Nếu con quan hệ tình dục sớm, cha mẹ là người tư vấn các biện pháp an toàn

27/09/2017 - 10:35

PNO - Đó là nhắn nhủ của giáo sư bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Phó Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản & Vô sinh TP.HCM nhân kỷ niệm 10 năm Ngày Ngừa thai thế giới 26/9.

Khi giao lưu với báo chí TP.HCM tại tòa soạn Báo Phụ nữ với sự đồng hành của Công ty Bayer Việt Nam, diễn ra sáng 26/9/2017 (đúng 10 năm thế giới kỷ niệm Ngày ngừa thai).

Giáo sư - bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng băn khoăn: “Hiện nay, việc kêu gọi các bạn trẻ tránh thai theo kiểu áp đặt, rao giảng về giá trị đạo đức mà không nhìn thẳng vào vấn đề hướng dẫn giới trẻ cần bảo vệ sức khỏe sinh sản khi quan hệ tình dục, nhất là lứa tuổi từ 18-25.

Neu con quan he tinh duc som, cha me la nguoi tu van cac bien phap an toan

Không chỉ phụ nữ trưởng thành, quan hệ tình dục ở trẻ vị thành niên cũng là vấn đề cần lưu ý. Khi đến các trường THCS, THPT để trò chuyện với học sinh, tôi nhận ra học sinh bây giờ rất mạnh dạn trong việc tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến tình dục, chứng tỏ các em đã nghĩ đến, và có thể đã quan hệ rồi. Lúc này, tránh thai không còn là vấn đề danh dự hay việc rao giảng đạo đức nữa. Chúng ta phải hướng dẫn cho các em để tránh hậu quả đau lòng trong tương lai”.

Từng ở cương vị giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM (bệnh viện sản khoa lớn nhất khu vực phía Nam), giáo sư - bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng vẫn còn nhớ như in trường hợp đau lòng về chị H.K.P. (18 tuổi, ở huyện Hóc Môn, TP.HCM) đã tử vong vì mang thai ngoài ý muốn. 

Neu con quan he tinh duc som, cha me la nguoi tu van cac bien phap an toan
Giáo sư - bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng kêu gọi phụ huynh cần chia sẻ với con cái về lối sống chủ động hơn là cấm đoán quan hệ tình dục sớm. Ảnh: Minh Thanh.

“Nỗi ám ảnh về cô gái 18 tuổi lìa khỏi cuộc đời chỉ vì quan hệ tình dục không an toàn khiến tôi rùng người mỗi khi nhớ lại”, bác sĩ Phượng kể lại.

Chiếc xích lô chở chị P. đến Bệnh viện Từ Dũ rồi nhanh chóng rời đi, bỏ mặc chị đang thoi thóp. Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng để cầm máu, cấp cứu cho chị P., nhưng không lâu sau, chị lịm dần rồi tử vong. Nhìn thấy cái chết đầy đau đớn của cô gái trẻ, bác sĩ Phượng ám ảnh mãi không thôi. 

“Điều tôi muốn nói ở đây, quan hệ trước hôn nhân không còn là vấn đề danh dự, mà phụ huynh nên lắng nghe con em mình, hướng dẫn cho các em về quan hệ tình dục an toàn. Từ đó, các em có những hiểu biết toàn diện về sức khỏe sinh sản để không gây ra những hậu quả đau lòng”, bác sĩ Phượng cảnh tỉnh.

Neu con quan he tinh duc som, cha me la nguoi tu van cac bien phap an toan

Bác sĩ Phượng cho biết: “Phụ nữ chỉ nên sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp khi phát sinh quan hệ tình dục đột xuất, chưa kịp chuẩn bị. Tuy nhiên, nếu không chủ động trong “cuộc yêu”, sau đó chị em lại quá lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, thậm chí có kinh ồ ạt hoặc phản ứng khác mang đến nhiều nguy cơ về sau.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không? Quá tin tưởng vào thuốc tránh thai khẩn cấp cũng khiến bạn dễ bị lờn thuốc, từ đó sự bảo vệ giảm đi, lúc này mang thai ngoài ý muốn là điều tất yếu.

Trong khi viên thuốc tránh thai kết hợp (thuốc hàng ngày) tuy nhỏ, nhưng nó có nhiều “sức mạnh” trong việc bảo vệ tương lai, hạnh phúc của người phụ nữ; nhưng cần được bác sĩ tư vấn trước khi sử dụng". 

Theo bác sĩ Phượng, cách tốt nhất để phòng tránh thai an toàn là các cặp đôi hãy sử dụng thuốc tránh thai liều thấp (thuốc tránh thai hàng ngày) và bao cao su. Sức khỏe tình dục không chỉ ngừng lại ở việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, sử dụng bao cao su trong quan hệ sẽ giúp bạn vừa có thể tránh thai, vừa tránh được những căn bệnh lây lan qua đường tình dục. 

Ngày Ngừa thai thế giới diễn ra vào ngày 26/9 hằng năm và lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2007 tại châu Âu. Sau mười năm, ngày Ngừa thai thế giới được kỷ niệm tại hơn 70 quốc gia. Chiến dịch toàn cầu này có tầm nhìn hỗ trợ việc mang thai chủ động và có kế hoạch. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI