Tám ngày sau động đất, Indonesia ra cảnh báo y tế vì lo ngại bệnh dịch

06/10/2018 - 13:58

PNO - Các nhân viên cứu hộ đang rốt ráo đào xới tìm kiếm những nạn nhân còn bị vùi lấp dưới đống đổ nát sau động đất, sóng thần tại đảo Sulawesi, trong bối cảnh cơ quan chức năng vừa ra cảnh báo y tế mới.

Tam ngay sau dong dat, Indonesia ra canh bao y te vi lo ngai benh dich
 

Tám ngày sau thảm họa, vẫn còn hàng trăm người mất tích và thêm nhiều thi thể lộ ra từ dưới các đống gạch vụn tại thành phố Palu.

Cho tới ngày 6/10, hy vọng tìm người còn sống trở nên mong manh hơn, dù các cơ quan chức năng chưa chính thức tuyên bố ngừng tìm kiếm cứu nạn.

Hiện tại, người dân trên đảo lo sợ rằng còn rất nhiều thi thể người bị chôn vùi dưới khu vực Petobo và Balaroa – hai nơi gần như bị xóa sổ khỏi bản đồ.

“Hầu hết các thi thể chúng tôi tìm thấy đều không còn nguyên vẹn, điều này gây ra nguy hiểm cho những người cứu hộ. Họ phải hết sức cẩn trọng để tránh bị nhiễm bệnh” – Yusuf Latif, người phát ngôn cơ quan tìm kiếm cứu hộ, cho biết.

“Chúng tôi đã tiêm chủng cho các nhóm cứu hộ, nhưng chúng tôi cần phải cẩn trọng hơn nữa vì họ phải làm việc trong điều kiện độc hại. Đây cũng là mối lo ngại về mặt sức khỏe cho người dân. Rất khó để kiểm soát tình hình… Mọi người đều có nguy cơ gặp nguy hiểm”.

Cơ quan chức năng phải ra cảnh báo y tế để người dân tránh các mầm bệnh từ khu vực bị ảnh hưởng thiên tai.

Tại một tổ hợp nhà ở tại Balaroa, các binh sĩ phải đeo mặt nạ khi tìm kiếm người bị nạn trong các đống bùn, gạch và xi măng. “Ở đây chẳng có ai sống sót cả. Ngày nào, chúng tôi chỉ thấy xác người” – binh sĩ Syafaruddin cho biết.

Tại một nơi khác, máy xúc được điều tới để đưa các thi thể người bị nạn ra ngoài. Còn tại nơi trước kia từng là khách sạn Roa-Roa, mấy ngày trước người ta còn hy vọng tìm thấy người sống sót, nhưng nay hy vọng cạn dần. Đội tìm kiếm đã chuẩn bị sẵn các túi đựng xác.

M.T (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI