Tại sao uống cà phê lại ảnh hưởng tới thận?

03/05/2020 - 06:00

PNO - Tôi bị huyết áp cao, mỗi lần đi khám định kỳ, bác sĩ đều khuyên hạn chế các chất kích thích bao gồm cả cà phê.


* Nhiều người còn bảo rằng uống cà phê nhiều có thể gây ảnh hưởng tới thận. Tại sao uống cà phê lại hại thận? Tôi rất ghiền cà phê, ngày nào cũng phải uống bốn - năm cữ. Trước nay, tôi nghe rằng cà phê có chất chống ôxy hóa, có thể ngăn ngừa ung thư. Như vậy cà phê có lợi hay có hại?

Phạm Văn Dũng (TP.HCM)

Bác sĩ Lâm Vạn Phong, Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, trả lời: Trong lịch sử phát triển của nhân loại, cuộc tranh luận về cà phê có tác dụng tốt hay xấu đã kéo dài suốt 1.000 năm qua. Huyết áp cao và đái tháo đường là những nguy cơ hàng đầu dẫn tới các bệnh lý về thận. Một số nghiên cứu cho thấy, khi uống caffeine sẽ tác động làm tăng huyết áp trong một thời gian ngắn, từ đó người ta nghĩ rằng sẽ không tốt đối với người có bệnh sử tăng huyết áp.

Đó chính là lý do các bác sĩ hay khuyên bệnh nhân có các bệnh lý như tăng huyết áp không nên lạm dụng chất kích thích bao gồm cả cà phê. Cà phê còn chứa loại chất làm tăng hoạt động của hệ thần kinh cũng như huyết áp nên dù bạn uống cà phê đã được khử caffeine thì vẫn nên cân nhắc điều chỉnh các cữ cà phê mỗi ngày sao cho phù hợp.

Ở một người bình thường, mỗi ngày uống khoảng ba - bốn tách cà phê (240ml/tách) thì không gây ảnh hưởng gì tới thận. Trong mỗi 240 ml cà phê chứa từ 100-200mg caffeine. Những bệnh nhân cao huyết áp cần được tư vấn bác sĩ về dinh dưỡng để có chế độ điều chỉnh phù hợp với từng người. 

N T.H. (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI