Bệnh nhân thứ 1.000 được ghép thận: Cuộc sống mới lại bắt đầu

12/10/2020 - 12:39

PNO - Ngày 28/9/2020, bệnh nhân Đ.X.T được ghép thận từ người cho sống. Đây là ca ghép thận thứ 1.000 được thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

 

Ngày 28/9/2020, bệnh nhân Đ.X.T được ghép thận từ người cho sống. Đây là ca ghép thận thứ 1000 được thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Ngày 28/9/2020, bệnh nhân Đ.X.T được ghép thận từ người cho sống. Đây là ca ghép thận thứ 1.000 được thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Trưa 12/10, PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ đã phẫu thuật thay thận thành công từ người cho còn sống cho bệnh nhân Đ.X.T, 49 tuổi, ở Hà Nội.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Quang Nghĩa nhớ lại, từ năm 2017, anh T. bị suy thận mạn nhưng lúc đó chỉ điều trị bằng thuốc và lọc máu, chứ chưa cần thay thế thận. Nhưng đến tháng 1/2020, bệnh suy thận của anh chuyển sang giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo chu kỳ 3 lần/tuần tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Nếu không có được nguồn thận thích hợp để thay thì anh T. phải lọc máu, chạy thận nhân tạo suốt đời, nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng tim, nhiễm trùng, suy tim, bệnh lý cơ xương khớp... Và rất nhiều người bệnh không được ghép thận đã tử vong với các biến chứng của suy thận giai đoạn cuối. May mắn, cuối cùng anh T. cũng có người cho thận phù hợp.

Ca ghép thận cho bệnh nhân Đ.X.T. được tiến hành trong 3 giờ đồng hồ. Sau phẫu thuật, người bệnh được hồi sức tích cực theo dõi và điều trị. Hiện tại sau 10 ngày ghép thận, anh T. hoàn toàn ổn định, tỉnh táo, ăn uống bình thường và có thể xuất viện, sớm trở lại cuộc sống thường ngày. Với anh - một cuộc sống mới hạnh phúc lại bắt đầu.

Đây là ca ghép thận cán mốc thứ 1.000 được thực hiện thành công tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Trường hợp ghép thận đầu tiên được Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện vào năm 2002. Như vậy, trong số 1.000 ca ghép thận của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thì có 122 ca ghép thận từ người cho chết não (12%).

Tiến sĩ - bác sĩ Ninh Việt Khải, Phó giám đốc Trung tâm Ghép tạng cho biết thêm: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là đơn vị đứng đầu cả nước về ghép tạng từ người cho chết não. Hiện nay, bệnh viện đã tiến hành 100% mổ nội soi lấy tạng từ người hiến sống, giúp giảm đau sau mổ, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, hồi phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.

Bệnh nhân Đ.X.T hoàn toàn ổn định, tỉnh táo, ăn uống bình thường và có thể xuất viện, sớm trở lại cuộc sống thường ngày.
Bệnh nhân Đ.X.T hoàn toàn ổn định, tỉnh táo, ăn uống bình thường và có thể xuất viện, sớm trở lại cuộc sống thường ngày.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI