Bệnh viện Chợ Rẫy 30 năm ghép thận cứu người

16/03/2023 - 11:27

PNO - Qua 30 năm kể từ khi thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên, Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép hơn 1.100 ca, cứu sống hàng ngàn bệnh nhân suy thận.

Sáng 16/3, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ghép thận và Hội thảo khoa học bệnh viện. Chia sẻ tại sự kiện, tiến sĩ - bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ngày 28 và 29/12/1992, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành ghép thận thành công cho 2 bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối. Đây cũng là khởi đầu cho sự phát triển mạnh mẽ của ghép thận nói riêng và lĩnh vực ghép tạng nói chung tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp trong cuộc phẫu thuật ghép thận cho bé trai 15 tuổi vào tháng 8/2022 - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp trong cuộc phẫu thuật ghép thận cho bé trai 15 tuổi vào tháng 8/2022 - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tính đến nay, đã có trên 1.100 ca ghép thận, tỉ lệ thành công tương đương với các nước trên thế giới. Bệnh viện Chợ Rẫy cũng là đơn vị tiên phong triển khai các giải pháp để mở rộng nguồn thận hiến như: ghép thận từ người cho chết não (23/4/2008); từ người cho tim ngừng đập (18/6/2015), ghép đổi chéo người cho (11/01/2017) và ghép không tương hợp nhóm máu ABO (29/12/2021)...

"Trải qua hơn 30 năm tính từ thời điếm tiến hành ca ghép thận đầu tiên, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã từng bước xây dụng và phát triển Đơn vị Ghép thận trở thành một trong những Trung tâm Ghép thận hàng đầu của cả nước. Nhằm phát triển nguồn thận ghép và tạo sự công bằng trong ghép tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy thành lập Đơn vị Điều phối Ghép các bộ phận cơ thể người vào tháng 10/2014.

Về mặt kỹ thuật, để nâng cao chất lượng điều trị, Bệnh viện áp dụng nhiều kỹ thuật mới như: phẫu thuật nội soi, phẫu thuật nội soi có sự hỗ trợ của Robot trong lấy thận, ghép thận đón đầu (trước chạy thận nhân tạo), ghép ở các đối tuợng có nguy cơ miễn dịch cao..., đồng thời xây dựng các quy trình trong chăm sóc và  điều trị bệnh nhân sau ghép", bác sĩ Tri Thức nói thêm.

Chưa dừng lại, bệnh viện đã mở các khóa đào tạo từ cơ bản đến nâng cao về ghép tạng, tổ chức các hội thảo, hội nghị trong và ngoài nước. Bệnh viện cũng hợp tác với các trung tâm ghép trên thế giới như các trung tâm đến từ Hàn Quốc, Nhật Bàn, Đài Loan, Úc, Mỹ, Tây Ban Nha... để đưa y bác sĩ đi học tập và trao đổi kinh nghiệm, xây dựng đội ngũ kế thừa vững mạnh. Ngoài ra, Bệnh viện còn hỗ trợ hơn 10 trung tâm trong nước phát triển về ghép thận.

Nếu không được ghép thận, người mắc suy thận mãn tính giai đoạn cuối phải gắn liền với chạy thận nhân tạo suốt đời
Nếu không được ghép thận, người mắc suy thận mãn tính giai đoạn cuối phải gắn liền với chạy thận nhân tạo suốt đời

Giáo sư tiến sĩ Trần Ngọc Sinh, Nguyên trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: "Ghép thận không chỉ mang lại sự sống mới mà còn giúp người bệnh sống chất lượng. Tính đến nay, ca ghép thận sống lâu nhất đã được hơn 26 năm. Có thể nói, ghép thận là một trong các phương pháp điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối hiệu quả, đem lại chất lượng sống cao, thời gian sống kéo dài và chi phí thấp hơn so với các phương pháp điều trị thay thế thận khác. Người bệnh có thể trở lại cuộc sống đời thường và tiếp tục cống hiến cho gia đình, xã hội".

Tham dự buổi lễ, giáo sư tiến sĩ Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay trên thế giới mỗi năm có khoảng 40.000 ca cấy ghép các bộ phận cơ thể người. Tại Việt Nam, từ tháng 6/1992 ca ghép thận đầu tiên được tiến hành tại Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội), sau đó Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã thực hiện ca ghép thận đầu tiên ở khu vực phía Nam. Bên cạnh thành công về y học, việc đăng ký hiến mô tạng từ người dân cũng góp phần rất to lớn. Theo thống kê từ Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, tính đến năm 2022 đã có 62.555 người đăng ký hiến tạng. 

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI