Tăng giá trần vé máy bay, tăng khó khăn cho du lịch

01/04/2023 - 06:21

PNO - Bộ Giao thông Vận tải dự kiến tăng giá trần vé máy bay nội địa mỗi chặng bình quân thêm 3,75% từ quý II/2023. Nếu tiến hành việc tăng giá đột ngột này, dự báo sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch, gây khó cho doanh nghiệp bởi họ đã bán tour từ trước, nhận tiền cọc của khách.

Du lịch nội địa sẽ thất thế

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, giá trần vé máy bay các chặng nội địa từ 500km trở lên sẽ tăng từ 2,27 - 6,67%. Trong đó, giá trần cho nhóm đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km sẽ lên 3,4 triệu đồng (tăng 6,25%), giá trần cho nhóm đường bay từ 1.280km trở lên sẽ từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tăng 6,67%). Như vậy, khi giá trần vé được áp dụng, giá vé đường bay nội địa nhộn nhịp nhất là TPHCM - Hà Nội sẽ không dưới 8 triệu đồng/vé khứ hồi (đã bao gồm thuế, phí).

Vào các dịp nghỉ lễ dài ngày, nhất là tết Nguyên đán, các hãng bay thường tăng giá vé lên kịch trần do nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao. Đó cũng là cao điểm du lịch nên giá vé tăng sẽ khiến giá tour trở nên đắt đỏ. 

Giá vé máy bay trong dịp lễ 30/4 - 1/5 này đã tăng mạnh - ẢNH: MINH AN
Giá vé máy bay trong dịp lễ 30/4 - 1/5 này đã tăng mạnh - Ảnh: Minh An

Ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công  ty TNHH Thương mại và Du lịch Kiwi (Kiwi Travel) - cho rằng, giá trần vé máy bay tăng sẽ cản trở việc phát triển của du lịch nội địa bởi giá vé máy bay chiếm 50 - 60% trong cơ cấu giá tour. Gần đây, công ty đã nhận được thông báo của các hãng hàng không về việc tăng giá vé máy bay trong kỳ nghỉ lễ 30/4, dịp hè. Giá vé đợt này tăng mạnh dù chưa phải do tăng giá trần.

“Việc tăng giá phải hài hòa giữa các lĩnh vực dịch vụ, nhất là những dịch vụ đang cần kích cầu, mà điển hình là du lịch. Tăng giá lúc này chẳng khác nào hạn chế du khách tiếp cận, sử dụng dịch vụ du lịch trong nước. Do đó, nên có lộ trình hợp lý cho việc điều chỉnh giá”.

Ông Trần Thế Dũng

Cụ thể, giá vé máy bay từ TPHCM đi Nha Trang, Đà Nẵng tăng thêm 400.000-500.000 đồng/khách. Mức tăng này đã bằng tiền lời trên mỗi khách đi tour nên muốn có lời, doanh nghiệp (DN) lữ hành sẽ phải tăng giá tour theo mức tương ứng. Tuy nhiên, hiện ngành du lịch đang trong thời điểm cần thu hút khách trở lại mà tăng giá thì rất khó đạt được mục tiêu nên các DN lữ hành sẽ phải tiếp tục giảm lợi nhuận để giữ khách hàng. 

Ông Trần Thế Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Vietluxtour - cho rằng, những du khách mua tour tự túc, khách lẻ hoặc người cần bay gấp sẽ là những đối tượng chịu sự tác động mạnh nhất khi trần giá vé tăng. Hiện có nhiều hãng hàng không để khách lựa chọn, giá vé của hãng nào thấp hơn thì họ chọn hãng đó; khi giá vé của các hãng đều quá cao, họ có thể chuyển sang đi đường sắt, đường bộ. “Nếu giá tour trong nước quá cao, khách sẽ chọn đi du lịch nước ngoài. Như hiện nay, có những lúc, giá tour đi Thái Lan còn rẻ hơn tour du lịch trong nước” - ông nói.

Cần có lộ trình tăng giá hợp lý

Ông Trần Thế Dũng cho biết, DN đang bán tour 30/4 - 1/5 rất tốt, các tour trong nước, quốc tế đều đã đạt 80% chỗ, giá tour cũng tăng từ 10 - 20% do giá dịch vụ của các điểm đến tăng trong mùa cao điểm. Theo ông, tới đây, việc tăng giá vé máy bay sẽ đẩy giá thành tour tăng cao nhưng chất lượng dịch vụ không tăng được nên khách hàng sẽ khó chấp nhận. 

Một số lãnh đạo DN du lịch còn lo việc tăng mức trần giá vé sẽ tác động đến các khu, điểm du lịch. Chẳng hạn, khi giá vé máy bay cao, hành khách sẽ chọn đi tour ngắn bằng đường bộ, gây mất cân đối lượng khách và hạn chế sự phát triển du lịch của nhiều địa phương. Do đó, cần có lộ trình dài cho việc tăng mức trần giá vé và công bố trước từ 6-12 tháng để các DN chủ động xoay xở. Việc tăng giá đột ngột gây nhiều khó khăn cho DN bởi họ đã bán tour, nhận tiền cọc của khách và không thể điều chỉnh giá.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM - sắp tới, hiệp hội sẽ họp với đại diện các đơn vị lữ hành, du lịch phân tích về nhiều mặt của việc tăng mức trần giá vé, cũng như đánh giá tác động của nó với các đơn vị du lịch, lữ hành, đưa ra giải pháp, kiến nghị với ngành hàng không. 

Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 tăng mạnh

Giá vé các chặng nội địa kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã bắt đầu tăng cao. Cụ thể, mức giá rẻ nhất chặng TPHCM - Hà Nội ngày 29/4 của Vietjet Air không dưới 2,4 triệu đồng/vé/chiều, của Bamboo Airways và Vietnam Airlines là 2,5-2,6 triệu đồng/vé/chiều, tăng gần gấp đôi so với ngày thường (1,4 triệu đồng/vé/chiều). Giá vé chặng TPHCM - Đà Nẵng ngày 29/4 của Vietjet Air là 2 triệu đồng/vé/chiều, của các hãng còn lại là 2,4 triệu đồng/vé/chiều, trong khi giá ngày thường chưa tới 800.000 đồng/vé/chiều.

Tương tự, giá vé bay từ TPHCM, Hà Nội đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Phú Yên cũng tăng khá cao. Giá vé của hãng Bamboo Airways và Vietjet Air chặng Hà Nội - Phú Quốc không dưới 3,9 triệu đồng/vé/chiều. Chặng bay TPHCM - Quảng Ninh đã hết vé ngày 29/4, 30/4. 

Các hãng hàng không cho biết, đã có kế hoạch tăng chuyến từ sớm đối với các đường bay nội địa nối 3 thành phố lớn là TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Mỗi ngày, dự kiến có gần 30 chuyến khứ hồi giữa TPHCM - Hà Nội và hơn 35 chuyến với TPHCM - Đà Nẵng, Hà Nội - Đà Nẵng.

Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI