Tạm dừng lực lượng quân đội, đưa lương thực lên đỉnh đồi gùi vào cho dân

31/10/2020 - 12:39

PNO - Khi phương án tiếp cận bằng đường bộ không khả thi, các phương án khác đã được Sở chỉ huy tiền phương tại huyện Phước Sơn đưa ra để tiếp tế cho những người dân đang bị cô lập, thiếu lương thực ở đây.

Đường bộ đã bị sạt lở tứ phía khiến việc thông đường trở nên bất khả thi
Đường bộ đã bị sạt lở tứ phía khiến việc thông đường trở nên bất khả thi

Sáng 31/10, Sở chỉ huy tiền phương tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã có cuộc họp bàn kế hoạch tiếp cận với 2 xã Phước Thành và Phước Lộc đang bị cô lập.

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, phương án tiếp cận đường bộ không khả thi vì có quá nhiều điểm sạt lở, nếu muốn tiếp cận được thì mất rất nhiều thời gian, trong khi đó, người dân đang thiếu thốn đủ thứ.

Ông Hà nêu phương án tập kết hàng bằng gùi cõng đường bộ đến khu vực giáp ranh với Phước Thành, sau đó tời bằng ròng rọc lên đỉnh đồi để dân quân, lực lượng xung kích của xã Phước Thành tiếp nhận và gùi cõng về cho các thôn.

Đối với xã Phước Lộc, cũng sử dụng ròng rọc để tời hàng qua đoạn sông cho lực lượng tại chỗ nhận và đưa về các thôn còn lại.

Phương án được đưa ra là dùng ròng rọc vận chuyển lương thực lên điểm tập kết rồi từ đó lực lượng tại chỗ sẽ gùi hàng về cho người dân 2 xã Phước Thành, Phước Lộc
Phương án được đưa ra là dùng ròng rọc vận chuyển lương thực lên điểm tập kết rồi từ đó lực lượng tại chỗ sẽ gùi hàng về cho người dân 2 xã Phước Thành, Phước Lộc

“Do tình hình mưa lớn, vẫn còn nhiều điểm sạt lở nên hiện nay tạm dừng sử dụng quân đội, huy động dân quân và người dân địa phương quen đi rừng, am hiểu địa hình để gùi cõng lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho dân để đảm bảo an toàn trong quá trình tiếp tế” - ông Hà nói.

Phương án tiếp cận bằng đường bộ được tính theo hai hướng, gồm từ Phước Kim và Phước Công vào Phước Lộc. Tuyến từ Phước Kim vào Phước Lộc (ĐH1) hiện có hàng trăm điểm sạt lở lớn nhỏ, trong đó có 9 điểm bị cắt đứt hoàn toàn, có điểm cắt đứt khoảng 1km nên không thể đi được. Nếu khắc phục được tuyến này thì phải mất thời gian đến 2 hoặc 3 tháng mới xong. Vì vậy, tuyến khả dĩ nhất là từ Phước Công vào Phước Lộc.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phước Sơn tổ chức lực lượng thành 5 đội (30 người/đội) để chia theo chặng cõng hàng vào tiếp tế cho dân. Những điểm gặp nước chảy xiết thì phải sử dụng ròng rọc tời hàng qua cho đội phía bên kia tiếp tục gùi vào. Ngoài lực lượng dân quân, sẽ điều động những người dân có kinh nghiệm đi rừng để gùi cõng lương thực, thực phẩm.

Trong ngày hôm nay, tất cả lương thực, thực phẩm phải được tập kết về xã Phước Công để sáng mai bắt đầu gùi vào.

Bên trong xã Phước Thành đang là một đống ngổn ngang
Bên trong xã Phước Thành đang là một đống ngổn ngang

Đại tá Nguyễn Việt Hùng - Phó trưởng Phòng Quân huấn, Sư đoàn Không quân 372 - thông tin, hàng hóa đã chuẩn bị sẵn ở sân bay Đà Nẵng, trực thăng sẽ cất cánh khi điều kiện thời tiết cho phép. “Quá trình vận chuyển mỗi chuyến hàng cả đi và về mất hơn một tiếng đồng hồ, không hạn chế số lần bay từ 7g đến 17g khi thời tiết thuận lợi. Mỗi chuyến bay có thể chở hơn 1 tấn hàng tiếp tế cho dân ”- Đại tá Nguyễn Việt Hùng cho hay.

Thượng tá Lê Trung Thành - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam - kết luận, sẽ sử dụng lực lượng tại chỗ của các xã, Bộ Chỉ huy Quân sự và Quân khu 5 cử trợ lý công binh đi cùng đoàn dân quân, xung kích để khảo sát, thiết lập đường vận chuyển. Đồng thời, Sư đoàn 372 triển khai bay thả hàng tiếp tế ngay khi điều kiện thời tiết cho phép.

“Người dân ở hai xã trước mắt sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nên hàng hóa tiếp tế càng nhiều cho dân càng tốt. Hiện tại phải khẩn trương triển khai cả hai phương án tiếp tế. Xã Phước Lộc tiếp tục sử dụng lực lượng tại chỗ để tìm kiếm 6 người dân còn mất tích sau vụ sạt lở” - Thượng tá Lê Trung Thành nói.

Lực lượng chức năng vẫn đang cố gắng thông đường phía đường bộ
Lực lượng chức năng vẫn đang cố gắng thông đường phía đường bộ

Hiện 50 tấn gạo trong số 100 tấn do tỉnh phân bổ đã lên tới huyện Phước Sơn và 50 tấn còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển trong ngày hôm nay. Chính quyền địa phương cũng chuẩn bị đủ nhu yếu phẩm, thực phẩm để sẵn sàng triển khai tiếp tế cho dân theo phương án gùi cõng đường bộ và dùng ròng rọc chuyển đã được thống nhất tại cuộc họp.

Nguyễn Dương - Lê Đình Dũng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI