Tái sinh sự sống từ quả thận ghép

16/03/2023 - 16:15

PNO - Nhiều câu chuyện xúc động trong hành trình tìm lại sự sống của những bệnh nhân tưởng chừng phải tử vong.

Ngồi dưới hàng ghế khán giả, theo dõi từng hành trình kỷ niệm 30 năm ghép thận do Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM tổ chức sáng nay, bà Võ Thị Thượng (67 tuổi, ở Long An) không khỏi xúc động: “Nếu bệnh nhân đầu tiên được ghép ngày 28/2/1992, thì qua hôm sau tôi cũng lên bàn mổ, nhận quả thận ghép từ cha của mình”.

Với bà Thượng, ngày 29/2 của 30 năm trước giống như sinh nhật lần thứ 2, khi bà được ghép thận thành công. Vẹn nguyên cảm xúc bà Thượng chia sẻ: “Lúc đó tôi mới ngoài 30 tuổi, 2 đứa con còn nhỏ dại, chỉ một buổi chiều, cảm thấy mệt, vào bệnh viện rồi nhận chẩn đoán suy thận mãn tính giai đoạn cuối, phải lọc máu định kỳ”.

Bà Thượng cùng chồng đến tham dự lễ kỷ niệm 30 năm ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy
Bà Thượng cùng chồng đến tham dự lễ kỷ niệm 30 năm ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy

Cảm giác tất cả như đổ sụp, bởi thời điểm đó suy thận mãn như một án tử cho bất kỳ ai mắc phải. Bà Thượng còn nhớ ánh mắt mọi người nhìn bà rồi tránh xa không khác gì bà đang mang căn bệnh thế kỷ. Những lần chạy thận nhân tạo ám ảnh người mẹ trẻ. 

“Thương nhất là cha tôi, ông rất sợ bệnh viện, nhưng biết kết quả xét nghiệm tương thích, cha thao thức cả đêm, mong chờ đến ngày tặng thận cho con gái. Còn với tôi, dù biết khi đó ghép thận còn là kỹ thuật rất mới, nhưng dẫu có chết trên bàn mổ hay sau khi ghép, tôi cũng không hối hận”, bà Thượng nói.

Thế rồi, phép màu đã đến với bà Thượng, ca ghép thành công. Càng hạnh phúc hơn nữa, cho đến bây giờ quả thận vẫn “làm việc” rất tốt: “Chưa hết, năm nay cha tôi 98 tuổi rồi, chỉ còn 1 quả thận nhưng cha vẫn khỏe mạnh, vui vẻ, thậm chí còn chạy được xe máy, cuộc sống rất kỳ diệu”.

Đứng trên sân khấu buổi lễ, nghệ sĩ nhân dân Minh Vương cho biết 11 năm trước, ông cũng may mắn nhận được quả thận từ một người đàn ông 34 tuổi bị chết não. Ông gửi lời cám ơn chân thành tới người quá cố cũng như tập thể bác sĩ đã ghép thận cho mình. Với bài vọng cổ tự sáng tác, nghệ sĩ Minh Vương mong muốn đền đáp ân tình với y bác sĩ đã tái sinh ra mình, cũng như “hẹn kiếp sau” để “trả ân tình” với người hiến thận. 

Bà Nghĩa cho biết quả thận của người em trai tương thích gần như 100% giúp bà có cuộc sống khỏe mạnh, chất lượng
Bà Nghĩa cho biết quả thận của người em trai tương thích gần như 100% giúp bà có cuộc sống khỏe mạnh, chất lượng

Rưng rưng nước mắt, bà Huỳnh Thị Nghĩa (65 tuổi, ở TPHCM) nói đã qua 25 năm kể từ khi bà nhận được quả thận của người em trai đã giúp bà sống vui vẻ đến này hôm nay. Quả thận tương thích gần như 100% giúp bà Nghĩa không phải uống quá nhiều thuốc đặc trị.

“Ngày ghép thận xong, cơ thể tôi nhẹ hẫng, không còn ứ nước, không còn phải thở hổn hển mỗi khi bị tăng huyết áp. Tôi sống đến ngày hôm nay như một phép màu, tôi cám ơn các bác sĩ đã chăm sóc cho tôi trước và sau khi ghép. Cám ơn giáo sư Trần Văn Sáng, giáo sư Tôn Thất Bách, và cả em trai tôi, vợ và con của em trai nữa đã đấu tranh tâm lý rất nhiều trong quyết định vô cùng quan trọng để tôi có thể kéo dài sự sống đến hôm nay”, bà Nghĩa nói.

Bà Nghĩa cũng không quên nhắn gửi đến các bệnh nhân suy thận mạn tính khác, rằng hãy giữ tinh thần lạc quan, yên tâm điều trị, tin tưởng vào cuộc sống, chờ đến ngày được ghép rồi quay lại cuộc đời mình.

Các giáo sư đặt nền móng cho sự nghiệp ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Các giáo sư đặt nền móng cho sự nghiệp ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Giáo sư Trần Ngọc Sinh, nguyên Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy, một trong những người đặt nền móng cho sự nghiệp ghép thận tại bệnh viện cho biết: "Ghép thận là một trong các phương pháp điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối hiệu quả, đem lại chất lượng sống cao, thời gian sống kéo dài và chi phí thấp hơn so với các phương pháp điều trị thay thế thận khác. 

Người bệnh có thể trở lại cuộc sống đời thường và tiếp tục cống hiến cho gia đình, xã hội. Chính vì vậy, ghép thận được đánh giá là một trong mười thành tựu vĩ đại của nhân loại ở thế kỷ XX. Để có được thành công này, tôi xin tri ân đến tất cả người hiến tạng, gia đình người hiến tạng đã có quyết định đầy nhân ái, tiếp nối cuộc sống chất lượng cho những bệnh nhân suy thận”.

30 năm kể từ khi ca ghép thận đầu tiên được thực hiện thành công, đến nay Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép thận trên 1.100 trường hợp, với tỉ lệ thành công cao tương đương với các nước trên thế giới. Trong đó, có 70 trường hợp ghép thận từ người hiến chết não, tim ngừng đập được Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành. 

Bệnh viện Chợ Rẫy cũng là đơn vị tiên phong triển khai ghép thận từ người cho chết não (4/2008), từ người cho tim ngừng đập (6/2015), ghép đổi chéo người cho (11/2017) và ghép không tương hợp nhóm máu ABO (12/2021).

Hiện nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành lập Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tiếp nhận hàng chục ngàn hồ sơ đăng ký hiến ghép tạng sau khi chết não, chiếm 80% trong tổng số hơn 62.500 người đăng ký hiến tạng trên cả nước.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI