng tránh các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh. 

Ngân hàng Nhà nước chưa có đánh giá mức độ lây nhiễm virus corona từ tiền mặt
Ngân hàng Nhà nước chưa có đánh giá mức độ lây nhiễm virus corona từ tiền mặt

Ngân hàng Nam Á cũng vừa ban hành văn bản yêu cầu nhân viên giới thiệu, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ điện tử như internet banking, open banking… để kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán thẻ, gửi tiết kiệm. Đại diện hãng ví điện tử Momo cũng ra thông báo khuyến cáo khách hàng hạn chế dùng tiền mặt, ưu tiên dùng các phương thức thanh toán điện tử để hạn chế nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh. 

Theo đại diện các ngân hàng, kể từ khi bùng phát dịch viêm đường hô hấp do virus corona gây ra, lượng khách giao dịch điện tử đã tăng đáng kể. “Từ ngày 30/1 - 1/2/2020, có 1.155 giao dịch online banking, 14.363 giao dịch ABBank mobile. Từ ngày 2/2 - 6/2/2020, có 1.098 giao dịch online banking, 15.443 giao dịch ABBank mobile. Số lượng giao dịch online banking giảm 5% nhưng doanh số giao dịch lại tăng 80%, tức số lần giao dịch tuy ít nhưng giá trị mỗi lần giao dịch lại nhiều hơn. Riêng số lượng giao dịch ABBank mobile tăng 7,5% và doanh số giao dịch tăng 28%. Nhìn chung, lượng khách giao dịch điện tử trong thời gian có dịch tăng về số lượng lẫn giá trị giao dịch” - bà Nguyễn Thị Hương thông tin.

Người dân “cảnh giác” với tiền mặt

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các siêu thị như Co.opmart, Big C, Lotte Mart, nhiều khách mua hàng hóa gấp đôi, gấp ba so với mỗi lần mua trước đây. Họ thường đi mua cho cả tuần, thậm chí cả tháng. Trước đây, nhiều khách thường đi siêu thị chiều tối thì nay chọn khung sáng sớm, mua hàng thật nhanh rồi về. Đặc biệt, để tránh tiếp xúc với tiền mặt, nhiều người thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ, ví điện tử. 

Chị Phương Anh - nhân viên văn phòng, ngụ tại Q.3, TP.HCM - cho biết, trước đây, chị thường mua hàng qua mạng nhưng vẫn đưa tiền mặt khi nhận hàng. Hiện nay, chị bắt đầu dùng thẻ visa để thanh toán trước khi nhận hàng. Thậm chí, khi ghé các cửa hàng tiện lợi mua ít vật dụng, giá trị đơn hàng nhỏ, chị cũng thanh toán qua ví điện tử. “Nếu người giao hàng buộc phải trả tiền mặt thì tôi chuẩn bị tiền vừa đủ, không cần thối” - chị Hoàng Anh nói.

Anh Thanh (Q.2, TP.HCM) cho biết, chỉ khi ăn bún bò, phở ở tiệm, anh mới dùng tiền mặt. “Lúc trước, tôi không ngại cầm tiền thối, nay cầm xong, tôi phải về rửa tay thật kỹ, thậm chí còn dùng nước sát khuẩn xịt lên tờ tiền” - anh Thanh cho biết. 

Tiến sĩ Phan Thế Đồng - giảng viên bộ môn công nghệ thực phẩm và dinh dưỡng, Trường đại học Hoa Sen - cho biết, tiền qua tay vô số người mỗi ngày nên chứa nhiều vi khuẩn. Một nghiên cứu cho thấy, có ít nhất 3.000 loại vi khuẩn trên một tờ tiền giấy. Vi-rút Corona gây viêm phổi, nằm chủ yếu ở hệ hô hấp. Người bệnh hắt xì và ho làm các hạt dịch có chứa vi-rút khuếch tán khắp nơi, tay của người bệnh cũng có thể quẹt mũi và chạm vào các đồ vật cũng làm nhiễm vi-rút. Do đó, tiền mặt cũng có khả năng trở thành vật lây bệnh. 

Thanh Hoa - Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI