Tài xế khai chỉ chở 36 thi thể đi Bến Tre, Bộ Tư lệnh xác minh tiếp 10 thi thể còn lại

19/08/2021 - 17:54

PNO - Tài xế xe tải chở thi thể cho biết mình chỉ chở 36 thi thể trong 2 ngày với 2 chuyến xe từ TPHCM về nhà hỏa táng Phúc Lạc Viên.

Bộ Tu lệnh sẽ phối hợp với các bệnh viện để phân luồng tiếp nhận thi thể người bệnh không may tử vong do COVID-19
Bộ Tư lệnh sẽ phối hợp với các bệnh viện để phân luồng tiếp nhận thi thể người bệnh không may tử vong do COVID-19

Chiều 19/8, trong cuộc họp định kỳ về phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM, đại tá Nguyễn Tuấn Bảo - Phó chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết, qua quá trình điều tra, tài xế Lê Phúc Hậu khai nhận đã điều khiển xe tải được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh cấp giấy phép lưu thông ưu tiên vận chuyển hàng thiết yếu, thực phẩm.

Tài xế Hậu đã sử dụng xe được ưu tiên luồng xanh này vận chuyển 36 thi thể người trong 2 ngày với 2 chuyến từ TPHCM về nhà hỏa táng Phúc Lạc Viên do Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Hưng Viên quản lý để hỏa táng.

Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo cho biết: "Tài xế chỉ khai nhận chở 36 thi hài, còn 10 thi hài thì nhà hỏa táng ở Bến Tre xác nhận là không có. Lực lượng đang xác minh lại 10 trường hợp này".

Về vi phạm của tài xế Hậu, ông Bảo cho biết tài xế đã vi phạm quy định của Bộ Y tế về hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám chữa bệnh; vi phạm quy định số 117 ngày 28/9/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, không tuân thủ quy định về vận chuyển thi thể của người mắc bệnh truyền nhiễm.

"Việc di chuyển thi thể qua nhiều địa bàn tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất lớn. Với các chốt kiểm dịch chưa kiểm tra chặt chẽ, tài xế có thể lợi dụng ưu tiên luồng xanh để chở thi thể. Cơ quan chức năng sẽ điều tra, làm rõ và xử lý trách nhiệm hình sự", đại tá Bảo nói thêm.

Đại tá cũng chia sẻ với sự mất mát của gia đình có bệnh nhân COVID-19 không may tử vong, Bộ Tư lệnh cũng rất hiểu mong muốn được đưa người thân đi hỏa táng để chu toàn đạo lý. Thời gian qua, Bộ Tư lệnh TPHCM đã huy động 140 quân nhân, tổ chức lực lượng phối hợp xử lý thi hài và tro cốt bệnh nhân COVID-19 tử vong trên địa bàn Thành phố, trong đó có 7 đội cấp Thành phố và các đội cấp quận, huyện. 

Bộ Tư lệnh đã lên kế hoạch phối hợp với các bệnh viện để phân luồng xử lý hỏa táng thuận lợi và nhanh nhất có thể. Đồng thời, lực lượng của Bộ Tư lệnh bảo đảm an ninh trật tự và điều phối hoạt động tại Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa; tổ chức vận chuyển và bàn giao tro cốt bệnh nhân tử vong do COVID-19 đến từng gia đình.

Đại tá cho biết: "Bộ Tư lệnh cũng sẽ bảo quản thi thể người tử vong một cách trang nghiêm, thành kính nếu chưa kịp hỏa táng. Khi chờ đợi hỏa thiêu, sẽ cúng cơm, nhang khói thật cẩn thận cho người mất. Bộ Tư lệnh mong bà con hãy quan tâm, có thể bị chậm trễ nhưng bằng tất cả lương tâm, tình cảm, mệnh lệnh từ trái tim chiến sĩ, chúng tôi xem người mất như người thân của mình trong việc bảo quản, xử lý, và bàn giao tro cốt cho gia đình người mất một cách trang trọng, thành kính nhất, người dân đừng để người có mục đích khác tác động nhằm mục đích xấu".

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI