Tại sao người bị bệnh động mạch ngoại biên dễ đột quỵ?

30/12/2020 - 17:00

PNO - Chỉ định mới của thuốc kháng đông đường uống thế hệ mới NOAC không kháng vitamin K đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong điều trị bệnh động mạch ngoại biên tại Việt Nam.

Người bệnh động mạch ngoại biên thêm cơ hội điều trị

Cuối tháng 12/2020, Bayer phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tổ chức hội thảo chuyên đề “Bước tiến mới trong điều trị bệnh động mạch ngoại biên” dành cho cộng đồng y khoa chuyên ngành tim và mạch máu trên toàn quốc, với sự tham gia của hơn 400 bác sĩ tim mạch, tim mạch can thiệp và phẫu thuật mạch máu.

Ths-BS Trần Thị Lan Hương, Giám đốc Y khoa nhánh Dược phẩm, Bayer Việt Nam phát biểu chào mừng tại hội thảo “Bước tiến mới trong điều trị bệnh động mạch ngoại biên”. Ảnh: Khang Lê
Ths-BS Trần Thị Lan Hương, Giám đốc Y khoa nhánh Dược phẩm, Bayer Việt Nam phát biểu chào mừng tại hội thảo “Bước tiến mới trong điều trị bệnh động mạch ngoại biên”. Ảnh: Khang Lê

Hội thảo được tổ chức tại hai địa điểm: Hà Nội và TP.HCM, đồng thời truyền trực tuyến, mang đến một diễn đàn thảo luận về các phương thức thực hành y khoa, các nhu cầu y tế chưa được đáp ứng và dữ liệu khoa học gần đây liên quan đến các phương pháp điều trị mới cho người bệnh động mạch ngoại biên (PAD).

TS-BS Nguyễn Quốc Thái, Trưởng phòng C4, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ về những tồn đọng và giải pháp trong điều trị chống huyết khối ở bệnh động mạch ngoại biên. Ảnh: Khang Lê
TS-BS Nguyễn Quốc Thái, Trưởng phòng C4, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ về những tồn đọng và giải pháp trong điều trị chống huyết khối ở bệnh động mạch ngoại biên. Ảnh: Khang Lê

Hội thảo được điều hành bởi GS-TS-BS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch danh dự Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam và GS-TS-BS. Trương Quang Bình, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cùng với các chuyên gia nước ngoài. Hội thảo đã thảo luận những hướng phát triển mới nhất trong lĩnh vực điều trị y tế và các phương thức tiêu chuẩn, đồng thời cập nhật các phương pháp điều trị bệnh động mạch ngoại biên tiên tiến nhất.

Tại hội thảo, Bayer đã ra mắt chỉ định mới của thuốc kháng đông không kháng vitamin K (NOAC) như một giải pháp giúp giảm các biến chứng nguy hiểm về tim mạch và chi, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong điều trị bệnh lý động mạch ngoại biên tại Việt Nam. Cụ thể, chỉ định mới của NOAC có thể đóng vai trò là một phần của phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh động mạch ngoại biên để giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim và cắt cụt chi.

Bệnh động mạch ngoại biên nguy hiểm như thế nào?

Bệnh động mạch ngoại biên là một bệnh mạn tính có thể tiến triển nặng, trong đó các động mạch bị thu hẹp làm giảm lưu lượng máu, thường là đến các chi dưới. Điều đáng lo ngại là hầu hết người mắc bệnh động mạch ngoại biên đều không có triệu chứng. Người bệnh không chỉ bị vấn đề mạch máu ở động mạch ngoại biên mà thường kèm thêm bệnh ở các động mạch khác như ở tim và não. Người bệnh có nguy cơ bị những biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và cắt cụt chi.

TS-BS Phan Quốc Hùng, Phó khoa Phẫu thuật Mạch Máu, Bệnh viện Chợ Rẫy thảo luận hướng cải thiện tiên lượng cho người bệnh động mạch ngoại biên sau can thiệp. Ảnh: Khang Lê
TS-BS Phan Quốc Hùng, Phó khoa Phẫu thuật Mạch Máu, Bệnh viện Chợ Rẫy thảo luận hướng cải thiện tiên lượng cho người bệnh động mạch ngoại biên sau can thiệp. Ảnh: Khang Lê

Theo thống kê của Nature Reviews Cardiology (tạp chí uy tín của thế giới dành cho bác sĩ tim mạch), năm 2010 ước tính toàn cầu có khoảng 200 triệu người bệnh động mạch ngoại biên chi dưới.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng số lượng người bệnh này chiếm tỷ lệ nhiều nhất ở các nước thu nhập trung bình - thấp thuộc khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Thực tế ở Việt Nam, người bệnh động mạch ngoại biên thường đến bệnh viện muộn khi người bệnh đau chân cả khi nghỉ ngơi nên tiên lượng người bệnh trong lúc này xấu hơn người bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Trong năm 2020, lĩnh vực bệnh động mạch ngoại biên đã có nhiều giải pháp mới mở ra hướng điều trị mới cho người bệnh.

GS-TS-BS Nguyễn Quang Tuấn đã nêu lên tầm quan trọng cũng như gánh nặng bệnh lý người bệnh động mạch ngoại biên nhằm chia sẻ kinh nghiệm và các giải pháp mới trong điều trị bệnh tới các đồng nghiệp, mang lại cơ hội phục hồi sau điều trị tới các người bệnh động mạch ngoại biên.

Phiên thảo luận và hỏi đáp với chuyên gia về giải pháp mới trong điều trị bệnh động mạch ngoại biên. Ảnh: Khang Lê
Phiên thảo luận và hỏi đáp với chuyên gia về giải pháp mới trong điều trị bệnh động mạch ngoại biên. Ảnh: Khang Lê

Tổng kết hội thảo, GS-TS-BS Trương Quang Bình cho biết, trong lĩnh vực bệnh động mạch ngoại biên có 2 nghiên cứu lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên (RCT) cho thấy liệu pháp chống huyết khối làm giảm có ý nghĩa nguy cơ biến cố lớn tim mạch (MACE), đột quỵ, nhồi máu cơ tim, cũng như giảm có ý nghĩa biến cố lớn trên chi (MALE) kể cả biến cố cắt cụt chi, ở bệnh cảnh mạn tính (nghiên cứu COMPASS) và cấp tính (nghiên cứu VOYAGER PAD). Những nghiên cứu này là bước tiến mới làm thay đổi hướng dẫn và thực hành điều trị để bảo vệ tốt hơn cho người bệnh động mạch ngoại biên.

Bác sĩ Trần Thị Lan Hương, Giám đốc Y khoa nhánh Dược phẩm của Bayer Việt Nam chia sẻ: “Những bệnh lý liên quan đến tim mạch đã trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Chúng tôi hy vọng rằng liệu pháp mới này của Bayer có thể giúp Việt Nam giảm thiểu các trường hợp người bệnh mắc các bệnh lý liên quan đến huyết khối, từ đó giúp người dân cải thiện chất lượng của cuộc sống”.

Chỉ định mới của liệu pháp kháng đông không kháng vitamin K (NOAC) cho bệnh động mạch ngoại biên được gọi là ức chế kép, kết hợp liều tĩnh mạch của NOAC với aspirin. Liệu pháp này đã được khuyến nghị trong Phác đồ điều trị bệnh mạch máu toàn cầu năm 2019 do Hiệp hội Phẫu thuật Mạch máu, Hiệp hội Phẫu thuật Mạch máu châu Âu và Liên đoàn Hiệp hội Mạch máu thế giới, cũng như trong bản hướng dẫn của Hiệp hội châu Âu về tim mạch cho việc điều trị hội chứng mạch vành cấp không ST vào năm 2020.

Chỉ định mới của liều NOAC tĩnh mạch này đã được chứng minh có khả năng dự phòng đồng thời các biến chứng tim mạch và chi ở người bệnh động mạch ngoại biên. NOAC khi sử dụng kết hợp với aspirin cho thấy nhiều ưu điểm trong việc điều trị bệnh động mạch ngoại biên.

Toàn cảnh hội thảo “Bước tiến mới trong điều trị bệnh động mạch ngoại biên”. Ảnh: Khang Lê
Toàn cảnh hội thảo “Bước tiến mới trong điều trị bệnh động mạch ngoại biên”. Ảnh: Khang Lê

Trên thực tế, liệu pháp cải tiến này làm giảm 28% nguy cơ tử vong do tim mạch, đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim và 46% nguy cơ gặp các biến cố bất lợi nghiêm trọng ở chi, bao gồm cắt cụt chi, mà không làm tăng tỷ lệ tử vong hoặc chảy máu nội sọ. Do đó, khi sử dụng kết hợp NOAC với aspirin để điều trị bệnh động mạch ngoại biên sẽ giúp người bệnh ngăn ngừa được một số biến chứng nghiêm trọng.

Trong những năm gần đây, Bayer đã không ngừng nỗ lực phát triển các phương pháp điều trị cho người bệnh động mạch ngoại biên. Vào tháng 11/2017, công ty đã đăng ký và được Cơ quan Dược phẩm châu Âu phê duyệt phác đồ NOAC kết hợp với aspirin liều khuyến cáo để điều trị bệnh động mạch ngoại biên. Tại Việt Nam, việc hợp tác giữa Bayer và Bệnh viện Bạch Mai đánh dấu lần đầu tiên các chỉ định mới của NOAC được chính thức áp dụng. Các chỉ định này là minh chứng cho cam kết của Bayer trong việc không ngừng cải thiện kết quả chẩn đoán và chất lượng cuộc sống cho người bệnh động mạch ngoại biên.

Châu Thanh

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI