Tâm sự nhói lòng của những cô gái khó có cơ hội làm mẹ

11/10/2017 - 10:29

PNO - Nhớ lại khoảng thời gian đau khổ, chị N.T.T.T. (20 tuổi, sinh viên năm hai của một trường đại học tại TP.HCM) nắm chặt tay, cắn chặt môi để kìm nén những giọt nước mắt chua xót.

Chị run lên liên tục mỗi khi nghe ai đó nhắc đến tên mình...

Cứ nghĩ quan hệ lần đầu không có thai

Chị - người con gái từ Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đến Sài Gòn học đại học với hành trang là những lời dặn dò của mẹ, những câu hù dọa của ba về một thành phố đầy cạm bẫy. Thế nhưng, trong một lần gặp anh P.M.N. (30 tuổi) với vẻ ngoài chín chắn, có công việc ổn định, lịch sự và tâm lý nên T. tiến tới theo tiếng gọi con tim.

Tam su nhoi long cua nhung co gai kho co co hoi lam me
Đa số phụ nữ đến phá thai đều còn rất trẻ, tuổi thai từ 3 tuần đến 22 tuần

Quen được 2 tháng, anh N. ngỏ lời muốn quan hệ. Tuy những lúc đi cùng anh M., chị T. cũng có những khao khát về thể xác, nhưng sợ gia đình xấu hổ, chị nhiều lần từ chối.

Đến khi anh N. nói phải cho nhau tất cả mới là tình yêu thật sự và nghĩ quan hệ lần đầu sẽ không có thai nên chị T. chấp nhận. “Hết lần này đến lần khác, tôi chua xót mua thuốc ngừa thai khẩn cấp để “giải quyết”. Vậy mà, tôi đã… phá thai đến lần thứ 5…”, chị T. bật khóc.

Lần thứ 5 mang thai, tình mẫu tử thôi thúc, chị muốn giữ lại con nên bí mật không nói với người yêu. Đến khi thai được 23 tuần tuổi, anh N. phát hiện, yêu cầu chị T. phải phá thai. “Ở các bệnh viện trong thành phố, bác sĩ đều khuyên tôi và anh nên giữ con vì thai đã quá lớn, phá thai rất nguy hiểm.

Thấy anh gật đầu với bác sĩ, tôi nghĩ anh đồng ý nên mừng lắm, không ngờ mới rời khỏi bệnh viện, anh bắt tôi phải ra cơ sở tư nhân để bỏ thai. Tôi ám ảnh lắm, con tôi đã tượng hình, tím ngắt. 

Tam su nhoi long cua nhung co gai kho co co hoi lam me
 

Nằm đợi anh đến rước, đứa con cứ như đang đứng bên cạnh trách móc, tôi điện thoại cho anh, đầu dây bên kia không liên lạc được. Tôi biết, anh đã chán chê tôi”, chị T. nghẹn ngào.

Sau đó, chị T. liên tục sốt cao, bụng đau dữ dội, xuất huyết âm đạo phải nhập viện. Bác sĩ phát hiện chị bị thủng tử cung, tổn thương cơ quan nội tạng lân cận, sốc nhiễm trùng từ hậu quả phá thai bên ngoài. Bác sĩ có thể cứu được tính mạng chị nhưng không thể trả lại thiên chức của người phụ nữ. Chị vĩnh viễn không thể có con được nữa.

Không nỗi đau nào chua xót hơn khi phụ nữ luôn bị động trong chuyện tình dục lẫn cuộc sống. Điển hình như chị Đ.N.Q. (19 tuổi, nhà ở Q.Tân Bình, TP.HCM). Đang ngồi chờ đến lượt để phá thai nội khoa ở Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, chị Q. chia sẻ, chị và bạn trai ở gần nhà.

Khi hai người yêu nhau gia đình cũng đồng ý, để chứng minh tình yêu chân thành của mình, chị Q. nhiều lần "chiều" bạn trai. Khi có thai, chị và bạn trai lén lút gia đình đi phá.

Tam su nhoi long cua nhung co gai kho co co hoi lam me
Các bạn trẻ cần phụ huynh chia sẻ về những trăn trở trong cuộc sống


Chị Q. nói: “Chiều bạn trai cũng là một phần lỗi của tôi. Tôi dại khờ vì luôn suy nghĩ bị động, cứ để bạn trai dẫn đường rồi chạy theo. Đây là lần đầu tôi phá thai nên sợ lắm, người yêu nói sẽ không đau nhưng tôi không thể yên tâm được.

Tôi thấy tức giận, tôi đã bảo anh ấy dùng bao cao su nhưng mỗi lần quan hệ anh đều giận dỗi không chịu vì nói xài bao, anh không có nhiều cảm giác. Anh nói quan hệ nhiều mới có thai, nhưng giờ thì thai nhi đã 4 tuần rồi. Mẹ tôi biết, mẹ sẽ đánh tôi chết”.

Chị Q. run rẩy cho biết, hai lần đầu tiên chị và người yêu quan hệ, chị đều yêu cầu anh sử dụng bao cao su, nhưng lần này người yêu từ chối, anh ta đưa ra “sáng kiến” xuất tinh ngoài, rồi uống thuốc ngừa thai khẩn cấp nhưng… không thoát được.

Nam giới cũng bị thiệt khi phụ nữ phá thai

Những hiểu biết sai lầm, những băn khoăn của chị T., chị Q. trong việc lựa chọn biện pháp ngừa thai chủ động an toàn cũng chính là những trăn trở của hơn 550 sinh viên Trường đại học Sài Gòn trong buổi giao lưu với chủ đề “Tình yêu trong giới trẻ hiện nay” do Báo Phụ Nữ phối hợp với Công ty Bayer Việt Nam tổ chức ngày 29/9 vừa qua.

Tam su nhoi long cua nhung co gai kho co co hoi lam me
 


Khi nghe đến chuyện tình yêu, nhiều sinh viên Trường đại học Sài Gòn chăm chú nhưng lại ngại đặt câu hỏi. Tuy nhiên, khi có một bạn đầu tiên hỏi tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Trưởng khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM: “Thưa bác sĩ, thế nào là ngừa thai chủ động?

Ngừa thai chủ động khác với ngừa thai bị động chỗ nào?”, thì ngay sau đó cho đến cả sau khi buổi trò chuyện kết thúc, bác sĩ Hà liên tục trả lời những câu hỏi tương tự về cách quan hệ tình dục chủ động, an toàn.

Tại buổi trò chuyện, bác sĩ Hà cho biết: Theo thống kê của Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, hằng năm có trung bình từ 300.000 đến 500.000 ca phá thai, nhưng đó chỉ là tổng hợp báo cáo của các bệnh viện uy tín trên cả nước, chưa kể những địa điểm tư nhân hoặc không giấy phép. Trong số đó, 20-30% phụ nữ có thai và phá thai khi chưa kết hôn, đa số là sinh viên học sinh.

Tam su nhoi long cua nhung co gai kho co co hoi lam me
 

“Hầu hết những ca phá thai, phụ nữ chịu rất nhiều thiệt thòi về tâm lý, tai tiếng, cả về sức khỏe sinh sản sau này. Sinh viên nữ có thể đối mặt với nhiều biến chứng nếu phá thai không thành công, vĩnh viễn không thể có con, buộc lòng phải nhờ người mang thai hộ. 

Nói như thế không có nghĩa các bạn nam không thiệt thòi khi bạn gái mình phá thai. Có thể bạn nam ấy cũng có trách nhiệm, nhưng tâm lý sợ hãi, bạn không dám nói với gia đình. Ban đầu bạn ấy cũng suy nghĩ rất nhiều.

Tuy nhiên, hầu hết bạn nam đều để nỗi sợ hãi lấn át, rồi tìm giải pháp “biến mất”, bỏ rơi bạn gái và đứa con đang hình thành của mình. Tuy vậy, tôi tin trong lòng bạn nam đó cũng gợn sóng, day dứt cả thời gian dài.

Ngoài việc tìm kiếm lựa chọn người yêu, người bạn đời phù hợp với mình, các bạn nên tỉnh táo khi yêu, nếu như các bạn đã sẵn sàng quan hệ, hãy sử dụng những biện pháp an toàn để tránh mang thai ngoài ý muốn. Có như vậy, các bạn mới đảm bảo được hạnh phúc và sự phát triển của mình trong tương lai” - bác sĩ Hà chia sẻ.

Tam su nhoi long cua nhung co gai kho co co hoi lam me
 

Kết thúc buổi giao lưu với sinh viên Đại học Sài Gòn, bác sĩ Lê Thị Thu Hà nhắn nhủ: “Sống chủ động: không ai thay thế bạn!” là câu nói chứa đựng nhiều ý nghĩa. Chủ động trong học tập, trong lối sống và trong cả kiến thức tình yêu, tình dục an toàn".

Ngừa thai chủ động là dùng những biện pháp tránh thai an toàn như dùng bao cao su, sử dụng viên thuốc tránh thai hằng ngày; còn bị động là sau khi quan hệ xong mới dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, xuất tinh ngoài âm đạo, canh ngày rụng trứng hoặc để có thai mới đi phá thai!

 Phạm An

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà chia sẻ: Phụ nữ thường cảm thấy lo lắng khi uống thuốc ngừa thai hằng ngày. Hầu hết chị em cho rằng, thuốc ngừa thai hằng ngày uống trong thời gian dài có thể gây vô sinh, hiếm muộn. Tuy nhiên, thuốc chỉ có tác dụng ngăn không cho trứng rụng nên không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ và điều này đã được các nhà khoa học trên thế giới chứng minh rõ ràng.

Do đó, ngay sau khi ngừng thuốc, chị em có thể có thai lại ngay. Thuốc ngừa thai hàng ngày đạt hiệu quả tránh thai rất cao, giúp bảo vệ 99,7% nếu sử dụng đúng cách. 

“Không chỉ thế, thuốc ngừa thai hằng ngày giúp chu kỳ kinh nguyệt đều, lượng máu và số ngày hành kinh ít hơn, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu. Thuốc còn giúp bạn trong việc điều trị, loại bỏ chất nhờn, mụn trứng cá ở mặt. 

Ngoài ra, bạn cũng sẽ giảm nguy cơ viêm nhiễm vùng chậu, giảm xuất độ thai ngoài tử cung, nhất là nguy cơ ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung”, tiến sĩ Thu Hà cho biết thêm.


 Các cặp đôi cũng nên vừa uống thuốc ngừa thai, vừa sử dụng kết hợp bao cao su để tránh các bệnh nguy hiểm lây nhiễm qua đường tình dục như: lậu, giang mai, bệnh sùi mào gà, lây nhiễm HIV…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI