Tần suất quan hệ tình dục giảm trong đại dịch COVID-19

18/11/2022 - 10:05

PNO - Theo nghiên cứu của nhóm bác sĩ tại Việt Nam, tần suất và mức độ hài lòng trong quan hệ tình dục giảm trong đại dịch COVID-19.

 

Tần suất và mức độ hài lòng về quan hệ tình dục giảm trong đại dịch COVID-19
Tần suất và mức độ hài lòng về quan hệ tình dục giảm trong đại dịch COVID-19

Ngày 18/11, tại Hội nghị Khoa học toàn quốc 2022 của Hội Y học giới tính, bác sĩ Nguyễn Quang (Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cùng nhóm các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam đã công bố nghiên cứu hoạt động và chức năng tình dục của nam giới trong đại dịch COVID-19.

Trên thế giới đã có những nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng đại dịch COVID-19 về số lượng bạn tình, tần suất quan hệ tình dục, mức độ thỏa mãn tình dục, chức năng tình dục. Một số nghiên cứu bước đầu đã đánh giá mối liên quan giữa rối loạn cương, thời gian xuất tinh trước và sau dịch. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu chỉ tập trung vào đánh giá thay đổi hoạt động tình dục hoặc chức năng tình dục với COVID-19, chưa có nghiên cứu nào kết hợp đánh giá cả 2.

Do đó, nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề tài này nhằm xác định căn cứ để đưa ra lời khuyên và là cơ sở để thực hiện các nghiên cứu sâu hơn về sức khoẻ tình dục.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã khảo sát trên 270 nam giới (từ 8/2021 - 9/2021), thuộc nhóm 30-39 tuổi, đa số học trung học phổ thông trở lên, đã kết hôn, sống cùng đối tác và phải chuyển làm việc bán thời gian vì COVID-19.

Kết quả, nghiên cứu chỉ ra không thấy sự khác biệt giữa tỷ lệ rối loạn cương, tỷ lệ xuất tinh sớm. Tuy nhiên, tần suất quan hệ tình dục giảm so với trước dịch COVID-19.

Đáng chú ý, nhóm nghiên cứu cho biết, kết quả về độ hài lòng với đời sống tình dục giảm hơn trước dịch. “Các yếu tố giãn cách, cách ly xã hội làm giảm cơ hội gặp gỡ đối tác, kết hợp với công việc, kinh tế bị ảnh hưởng, làm căng thẳng tinh thần và gây ra các vấn đề tâm lý, từ đó giảm hài lòng đời sống tình dục”, nhóm tác giả nêu nguyên nhân.

Cụ thể, 2 nhóm đối tượng bị giảm mức độ hài lòng tình dục nhiều nhất là cặp đôi không chung sống và nhóm thất nghiệp. Những cặp đôi sống chung có được lợi ích từ việc quan hệ tình dục mang lại. Họ ở chung một nhà, trong môi trường thân quen, an toàn và riêng tư, hoạt động tình dục giúp giải tỏa, giảm áp lực căng thẳng, khơi dậy hứng khởi tình dục và tạo gắn kết, tăng hài lòng với đời sống tình dục. Nghiên cứu cho thấy hoạt động tình dục đều đặn nhiều hơn giúp điều chỉnh tâm lý tốt hơn và giảm tác động tiêu cực của lo âu, trầm cảm đối với chức năng tình dục.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI