Tại sao dùng thuốc ngừa thai lại gây mất kinh?

08/06/2018 - 18:00

PNO - Tôi bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai từ ba tháng nay. Tuy nhiên, kể từ khi sử dụng thuốc này thì tôi không có dấu hiệu “đèn đỏ”.

* Ban đầu, tôi nghĩ thuốc không có tác dụng nên làm mình vỡ kế hoạch, đi mua que thử thai kết quả lại âm tính. Tôi rất hoang mang, vì mất kinh cả ba tháng mà không phải có thai. Liệu tôi có bị “mãn” luôn hay không? Vợ chồng tôi mới có một em bé, vẫn muốn sinh thêm con.

Trần Thị Thu Thủy (H.Nhà Bè, TP.HCM)

Tai sao dung thuoc ngua thai lai gay mat kinh?
 

ThS-BS Nguyễn Thị Hồng Thắm - khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - trả lời: Có rất nhiều nguyên nhân gây mất kinh có thể kể đến như: có thai, dùng thuốc ngừa thai liên tục, suy buồng trứng sớm, bệnh lý tuyến giáp, khối u ở tuyến yên, bệnh lý buồng trứng đa nang… Những trường hợp mất kinh không rõ nguyên nhân từ ba tháng trở lên thì cần phải đi khám để được chẩn đoán cụ thể, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Tuy nhiên, với trường hợp như chị chia sẻ, rất có thể do liên quan tới sử dụng thuốc ngừa thai sai cách. Có những loại thuốc ngừa thai dạng 21 viên, người sử dụng sau khi uống hết 21 viên này phải ngưng bảy ngày rồi mới uống tiếp. Nếu chị không ngưng bảy ngày mà uống luôn sẽ gây rối loạn kinh nguyệt. Nếu do nguyên nhân này mà mất kinh thì không đáng ngại. Chị chỉ cần ngưng sử dụng thuốc tránh thai, mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI