Tạm giữ nhóm người nước ngoài lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng

19/01/2020 - 07:51

PNO - Công an tỉnh Quảng Nam vừa ra lệnh tạm giữ các đối tượng gồm Long Boon Leng (29 tuổi), Lim Kean Kew (24 tuổi, cùng quốc tịch Malaysia) và Cao Ngọc Nhi (22 tuổi), Đỗ Thị Đông (27 tuổi, trú ở Campuchia) cùng 6 người Việt Nam, liên quan đường dây lừa đảo quốc tế chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

Theo thông tin ban đầu, cơ quan điều tra nắm được thông tin có 5 người dân bị các đối tượng lừa đảo dưới hình thức mạo danh cơ quan công an, Viện Kiểm sát đe dọa lấy gần 7 tỉ đồng. Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vào cuộc điều tra.

Nhóm đối tượng lừa đảo
Nhóm đối tượng lừa đảo

Bước đầu xác định, nhóm người quốc tịch Malaysia trên được một số người ở Đài Loan chỉ đạo nhập cảnh vào Việt Nam mua thông tin cá nhân. Sau đó, thông tin này được chuyển cho những người Đài Loan dùng tổng đài giả danh số điện thoại của cơ quan công an, Viện kiểm sát để đe dọa.

Các đối tượng này sử dụng hàng loạt thủ đoạn như thông báo nợ tiền thanh toán qua thẻ ngân hàng, liên quan đến các vụ án đặc biệt nghiêm trọng như rửa tiền, buôn bán ma túy... để chiếm đoạt thông tin ngân hàng trực tuyến.

Tang vật vụ việc
Tang vật vụ việc

Nhóm này đã nắm giữ trên 100.000 thông tin tài khoản ngân hàng cá nhân của người Việt Nam. Cơ quan điều tra tạm giữ 57 điện thoại, 5 máy tính xách tay, 1 thiết bị Air Tel, 5 thiết bị lưu trữ, 289 sim điện thoại, 50 thẻ ATM và nhiều tài liệu liên quan. Căn cứ số lượng thẻ ngân hàng bị thu giữ ước tính số tiền nhóm này đã chiếm đoạt của các bị hại trên khắp cả nước hơn 500 tỉ đồng. Cơ quan điều tra cũng đã đồng thời ngăn chặn phong tỏa 55 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền 3,7 tỉ đồng.

Vụ án đang được Công an tỉnh Quảng Nam và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao mở rộng điều tra.

Chiều cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, ông Phan Việt Cường cũng đã đến động viên, khen thưởng đột xuất thưởng 20 triệu đồng cho ban chuyên án.

Hạ Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI