Động đất sóng thần Indonesia: Số người chết tăng lên cùng với nỗi tuyệt vọng

03/10/2018 - 14:14

PNO - Người dân thành phố tan hoang Palu đang trải qua ngày thứ năm gần như không có thực phẩm và nước uống. Trong khi số người thiệt mạng do trận động đất sóng thần kinh hoàng hôm thứ Sáu tuần trước đang tiếp tục tăng lên.

Đến ngày hôm qua 2/10, số người chết đã là 1.234. Trong đó có 34 thi thể, hầu hết là trẻ em, mới được tìm thấy ở một nhà thờ.

Có tổng cộng 86 thiếu nhi tham gia một cuộc cắm trại tại đây khi trận động đất và sóng thần tấn công đảo Sulawesi. Vẫn còn nhiều em đang mất tích chưa được tìm thấy.

Số người chết dự kiến sẽ còn tăng cao khi ngày càng nhiều thi thể được tìm thấy trong các đống đổ nát.

Dong dat song than Indonesia: So nguoi chet tang len cung voi noi tuyet vong
Người dân xếp hàng cùng các can nhựa để chờ mua nhiên liệu bên ngoài một trạm xăng ở Palu.

Chờ đợi cứu hộ, cướp bóc tăng

Người dân khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa đang ở trong tình trạng tồi tệ. Họ phải chờ đợi hàng giờ trong nắng nóng giữa hoang tàn để cho được những nhu yếu phẩm cần thiết, trong đó có nhiên liệu.

Ở trạm xăng duy nhất còn hoạt động trong thành phố, đám đông vây quanh một nhân viên đơn độc và kiệt sức. Một tay người này cầm một nắm tiền to, một tay bơm xăng vào các can nhựa.

Tuy vậy, có khi có tiền mà cũng chẳng mua được gì mấy khi mà các cửa hàng cửa hiệu đều đã ngừng hoạt động, bị phá huỷ hoặc đã trống rỗng.

Đường đến thành phố Palu vẫn còn bị phong toả nên công tác cứu hộ chỉ nhỏ giọt, các xe chở thực phẩm và nước uống của chính phủ vẫn chưa đến được thành phố này.

Trong khi đó, tình trạng cướp bóc đang tăng cao khi người dân đột nhập vào bất cứ tòa nhà không người nào để tìm kiếm nhu yếu phẩm. Cảnh sát đến lúc này đã bắt giữ 49 người do trộm cắp sau thảm họa.

Dong dat song than Indonesia: So nguoi chet tang len cung voi noi tuyet vong
Gần 200 thi thể đã được chôn cất trong hố chôn tập thể ở ngoại ô Palu.

Theo các quan chức quân đội ở Palu, đã có ít nhất 3.500 sĩ quan và tình nguyện viên tham gia công tác cứu hộ. Họ đang tiếp tục tìm kiếm những người sống sót trong hơn 700 ngôi nhà bị chôn vùi trong bùn đất.

Năm ngày sau khi sóng thần ập vào thành phố Palu, xác người vẫn còn nằm rải rác trên các đường phố, dù các công nhân đã đào một hố chôn tập thể rộng bằng cả một sân bóng ở ngoại ô thành phố.

Gần 200 thi thể đã được đưa vào hố chôn này, và cứ mỗi giờ lại có thêm, không phải thi thế nào cũng tìm được nhân thân trước khi được chôn.

“Tôi phải đưa bọn trẻ ra khỏi đây”

Ước tính có khoảng 2,4 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất sóng thần ở Palu, 799 người bị thương, hơn 61.000 người mất nhà cửa, trong đó có nhiều gia đình có trẻ con.

Dong dat song than Indonesia: So nguoi chet tang len cung voi noi tuyet vong
Người dân đi lại giữa đống đổ nát ở thành phố Palu.

"Người ta đang tìm cách lấy đồ từ nhà tôi nên tôi phải đưa bọn trẻ ra khỏi đây… Họ đang tìm cách cướp đồ của chúng tôi", một phụ nữ chia sẻ khi đang chờ đợi ở sân bay.

Công tác cứu hộ quốc tế cũng đang được gấp rút triển khai. Các tổ chức quốc tế như Chữ Thập Đỏ đang cố gắng tiếp cận khu vực bị tàn phá ở Palu. Úc cho biết đã trợ giúp 500.000 USD, Mỹ thì đã cung cấp 100.000 USD trong nỗ lực cứu trợ ban đầu.

Trong khi đó, nguy cơ dư chấn vẫn chưa qua. Sáng thứ Ba, một trận động đất 6 độ Richter đã làm rung chuyển hòn đảo Sumba ở phía Đông. Người dân đã rất hoảng loạn nhưng may mắn là không có thương vong, trận động đất cũng không dẫn đến cảnh báo sóng thần.

Đại An (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI